'ปูติน' เพิ่มกำลังทหารเป็นประมาณ 2.4 ล้านคน

(ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินลงนามในกฤษฎีกาเพิ่มกำลังทหารอีกประมาณ 180,000 นาย เพื่อเสริมกองทัพรัสเซียในสงครามที่ยืดเยื้อกับยูเครน – Photo by Sergei Guneyev / Pool / AFP)

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินลงนามในกฤษฎีกา เพิ่มกำลังทหารอีกราว 180,000 นายในอีกไม่ช้านี้ เพื่อเสริมกองทัพรัสเซียซึ่งประจำการอยู่แล้วทั้งสิ้นจำนวน 1,500,000 นาย

เป็นครั้งที่สามแล้วนับตั้งแต่รัสเซียเริ่มสงครามในยูเครน วลาดิมีร์ ปูตินสั่งให้เพิ่มขนาดของกองทัพรัสเซีย โดยจะมีกำลังเสริมเข้าประจำการอีก 180,000 นาย คาดว่ายอดรวมในเดือนธันวาคมนี้จะเป็น 2,389,230 คน ข้อมูลดังกล่าวมาจากกฤษฎีกาที่ประธานาธิบดีลงนามและเผยแพร่บนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของเครมลิน

ครั้งแรกมีการเพิ่มกำลังทหารหลังจากสงครามรุกรานยูเครนผ่านพ้นไปเพียงครึ่งปี เนื่องจากกองทัพรัสเซียสูญเสียอย่างมีนัยสำคัญ ทหารรัสเซียในเวลานั้นมีจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 1.15 ล้านคน กระทรวงกลาโหมต้องเกณฑ์กำลังพลเพิ่มอีกราว 137,000 นาย และเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วปูตินได้เพิ่มกำลังทหารอีกครั้งหนึ่ง เป้าหมายอยู่ที่ 2.2 ล้านคน รวมทหารที่พร้อมปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้วจำนวน 1.33 ล้านคน

เบื้องต้นยังไม่มีปฏิกิริยาจากกระทรวงกลาโหมในมอสโกต่อตัวเลขที่วางแผนใหม่จากเครมลิน ครั้งที่แล้วหน่วยงานรับรองว่าจะครอบคลุมข้อกำหนดเพิ่มเติมของเจ้าหน้าที่กับอาสาสมัคร ในเดือนกันยายนปี 2022 ปูตินต้องเผชิญกับความพ่ายแพ้หลายครั้งในสงคราม จึงสั่งระดมพลบางส่วน ซึ่งนำไปสู่ความไม่พอใจในรัสเซียและทำให้ชายวัยหนุ่มจำนวนมากพากันหลบเลี่ยงหรือละทิ้งถิ่นฐาน

ขณะนี้รัสเซียทำสงครามกับยูเครนมานานกว่าสองปีครึ่งแล้ว จนถึงวันนี้มอสโกยังไม่บรรลุเป้าหมายสงครามที่เคยประกาศไว้ อย่างไรก็ตามเครมลินยังคงปฏิเสธการเจรจากับเคียฟ ด้วยเหตุผลที่ว่า กองทหารยูเครนก็รุกล้ำเข้าไปอยู่ในดินแดนของรัสเซียเช่นกัน.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช้างศึก' เปิดชื่อ 23 นักเตะลุยอุ่นเครื่องปะทะ 'รัสเซีย-เวียดนาม' มีหน้าใหม่ 5 ราย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประกาศรายชื่อ 23 นักฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดทำการแข่งขัน ฟุตบอลรายการ LPBANK CUP 2024 ที่ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 5-10 กันยายน 2567 ตามปฏิทินฟีฟ่าเดย์ ภายใต้การนำทีมของ มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวญี่ปุ่น

เซเลนสกี อ้างความชอบธรรมให้กับการรุกรานดินแดนรัสเซียและโจมตีเคิร์สต์

ประธานาธิบดีของยูเครนอ้างความชอบธรรมในการรุกคืบของกองกำลังทหารเข้าไปในจังหวัดเคิร์สต์ โวโลดิมีร์ เซเลน