สรุป ตัวประกัน 3 คนถูกสังหารในการโจมตีทางการอากาศของอิสราเอล

(ผู้ประท้วงยังคงเรียกร้องให้รัฐบาลของตนดำเนินการเพื่อปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอล – Photo by Jack Guez / AFP)

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ตัวประกันชาวอิสราเอลสามคนที่ถูกกลุ่มฮามาสลักพาตัวและถูกพบว่าเสียชีวิตนั้น การสืบสวนของกองทัพอิสราเอลได้มาถึงข้อสรุปแล้วว่า พวกเขาอาจเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศโดยกองทัพของพวกเขาเอง

ตามข้อมูลของกองทัพ ตัวประกันชาวอิสราเอลสามคนที่ถูกพบเสียชีวิตในฉนวนกาซาเมื่อปีที่แล้ว น่าจะเสียชีวิตจากการทิ้งระเบิดของอิสราเอล กองทัพอิสราเอลเผยแพร่ข้อสรุปที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวน และแจ้งต่อครอบครัวของเหยื่อผู้เสียชีวิตแล้ว ชายสองคนเป็นทหาร ส่วนชายอีกคนซึ่งมีสัญชาติฝรั่งเศส ถูกลักพาตัวไปจากเทศกาลดนตรีโนวา

กองทัพอิสราเอลระบุ ตัวประกันทั้งสามคนมีแนวโน้มว่าเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2023 พร้อมกับผู้บัญชาการอาวุโสของกลุ่มฮามาสคนหนึ่ง อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การเสียชีวิตของพวกเขาไม่สามารถชี้แจงได้อย่างสมบูรณ์โดยปราศจากข้อสงสัย การประเมินขึ้นอยู่กับสถานที่พบศพ การวิเคราะห์การโจมตี ข้อมูลข่าวกรอง และการสืบสวนทางนิติเวช

ตัวประกันทั้งสามคนถูกควบคุมตัวภายในอุโมงค์ที่ผู้บัญชาการกลุ่มฮามาสพักอยู่ “ในขณะที่มีการโจมตี กองทัพอิสราเอลไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการควบคุมตัวประกันในสถานที่เป้าหมาย” กองทัพอิสราเอลชี้แจง ทหารพยายามทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้เป็นอันตรายสำหรับตัวประกันอยู่แล้ว “ทางกองทัพขอแสดงความเสียใจสำหรับความสูญเสียอันเลวร้ายต่อครอบครัวของตัวประกัน และจะประสานความช่วยเหลือพวกเขาต่อไป”

ญาติของตัวประกันได้เตือนผู้นำทางการเมืองและกองทัพหลายครั้งว่า เหตุระเบิดหนักในฉนวนกาซาอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตของผู้ถูกลักพาตัวด้วย ตามข้อมูลของอิสราเอล กลุ่มฮามาสยังคงควบคุมตัวประกันประมาณ 100 คนไว้ แต่ไม่ชัดเจนว่ามีกี่คนที่ยังคงมีชีวิตอยู่หลังจากถูกลักพาตัวไปนานเกือบหนึ่งปี

แหล่งข่าวของชาวปาเลสไตน์รายงานล่าสุด มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 รายจากการโจมตีทางอากาศโดยกองทัพอิสราเอลในฉนวนกาซา แพทย์โรงพยาบาลในฉนวนกาซากล่าวว่า เหยื่อประกอบด้วยผู้เยาว์ 4 คนและผู้หญิง 3 คน กระสุนปืนโดนบ้านของครอบครัวหนึ่งในเขตทัฟฟาห์ แต่ข้อมูลยังไม่ได้รับการยืนยัน อย่างไรก็ตามกองทัพอิสราเอลไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวในทันที

สงครามในฉนวนกาซาเกิดขึ้นจากการสังหารหมู่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,200 รายที่ผู้ก่อการร้ายกลุ่มฮามาส องค์กรอิสลามิสต์ปาเลสไตน์ และกลุ่มอื่นๆ ก่อเหตุในอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2023 ตามรายงานของหน่วยงานด้านสาธารณสุขภายใต้การควบคุมของกลุ่มฮามาส นับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้น มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 41,000 รายในฉนวนกาซา ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้จำแนกความแตกต่างระหว่างพลเรือนและนักรบ

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลมีแผนจะเดินทางไปร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่นิวยอร์กอีกครั้งในปีนี้ สำนักงานของเนทันยาฮูระบุว่าเขาจะเดินทางถึงนิวยอร์กในวันที่ 24 กันยายน และจะเดินทางกลับอิสราเอลในอีกสี่วันถัดไป เนทันยาฮูเคยพูดคุยกับสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติหลายครั้ง ล่าสุดเมื่อปีที่แล้ว ปีนี้การเดินทางของเขาจะถูกรุมเร้าด้วยสงครามในฉนวนกาซา

ในองค์การที่มีรัฐสมาชิก 193 ประเทศ ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยและวิพากษ์วิจารณ์อิสราเอล เมื่อเดือนพฤษภาคม สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในเมืองชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ได้ลงมติด้วยคะแนนเสียงข้างมากและท่วมท้น ทำให้รัฐปาเลสไตน์ซึ่งมีสถานะเป็นผู้สังเกตการณ์ได้ขยายการมีส่วนร่วมในการประชุมอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าจะไม่ใช่สิทธิในการลงคะแนนเสียงตามปกติก็ตาม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สถานเอกอัครราชทูตฯ แจ้งเตือนความปลอดภัยคนไทยในอิสราเอล

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประกาศสำหรับคนไทยในอิสราเอล สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอแจ้งแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยตั้งแต่วันที่อาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม 2567 เวลา 06.30 น. จนถึงวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม 2567 เวลา 18.00 น.

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ พูดถึง 'อาจเป็นโอกาสสุดท้าย' สำหรับข้อตกลงเรื่องตัวประกัน

แม้จะมีความพยายามระหว่างประเทศอย่างแข็งขัน แต่การหยุดยิงในสงครามฉนวนกาซายังไม่บรรลุผลสำเร็จ ระหว่าง