เซี่ยงไฮ้ก้มหน้ารับไต้ฝุ่นลูกที่ 2 ในรอบ 1 สัปดาห์

ถนนหนทางและชุมชนต่างๆ ในเซี่ยงไฮ้เผชิญน้ำท่วมอีกครั้ง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่นลูกที่ 2 ในรอบ 1 สัปดาห์ โดยมีฝนตกหนักทำลายสถิติในพื้นที่บางส่วนของเมือง

ชายคนหนึ่งกำลังฝ่าฝนบนทางเดินเท้าริมแม่น้ำหวงผู่ในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 20 กันยายน (Photo by Hector RETAMAL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2567 กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่น 'ปูลาซัน' พัดขึ้นฝั่งตะวันออกของประเทศจีนเมื่อคืนวันพฤหัสบดี ด้วยความเร็วลมสูงสุด 83 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดฝนตกหนักจนถนนหนทางและชุมชนต่างๆ ในเซี่ยงไฮ้ถูกน้ำท่วม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าทางการเซี่ยงไฮ้ของจีนได้ประกาศยกระดับการเตือนภัยไต้ฝุ่นตั้งแต่วันพฤหัสบดี และสั่งอพยพประชาชน 112,000 คน รวมทั้งระงับบริการเรือข้ามฟากและรถไฟบางส่วน

วิดีโอที่โพสต์บนโซเชียลมีเดียเมื่อวันศุกร์แสดงให้เห็นชาวเซี่ยงไฮ้เดินลุยน้ำลึกถึงระดับน่องในบางพื้นที่ แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้บาดเจ็บสาหัส

สถานีอากาศสองแห่งบันทึกปริมาณน้ำฝนได้มากกว่า 300 มม. ภายในเวลา 6 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นปริมาณน้ำฝนที่สูงที่สุดในเขตของพวกเขา นับตั้งแต่เริ่มมีการเก็บสถิติข้อมูล

คาดการณ์ว่าพายุจะค่อยๆ อ่อนกำลังลงเมื่อเคลื่อนตัวเข้าสู่แผ่นดิน แม้ว่าฝนจะยังคงตกหนักในเมืองเมื่อเช้าวันศุกร์ก็ตาม

นักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า มีพื้นที่หลายแห่งที่ถูกน้ำท่วมในช่วงเช้าตรู่และสามารถฟื้นฟูพื้นที่ทันทีได้ก่อนเที่ยง เพราะน้ำท่วมมาเร็วไปเร็ว แต่ก็มีรายงานรถยนต์ประมาณ 12 คันพังเสียหายในพื้นที่ดังกล่าว

ไต้ฝุ่นปูลาซันเกิดขึ้นตามหลังพายุเบบินคาเพียงไม่กี่วัน โดยเบบินคาเพิ่งสร้างความเสียหายอย่างกว้างขวางในเซี่ยงไฮ้เมื่อต้นสัปดาห์ ในฐานะพายุรุนแรงที่สุดที่พัดถล่มนครแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2492

พายุเบบินคาได้โค่นต้นไม้ไปกว่า 1,800 ต้น และทำให้บ้านเรือนกว่า 30,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยทางการได้อพยพประชาชนกว่า 400,000 คนออกจากเมืองก่อนที่พายุจะพัดเข้ามา

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทำให้สภาพอากาศเลวร้ายเกิดขึ้นบ่อยครั้งและรุนแรงขึ้น

จีนเป็นผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่ที่สุดในโลก แม้ว่าสัดส่วนการปล่อยก๊าซต่อหัวจะน้อยมากเมื่อเทียบกับสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่กว่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'เบบินคา' จะมีกำลังแรงขึ้นอีก

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุโซนร้อนกำลังแรง"เบบินคา(BEBINCA)" เวลา 04.00น.เช้าวันนี้ (12/9/67) :พายุโซนร้อนกำลังแรง "เบบินคา (BEBINCA)" มีศูนย์กลางในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก