อิสราเอลถล่มกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ครั้งใหญ่ด้วยเครื่องบินขับไล่หลายสิบลำ

(กลุ่มควันลอยขึ้นเหนือจุดโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่มุ่งเป้าไปที่ชานเมืองซิบกิน ทางตอนใต้ของเลบานอน เมื่อวันอาทิตย์ กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า มีขีปนาวุธมากกว่า 100 ลูกถูกยิงจากเลบานอน จึงมีการตอบโต้ – Photo by Kawnat Haju / AFP)

กองทัพอิสราเอลแถลงว่า ได้ทำการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ต่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่สนับสนุนอิหร่านทางตอนใต้ของเลบานอนเมื่อเย็นวันเสาร์ แดเนียล ฮาการี-โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า เครื่องบินรบหลายสิบลำมีส่วนร่วมในปฏิบัติโจมตีเป้าหมายของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

“ในช่วงชั่วโมงที่ผ่านมาเราเปิดการโจมตีเต็มรูปแบบทางตอนใต้ของเลบานอน หลังจากตรวจพบการเตรียมการของฮิซบอลเลาะห์ที่จะโจมตีดินแดนอิสราเอล” โฆษกกล่าว

กองทัพอิสราเอลได้ประกาศไปแล้วว่าพวกเขาได้โจมตีเป้าหมายของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ 180 จุดในช่วงบ่าย ยิ่งไปกว่านั้นอุปกรณ์ยิงจรวดใส่อิสราเอลจำนวนหลายพันเครื่องถูกทำลาย และมีการยิงปืนใหญ่ด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเลบานอนรายงานเหตุโจมตีทางตอนใต้ของประเทศมากกว่า 100 ครั้ง

จากข้อมูลของกองทัพอิสราเอล ขีปนาวุธประมาณ 90 ลูกถูกยิงจากเลบานอนเข้าไปในดินแดนของอิสราเอล เสียงไซเรนเตือนภัยดังขึ้นทางตอนเหนือของอิสราเอล กองทัพอิสราเอลประกาศเพิ่มข้อจำกัดสำหรับประชาชนทางตอนเหนือ กองทัพระบุว่าในหลายพื้นที่ รวมถึงเมืองชายฝั่งทะเลอย่างไฮฟา การชุมนุมกลางแจ้งจำกัดผู้เข้าร่วมได้สูงสุดไม่เกิน 30 คน และการชุมนุมในร่วมไม่เกิน 300 คน จากข้อมูลดังกล่าว ผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจะได้รับอนุญาตให้ไปยังที่ทำงาน โรงเรียน และมหาวิทยาลัยของตนได้ก็ต่อเมื่อมีที่พักพิงอยู่ที่นั่นเท่านั้น

เมื่อวันศุกร์ กองทัพอิสราเอลได้โจมตีชานเมืองเบรุต และแถลงว่าได้สังหารสมาชิกฮิซบอลเลาะห์ไป 16 คน ผู้เสียชีวิต 12 รายจากทั้งหมด 16 คนเป็นสมาชิกระดับสูง จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขเลบานอน มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 37 ราย ในจำนวนนั้นมีเด็กสามคนด้วย

แดเนียล ฮาการียังระบุว่าการโจมตีดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่ผู้บังคับบัญชา “ที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนปฏิบัติการต่อต้านขีปนาวุธ การยิงจรวด และการบุกรุกดินแดนอิสราเอล” อาคิลและผู้บัญชาการฮิซบอลเลาะห์คนอื่นๆ ที่ถูกสังหารนั้นได้วางแผนโจมตีอิสราเอลตอนเหนือ ภายหลังสังหารอาคิลสำเร็จ กองทัพอิสราเอลได้ให้คำมั่นเมื่อวันศุกร์ว่า พวกเขาไม่ได้พยายามที่จะขยายความขัดแย้งในเลบานอน “เราได้ไม่มีเจตนาจะให้สงครามลุกลามเป็นวงกว้างในภูมิภาคนี้”

เมื่อวันอังคารและวันพุธที่แล้ว เพจเจอร์และอุปกรณ์สื่อสารของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จำนวนหลายร้อยเครื่องระเบิดพร้อมกันในเลบานอน เหตุระเบิดครั้งที่สองจากฝีมือของอิสราเอลทำให้มีผู้เสียชีวิต 37 รายและบาดเจ็บอีกเกือบ 3,000 ราย

นับตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคมปีที่แล้ว ทางตอนเหนือของอิสราเอลยังถูกโจมตีอย่างต่อเนื่องจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ อิสราเอลจึงตอบโต้ด้วยการโจมตีในเลบานอน ตั้งแต่นั้นมาผู้คนหลายหมื่นคนในพื้นที่ทั้งสองด้านของชายแดนต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่นในประเทศของตนเอง.

เพิ่มเพื่อน