ความรุนแรงและการคุกคามที่ปกคลุมการแข่งขันระหว่างทรัมป์และแฮร์ริส ตลอดสัปดาห์ที่วุ่นวาย

โดนัลด์ ทรัมป์ และเทย์เลอร์ สวิฟต์ (Photo by Kevin Dietsch and ANDRE DIAS NOBRE / various sources / AFP)

กมลา แฮร์ริส และโดนัลด์ ทรัมป์เข้าสู่ช่วงเวลาเข้มข้นครั้งใหม่ของการรณรงค์หาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยความตึงเครียดเพิ่มสูงขึ้นหลังจากความพยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันเป็นครั้งที่สอง

การจับกุมมือปืนที่สนามกอล์ฟของโดนัลด์ ทรัมป์ในฟลอริดาเมื่อวันอาทิตย์ เกิดขึ้นในวันเดียวกับที่มีการขู่วางระเบิดเพิ่มมากขึ้นในสปริงฟิลด์ รัฐโอไฮโอ เมืองเล็กๆ ในมิดเวสต์ที่เป็นศูนย์กลางของแผนการร้ายที่พรรครีพับลิกันใช้ต่อต้านผู้อพยพ

แต่การรณรงค์หาเสียงยังคงดำเนินต่อไปโดยไม่มีอะไรมาขัดขวาง หนึ่งวันหลังจากที่หน่วยข่าวกรองยืนยันว่าเจ้าหน้าที่หนึ่งคนหรือมากกว่านั้นเปิดฉากยิงมือปืนที่อยู่ใกล้พื้นที่ของสนามกอล์ฟของทรัมป์ในฟลอริดา และพบปืนไรเฟิลแบบ AK-47 พร้อมกล้องส่องทางไกลและกล้องวิดีโอ GoPro

เอฟบีไอกล่าวว่ากำลังสืบสวนสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นความพยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีทรัมป์

สื่อของสหรัฐฯ ระบุตัวผู้ต้องสงสัยคือไรอัน เวสลีย์ รูธ วัย 58 ปี ซึ่งแสดงการสนับสนุนยูเครนและมีประวัติถูกจับกุมในหลายคดี

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันอย่างชัดเจนว่าผู้ก่อเหตุเจตนายิงปืนไปทางอดีตประธานาธิบดีจริงหรือไม่ ก่อนที่จะถูกหน่วยข่าวกรองเข้าจับกุม

กมลา แฮร์ริสและประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต่างประณามการโจมตีทรัมป์ พร้อมประโยคทองที่ว่า "ไม่มีที่สำหรับความรุนแรงทางการเมืองหรือความรุนแรงใดๆ ในประเทศของเรา"

สื่อของสหรัฐฯ รายงานว่า อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีด้านเทคโนโลยีผู้สนับสนุนทรัมป์ เผชิญการวิพากษ์วิจารณ์หลังจากที่เขาโพสต์และลบคำถามบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ของเขาที่ถามว่าเหตุใดไม่มีใครพยายามลอบสังหารไบเดนหรือแฮร์ริส

รองประธานาธิบดีแฮร์ริส ผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเดโมแครตเพื่อแข่งขันกับอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ในการเลือกตั้งวันที่ 5 พฤศจิกายน กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ว่า เธอไม่สบายใจกับความพยายามลอบสังหารที่อาจเกิดขึ้น และรู้สึกโล่งใจที่อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ปลอดภัย

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน และนายกรัฐมนตรีเคียร์ สตาร์เมอร์ ของอังกฤษ ร่วมกับบรรดาผู้นำโลกอีกหลายคน ประณามความพยายามลอบสังหารทรัมป์ครั้งนี้

ขณะที่รัสเซียแสดงความเห็นแค่เพียงว่า "นี่เป็นสัญญาณที่เข้มข้นขึ้นในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของสหรัฐฯ"

ในวันเดียวกับที่เกิดความพยายามลอบสังหารทรัมป์ วิทยาลัยคลาร์กสเตตในเมืองสปริงฟิลด์ประกาศว่าจะจัดการเรียนการสอนทางออนไลน์ในสัปดาห์นี้ หลังจากได้รับการขู่วางระเบิดและถูกคุกคามด้วยการยิงปืนเข้าใส่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ถือเป็นวันที่สี่ติดต่อกันที่เกิดการขู่วางระเบิดและความรุนแรงอื่นๆ ที่โจมตีศาลากลางท้องถิ่น, โรงเรียนของรัฐ และมหาวิทยาลัยวิตเทนเบิร์ก หลังจากที่มีข่าวลือเหยียดเชื้อชาติซึ่งสนับสนุนโดยพรรครีพับลิกัน รวมถึงทรัมป์ เกี่ยวกับผู้อพยพชาวเฮติในพื้นที่

สิ่งที่เริ่มต้นจากปัญหาการเติบโตของชุมชนเมืองที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วได้กลายมาเป็นข้อกล่าวหาว่า "บุกรุก" โดยผู้อพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายจากเฮติ ซึ่งถูกกล่าวหาโดยไม่มีมูลว่าขโมยและกินสัตว์เลี้ยงของคนอื่น และเป็นต้นเหตุของอาชญากรรม

จากนั้น ภัยคุกคามได้โจมตีโรงพยาบาล, โรงเรียน และอาคารเทศบาลชุมชน

ชาวเฮติบางคนที่อาศัยอยู่ในเมืองบอกกับเอเอฟพีว่า พวกเขากังวลอย่างหนักต่อความปลอดภัยในชีวิตของตนเอง

เพื่อเพิ่มบรรยากาศทางการเมืองที่ขัดแย้งในประเทศ ทรัมป์โพสต์บนเว็บไซต์ Truth Social ของเขาว่า "ผมเกลียดเทย์เลอร์ สวิฟต์!"

ที่มาของเรื่องราวเกิดจากการที่นักร้องนักแต่งเพลงซูเปอร์สตาร์โพสต์ข้อความบนอินสตาแกรมหลังการดีเบตเมื่อวันอังคาร โดยบอกว่าเธอจะลงคะแนนให้แฮร์ริส เพราะศรัทธาในความเป็นผู้นำที่มีพรสวรรค์และมั่นคง

ปกติแล้วการสนับสนุนจากคนดังมักไม่มีความสำคัญมากนัก แต่ไม่ใช่กับเทย์เลอร์ สวิฟต์ ผู้โด่งดังและมีผู้ติดตามมากกว่า 400 ล้านคนบนอินสตาแกรม, ติ๊กต็อก และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ ซึ่ง 10 ล้านคนในจำนวนนี้ "กดไลค์" โพสต์ดังกล่าวของเธอบนอินสตาแกรม

ทั้งนี้ไม่ชัดเจนว่าทรัมป์หวังจะได้อะไรจากการโจมตีสวิฟต์ หรือเขาอาจคำนวณได้ว่าการสร้างกระแสอะไรขึ้นมาก็ได้ ยังดีกว่าไม่มีเลย

เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์แม้กระทั่งจากเพื่อนร่วมพรรครีพับลิกัน ถึงความสัมพันธ์ล่าสุดของเขากับลอร่า ลูเมอร์ อินฟลูเอนเซอร์ฝ่ายขวาที่ฝักใฝ่ทฤษฎีสมคบคิด ซึ่งบางครั้งก็ร่วมเดินทางไปกับเขาในช่วงหาเสียง

ลูเมอร์วัย 31 ปี เรียกเหตุการณ์ก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 ว่าเกิดจาก "เกลือเป็นหนอน" และกล่าวว่าเหตุการณ์กราดยิงหมู่ที่เกิดขึ้นล่าสุดในประเทศบางส่วนจัดฉากโดยพรรคเดโมแครต นอกจากนี้เธอยังแสดงความคิดเห็นเมื่อไม่นานนี้ว่าสวิฟต์ได้มีความสัมพันธ์ที่จัดเตรียมไว้กับทราวิส เคลซี นักอเมริกันฟุตบอลชื่อดัง เพื่อสร้างอิทธิพลต่อการเลือกตั้งปี 2024

ซึ่งแน่นอนว่ายังไม่มีหลักฐานใดมาสนับสนุนข้อกล่าวอ้างเหล่านั้น

การแข่งขันระหว่างทรัมป์และแฮร์ริสจะยังคงสูสีต่อไปในรัฐสมรภูมิต่างๆ ที่จะเป็นตัวตัดสินผลการเลือกตั้งในอีก 2 เดือนหลังจากนี้ และไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดเรื่องราวดราม่าอะไรขึ้นมาอีกหรือไม่ก่อนโค้งสุดท้าย.

เพิ่มเพื่อน