ญี่ปุ่นจะเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่เป็นทางการในวันที่ 1 ตุลาคม

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นจะได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการโดยการโหวตของรัฐสภาในวันที่ 1 ตุลาคม หลังสิ้นสุดการแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยในสัปดาห์หน้า

ผู้สมัครรับเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของญี่ปุ่น (จากซ้ายไปขวา) ซานาเอะ ทาคาอิจิ รัฐมนตรีความมั่นคงเศรษฐกิจ, ทาคายูกิ โคบายาชิ อดีตรัฐมนตรีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ, โยชิมาสะ ฮายาชิ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี, ชินจิโร โคอิซูมิ อดีตรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม, โยโกะ คามิคาวะ รัฐมนตรีต่างประเทศ, คัตสึโนบุ คาโตะ อดีตเลขาธิการคณะรัฐมนตรี, ทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีดิจิทัล, ชิเงรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม และโทชิมิตสึ โมเตกิ เลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย ยืนถ่ายรูปร่วมกันบนเวทีก่อนการอภิปรายที่ Nixon Kisha Club ในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 14 กันยายน (Photo by Takashi Aoyama / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 18 กันยายน 2567 กล่าวว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) จะเลือกตั้งผู้นำพรรคคนใหม่ในวันที่ 27 กันยายน ทดแทนการประกาศวางมือของฟูมิโอะ คิชิดะ

พรรคเสรีประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรคอนุรักษนิยม ได้ปกครองประเทศมาอย่างยาวนานและครองเสียงข้างมากในรัฐสภา ซึ่งหมายความว่าผู้นำพรรคคนใหม่นั้นรับประกันได้ว่าจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน

หลังได้ผู้นำคนใหม่ ขั้นตอนต่อไปคือการยกมือโหวตรับรองในรัฐสภา ซึ่งมีกำหนดการแล้วในวันที่ 1 ตุลาคม

อย่างไรก็ตาม มีผู้สมัครเข้าชิงชัยตำแหน่งดังกล่าวจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ถึง 9 คน โดยผลสำรวจระบุว่ามีเต็งจ๋าอยู่ 3 คน ได้แก่ ซานาเอะ ทาคาอิจิ รัฐมนตรีความมั่นคงเศรษฐกิจสายอนุรักษนิยม วัย 63 ปี, ชิเงรุ อิชิบะ อดีตเลขาธิการพรรคฯ วัย 67 ปี และชินจิโร โคอิซูมิ วัย 43 ปี บุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรีจุนอิจิโร โคอิซูมิ

ยาซูกาซึ ฮามาดะซึ่งรับผิดชอบงานด้านรัฐสภาของพรรคเสรีประชาธิปไตย ได้แจ้งให้ฝ่ายค้านทราบว่าพรรคฯมีกำหนดจะจัดประชุมรัฐสภาในวันที่ 1 ตุลาคมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งพรรคฝ่ายค้านยอมรับตามกำหนดการดังกล่าว

ในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคฯคนใหม่ สมาชิกรัฐสภาของพรรคเสรีประชาธิปไตยทั้ง 367 คนจะมีคนละ 1 คะแนน และคะแนนเสียงอีก 367 คะแนนจะถูกตัดสินจากการเลือกของสมาชิกทั่วไปและผู้สนับสนุนพรรคฯ

การสำรวจความคิดเห็นของสื่อญี่ปุ่นต่างๆ ระบุว่า ทาคาอิจิ, อิชิบะ และโคอิซูมิ มีคะแนนนำในสามอันดับแรก ถึงแม้จะไม่ได้รับประกันว่าพวกเขาจะชนะการเลือกตั้งในท้ายที่สุดก็ตาม

หากได้รับเลือก โคอิซูมิจะเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของญี่ปุ่น ในขณะที่ทาคาอิจิซึ่งเป็นนักการเมืองขวาจัดที่ได้รับความนิยมจากฝ่ายอนุรักษนิยมของพรรคฯ จะกลายเป็นผู้นำหญิงคนแรกของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ซานาเอะ ทาคาอิจิมักไปสักการะศาลเจ้ายาสุกุนิเพื่อรำลึกถึงทหารญี่ปุ่นที่เสียชีวิตในสงครามอยู่เสมอ ซึ่งรวมถึงผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานก่ออาชญากรรมสงครามระหว่างที่ญี่ปุ่นยึดครองจีนและเกาหลีอย่างโหดร้าย หากเธอก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำคนใหม่ของญี่ปุ่น อาจทำให้เหยื่อของการรุกรานในช่วงสงคราม เช่น จีน, เกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือ ไม่พอใจ และส่งผลให้เกิดความขัดแย้งด้านการทูต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' หารือ 'ฟูมิโอะ' ยันเข้าร่วมประชุม 'อาเซียน-ญี่ปุ่น' เดือนหน้าแน่

'เศรษฐา' หารือนายกฯญี่ปุ่น ส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ยืนยันความพร้อมในการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่นสมัยพิเศษในเดือนหน้า