กลุ่มอิสลามิสต์ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุโจมตีโรงเรียนทหารในมาลี

(ภาพจากวิดีโอแสดงให้เห็นกลุ่มควันลอยขึ้นเหนือบริเวณสนามบินในเมืองหลวงบามาโกของมาลี ขณะเดียวกันก็มีเสียงปืนและระเบิดดังขึ้น – Photo by AFPTV / AFP)

มีการยิงกันในตอนเช้าที่บริเวณใกล้สนามบินในเมืองหลวงบามาโก หลังจากนั้นไม่นานกลุ่ม JNIM ก็เริ่ม “ปฏิบัติการพิเศษ” ในมาลี จังหวะการโจมตีนั้นเป็นที่น่าประหลาดใจมาก

กลุ่มอิสลามิสต์ที่มีความเชื่อมโยงกับอัลกออิดะห์ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีเป้าหมายต่างๆ ในเมืองหลวงบามาโกของมาลี “ปฏิบัติการพิเศษ” เมื่อเช้าวันอังคารมุ่งเป้าไปที่สนามบินทหารและฐานทัพทหาร ตามรายงานของทางการมาลี มีผู้เสียชีวิตหลายรายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 15 คน

กลุ่มติดอาวุธที่เชื่อมโยงกับอัลกออิดะห์ JNIM อ้างความรับผิดชอบต่อการโจมผ่านทางเว็บไซต์ Azallaq ของตน เครื่องบินทหารหลายลำถูกทำลาย นอกจากนี้กลุ่มติดอาวุธยังเผยแพร่ภาพที่แสดงให้เห็นว่าเครื่องบินรบของพวกเขาโจมตีไปที่อาคารต้อนรับบุคคลสำคัญของรัฐที่สนามบินอีกด้วย

อูมาร์ ดิอาร์รา-เสนาธิการกองทัพมาลี แถลงทางสถานีโทรทัศน์ ORTM ว่าสถานการณ์ตอนนี้อยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว และการติดตามจับกุมผู้ก่อการยังดำเนินต่อไป ดิอาร์รายังพูดถึง “ความพยายามแทรกซึมที่ค่อนข้างซับซ้อน” ในโรงเรียนทหารรักษาการณ์ แต่เขาไม่ได้กล่าวถึงการโจมตีสนามบิน และยังไม่ได้ให้ข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับความเสียหายต่อทรัพย์สินหรือเหยื่อ

การโจมตีครั้งนี้ทำให้เกิด “การสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน” เจ้าหน้าที่ความมั่นคงบอกกับสื่อ แต่ไม่ได้ระบุตัวเลขหรือรายละเอียดใดๆ ผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 15 คนถูกจับกุม มีการเปิดเผยตัวนักโทษประมาณ 20 คนทางทีวี โดยมัดมือและปิดตาพวกเขาไว้

การโจมตีเริ่มขึ้นในตอนเช้า สำนักข่าว AFP รายงานว่าได้ยินเสียงปืนและระเบิดในเมืองบามาโกเมื่อเวลา 05.00 น. เมฆควันดำทะมึนลอยขึ้นมาจากบริเวณโดยรอบสนามบิน แหล่งข่าวกรองรายงานว่าผู้โจมตีใช้เครื่องยิงจรวด

ไม่นานหลังจากการโจมตีในตอนเช้า เจ้าหน้าที่มาลีก็ปิดสนามบิน โมฮาเหม็ด อูลด์ มามูนี-โฆษกกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เที่ยวบินถูกระงับเนื่องจากมีเหตุกราดยิงในบริเวณใกล้สนามบิน และสนามบินเปิดอีกครั้งในวันเดียวกัน สถานการณ์ยังคงน่าสับสน เนื่องจากรัฐบาลทหารที่ปกครองมาลีมาตั้งแต่ปี 2020 ได้จำกัดการเผยแพร่ข้อมูลอย่างเข้มงวด

นับตั้งแต่ปี 2020 มีการรัฐประหารเกิดขึ้นในประเทศมาลีสองครั้ง เริ่มแรกในเดือนสิงหาคม 2020 กองทัพซึ่งนำโดยนายพลอัสซิมี โกอิตา โค่นล้มอิบราฮิม บูบาการ์ ประมุขแห่งรัฐในขณะนั้น ในเดือนพฤษภาคม 2021 โกอิตาสั่งปลดผู้นำพลเรือนของรัฐบาลชั่วคราว และตั้งแต่งตนเองขึ้นเป็นประธานาธิบดีชั่วคราว การปฏิวัติทั้งสองครั้งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงในระดับนานาชาติ และถูกลงโทษด้วยมาตรการคว่ำบาตร

JNIM เป็นหนึ่งในกลุ่มนักรบญิฮาดที่ปฏิบัติการอยู่ในมาลี นอกจากนี้ยังมีการใช้งานพวกเขาในบูร์กินาฟาโซและไนเจอร์ด้วย การโจมตีเมื่อวันอังคารเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากวันครบรอบปีแรกของการสร้างพันธมิตรใหม่ ระหว่างมาลี บูร์กินาฟาโซ และไนเจอร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยนายพลอัสซิมี โกอิตายกย่องความสำเร็จของพันธมิตรในการต่อสู้กับ “กลุ่มก่อการร้าย”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง