พายุไต้ฝุ่นรุนแรงที่สุดในรอบ 75 ปีเตรียมพัดถล่มเซี่ยงไฮ้ มหานครเร่งระดมมาตรการรับมือ

ประชาชนหลายสิบล้านคนในเซี่ยงไฮ้และทั่วชายฝั่งตะวันออกของจีนซึ่งมีประชากรหนาแน่น เตรียมตั้งหลักหลบภัยอยู่ในบ้าน ลุ้นระทึกรอรับการมาถึงของพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2492

ชายคนหนึ่งกำลังเดินถือร่มในช่วงที่พายุไต้ฝุ่น 'เบบินคา' กำลังเข้าสู่มหานครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 กันยายน (Photo by Hector RETAMAL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 16 กันยายน 2567 กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่น 'เบบินคา' เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมประมาณ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และขึ้นฝั่งบริเวณชายฝั่งตะวันออกของจีนในช่วงเช้าตรู่

ประชาชนหลายสิบล้านคนในมหานครเซี่ยงไฮ้และทั่วชายฝั่งตะวันออกซึ่งมีประชากรหนาแน่น ได้รับคำเตือนให้หลบภัยอยู่แต่ในบ้าน เนื่องจากความรุนแรงของ 'เบบินคา' นั้นใกล้เคียงกับพายุไต้ฝุ่น 'กลอเรีย' ที่เคยพัดถล่มบริเวณดังกล่าวเมื่อปี 2492 หรือเมื่อ 75 ปีที่แล้ว

ภาคธุรกิจหลายแห่งนั้นปิดให้บริการไปล่วงหน้าก่อนแล้วเนื่องจากอยู่ในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ และประชาชนในเมือง 25 ล้านคนได้รับคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน

สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานว่า อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น 'เบบินคา' ทำให้เกิดความเสียหายทั่วเมือง โดยต้นไม้หักโค่นแล้วกว่า 1,800 ต้น และทำให้บ้านเรือน 30,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้

มีรายงานว่าประชาชน 414,000 คนทั่วเมืองได้อพยพไปยังสถานที่ปลอดภัยแล้ว และเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินหลายหมื่นนายพร้อมปฏิบัติหน้าที่เมื่อประสบเหตุ

ต้นไม้ที่โค่นล้มได้ปิดกั้นถนนใจกลางเมือง จนเจ้าหน้าที่ต้องเร่งเก็บเศษซากในย่านการค้าที่เปียกโชก

ถึงแม้จะมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรง แต่ประชาชนหลายรายก็ยังคงมีความจำเป็นต้องฝ่าฝนไปทำธุระ เช่นเดียวกับผู้ประกอบอาชีพพนักงานส่งของ

เที่ยวบินทั้งหมดที่สนามบินหลักสองแห่งของเซี่ยงไฮ้ถูกยกเลิก และเรือข้ามฟากและรถไฟบางขบวนถูกระงับ

ทางหลวงถูกปิดในเวลา 01.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และมีการจำกัดความเร็วบนถนนภายในเมืองไม่เกิน 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทางการเผยว่าประชาชนราว 9,000 คนถูกอพยพออกจากเขตฉงหมิง ซึ่งเป็นเกาะที่บริเวณปากแม่น้ำแยงซี

ก่อนหน้านี้ พายุไต้ฝุ่น 'ยางิ' ได้พัดถล่มเกาะไหหลำทางตอนใต้ของจีนมาแล้ว คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 4 รายและทำให้บาดเจ็บอีก 95 คน ตามรายงานของหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ

ขณะที่พายุไต้ฝุ่น 'เบบินคา' พัดผ่านญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ตอนกลางและใต้ก่อนมาถึงจีน พร้อมรายงานผู้เสียชีวิต 6 รายจากต้นไม้ล้มทับ

คาดว่าเบบินคาจะเคลื่อนตัวต่อไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและลมแรงในมณฑลเจียงซู, เจ้อเจียง และอานฮุย

ทั้งนี้ จีนเป็นผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดภาวะโลกร้อน และทำให้สภาพอากาศสุดขั้วเกิดบ่อยและรุนแรงมากขึ้น.

เพิ่มเพื่อน