ทรัมป์เสียว เผชิญเหตุยิงครั้งใหม่ เอฟบีไอสอบสวนเข้าข่ายลอบสังหาร

ทีมหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่ามีเหตุการณ์ยิงปืนเกิดขึ้นในบริเวณที่เขาเล่นกอล์ฟอยู่ แต่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันไม่ได้รับอันตรายใดๆ ผู้ต้องสงสัยถูกควบคุมตัวได้พร้อมอาวุธ

เจ้าหน้าที่ปิดกั้นถนนด้านนอกสนามกอล์ฟ 'Trump International Golf Club' ในเวสต์ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 กันยายน หลังเกิดเหตุยิงปืนที่สนามดังกล่าว ในความพยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ (Photo by CHANDAN KHANNA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 16 กันยายน 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุระทึกขวัญอีกครั้งกับโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อมีรายงานการยิงปืนในบริเวณที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันกำลังเล่นกอล์ฟที่สนามของตนเองในเมืองเวสต์ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้านพักตากอากาศของเขาที่มาร์อาลาโก

สตีเวน เชียง โฆษกทีมหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีการยิงปืนในบริเวณใกล้เคียง แต่ทรัมป์ไม่ได้รับอันตรายใดๆ และยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม นิวยอร์กไทม์สรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ กล่าวว่า การยิงเกิดขึ้นที่สนามกอล์ฟ และผู้ต้องสงสัยถูกควบคุมตัวพร้อมกับอาวุธ ในขณะนั้น ทรัมป์ได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรอง ซึ่งถือเป็นแนวทางปฏิบัติมาตรฐานเมื่อมีการยิงปืนเกิดขึ้นกับบุคคลสำคัญ

ในเวลาต่อมา สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ระบุว่า เหตุการณ์ยิงปืนใกล้สนามกอล์ฟของโดนัลด์ ทรัมป์ ดูเหมือนจะเป็นความพยายามลอบสังหารผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน

"เอฟบีไอได้ตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เวสต์ปาล์มบีชแล้ว และกำลังสืบสวนเหตุการณ์ที่ดูเหมือนจะเป็นความพยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีทรัมป์" เอฟบีไอระบุ

หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ 1 คนหรือมากกว่านั้น เปิดฉากยิงมือปืนที่อยู่ใกล้สนามกอล์ฟของทรัมป์ และพบ "ปืนไรเฟิลสไตล์ AK-47" พร้อมกล้องส่องทางไกลและกล้องวิดีโอ GoPro

มีรายงานว่า ผู้ต้องสงสัยหลบหนีไปจากที่เกิดเหตุด้วยรถสีดำ แต่พยานผู้เห็นเหตุการณ์สามารถให้ข้อมูลจนช่วยให้ตำรวจระบุตัวรถได้ และเจ้าหน้าที่ออกติดตามตัวจนพบ

"ตอนนี้เรามีผู้ต้องสงสัยอยู่ในความควบคุมตัว" ริค แบรดชอว์ นายอำเภอเทศมณฑลปาล์มบีชกล่าวในการแถลงข่าว

เจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ไม่ได้ยืนยันว่ามือปืนได้ยิงไปที่อดีตประธานาธิบดีจริงหรือไม่ แต่เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองได้เข้าปะทะกับผู้ต้องสงสัย

นายอำเภอแบรดชอว์กล่าวว่าเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยบนสนามขณะที่ทรัมป์เล่นกอล์ฟ สังเกตเห็นลำกล้องปืนไรเฟิลโผล่ออกมาจากรั้ว จึงเข้าปะทะกับบุคคลดังกล่าวทันที จากนั้นบุคคลดังกล่าวจึงรีบวิ่งหนีไป

เขากล่าวว่า แม้ผู้ต้องสงสัยจะอยู่ห่างออกไปประมาณ 300 ถึง 500 หลา (275 ถึง 455 เมตร) แต่ด้วยปืนไรเฟิลและกล้องส่องแบบนั้น ระยะทางจึงไม่ไกลเกินวิถีกระสุน

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมนั้นค่อนข้างสงบนิ่ง และไม่ค่อยแสดงอารมณ์มากนัก

เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายกำลังเปิดการสืบสวนอย่างละเอียดและจะเน้นไปที่ผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุม แต่จนถึงบ่ายวันอาทิตย์ก็ยังไม่มีข้อบ่งชี้ถึงแรงจูงใจในการพยายามลอบสังหาร

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์หลังได้รับรายงานเหตุดังกล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริสรู้สึก "โล่งใจ" ที่ทราบว่าโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันปลอดภัย

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า "ประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีได้รับข้อมูลสรุปเกี่ยวกับเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยที่สนามกอล์ฟ 'Trump International' ซึ่งอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ไปเล่นกอล์ฟอยู่ พวกเขารู้สึกโล่งใจที่ทราบว่าเขาปลอดภัยดี"

กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า "ดิฉันได้รับข้อมูลสรุปเกี่ยวกับรายงานการยิงปืนใกล้บริเวณบ้านของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ในฟลอริดา และดิฉันดีใจที่เขาปลอดภัย" และเสริมว่า "ความรุนแรงไม่ควรมีที่ยืนในอเมริกา"

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งเกิดขึ้นเพียงสองเดือนหลังจากโดนัลด์ ทรัมป์ได้รับบาดเจ็บที่หูจากมือปืนที่ก่อเหตุลอบยิงระหว่างการชุมนุมหาเสียงของเขาในรัฐเพนซิลเวเนีย

หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ซึ่งมีหน้าที่ปกป้องประธานาธิบดี, อดีตประธานาธิบดี และบุคคลสำคัญอื่นๆ เผชิญการวิพากษ์วิจารณ์หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว และในเวลาต่อมา ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองสหรัฐได้ลาออกจากตำแหน่ง และเจ้าหน้าที่อย่างน้อย 5 คนของหน่วยงานฯถูกพักงาน.

เพิ่มเพื่อน