พายุบอริสพัดถล่มยุโรปกลาง ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 17 ราย

พายุบอริสพัดถล่มประเทศยุโรปตอนกลาง ทำให้เขื่อนแตก, ไฟฟ้าดับ และคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 17 ราย ขณะที่ชุมชนบางแห่งถูกตัดขาดจากน้ำท่วมหนักเป็นเวลา 4 วันแล้ว

เจ้าหน้าที่กู้ภัยอพยพประชาชนออกจากพื้นที่น้ำท่วมในเมืองออสตราวาของภูมิภาคนอร์ทโมราเวีย ประเทศสาธารณรัฐเช็ก เมื่อวันที่ 16 กันยายน (Photo by Radek Mica / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 17 กันยายน 2567 กล่าวว่า ประเทศในยุโรปตอนกลางกำลังเผชิญภัยพิบัติจากการพัดถล่มของพายุ 'บอริส' ที่ทำให้เขื่อนแตก, น้ำท่วมหนัก, ไฟฟ้าดับ รวมทั้งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 17 ราย

กระแสลมแรงและฝนที่ตกหนักกว่าปกติได้สร้างหายนะในพื้นที่ส่วนใหญ่ของออสเตรีย, สาธารณรัฐเช็ก, ฮังการี, โปแลนด์, โรมาเนีย และสโลวาเกีย ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา

ปริมาณน้ำฝนได้ท่วมถนนและชุมชนหลายแห่งให้จมอยู่ใต้น้ำในบางพื้นที่ ขณะที่ระบบขนส่งสาธารณะล่มและไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง

จนถึงขณะนี้ พายุบอริสเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตในโรมาเนีย 7 ราย, โปแลนด์ 4 ราย, ออสเตรีย 3 ราย และสาธารณรัฐเช็ก 3 ราย ยังไม่นับรวมผู้สูญหายอีกหลายคน

ในออสเตรียซึ่งมีรายงานผู้เสียชีวิต 3 ราย ได้แก่ ชายวัย 70 ปี, ชายวัย 80 ปี และนักดับเพลิง 1 นาย ในโลเวอร์ออสเตรียซึ่งเป็นรัฐที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด

ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว พื้นที่บางส่วนของออสเตรียได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำฝนที่มากกว่าค่าเฉลี่ยตลอดทั้งเดือนกันยายนถึง 5 เท่า ตามรายงานของ Geosphere ซึ่งเป็นบริษัทพยากรณ์อากาศ

นอกจากนี้ น้ำท่วมยังทำให้เขื่อน 12 แห่งพังทลาย, น้ำทะลักจากแม่น้ำ และครัวเรือนหลายพันหลังไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาสำหรับใช้และบริโภคในรัฐดังกล่าว

ชุมชนหลายแห่งยังคงถูกตัดขาด และประชาชนหลายร้อยคนต้องอพยพออกจากพื้นที่เหล่านั้นด้วยเฮลิคอปเตอร์ โดยรัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณฉุกเฉิน 300 ล้านยูโร (ประมาณ 11,000 ล้านบาท) เพื่อรับมือกับภัยพิบัติครั้งนี้

บริษัท Thurgau Travel ซึ่งมีฐานอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวว่า น้ำท่วมทำให้เรือสำราญที่บรรทุกผู้โดยสาร 142 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวสวิส ต้องจอดเทียบท่าที่กรุงเวียนนาของออสเตรีย เช่นเดียวกับเรืออื่นๆอีกราว 70 ลำซึ่งไม่สามารถเดินทางต่อไปบนแม่น้ำดานูบที่เอ่อล้นได้

ทางตะวันออกของเยอรมนี มีการติดตั้งกำแพงป้องกันน้ำท่วมแบบเคลื่อนที่ในบางพื้นที่เมื่อวันจันทร์ เพื่อปกป้องเมืองเก่าเดรสเดน ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำเอลเบอเพิ่มสูงขึ้น และคาดว่าจะขึ้นถึงจุดสูงสุดในช่วงกลางสัปดาห์

สาธารณรัฐเช็กและโปแลนด์มีรายงานผู้เสียชีวิต, การอพยพ และการทำลายล้างครั้งสำคัญในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด

ตำรวจเช็กกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า มีผู้เสียชีวิต 3 รายจากการมาของพายุบอริส และยังมีผู้สูญหายอีก 8 คน

ตำรวจโปแลนด์รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติเพิ่มเป็น 4 ราย และกำลังรอการระบุสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด

นายกรัฐมนตรีโดนัลด์ ทัสก์ ของโปแลนด์ประกาศมอบเงินช่วยเหลือ 1,000 ล้านซวอตือ (ประมาณ 8,658 ล้านบาท) แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากพายุซึ่งทำให้ผู้คนหลายพันคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

แม้ว่าระดับน้ำในเมืองบางเมืองจะเริ่มลดลงและเผยให้เห็นถึงการทำลายล้างและความว่างเปล่า แต่ทางการกำลังเฝ้าระวังว่าทางตอนเหนือจะเกิดน้ำท่วมขึ้นอีก

เมืองประวัติศาสตร์คลอดซ์โกเผชิญน้ำท่วมสูง และถนนที่เต็มไปด้วยเศษซากความเสียหาย เช่นเดียวกับเมืองกวูคอวาซือที่บริเวณชายแดนติดกับสาธารณรัฐเช็ก โดยประชาชนจำนวนมากต้องอพยพไปหลบภัยในโรงเรียน

จำนวนผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมในโรมาเนียเพิ่มขึ้นเป็น 7 รายแล้ว ตามรายงานของเจ้าหน้าที่กู้ภัย

"เมื่อเทียบกับปี 2556 ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า เป็นเรื่องยากที่จะรับมือกับความรุนแรงของธรรมชาติเช่นนี้" นายกรัฐมนตรีมาร์เซล ซิโอลาคู ของโรมาเนียกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์

ขณะที่ฮังการีได้ส่งทหารมากกว่า 350 นายเพื่อเสริมกำลังกำแพงกั้นน้ำท่วม เนื่องจากคาดว่าน้ำในแม่น้ำดานูบและแม่น้ำสาขาจะเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่เมืองเร็วๆนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง