ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุและน้ำท่วมในเมียนมาพุ่งขึ้นเป็น 74 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นยางิในเมียนมาพุ่งขึ้นเป็น 74 ราย ขณะที่รัฐบาลทหารเมียนมาร้องขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศ

แม่ชีชาวพุทธเดินผ่านน้ำท่วมใกล้วัดแห่งหนึ่งในเมืองตองอู ภูมิภาคบาโกของเมียนมา เมื่อวันที่ 14 กันยายน (Photo by Sai Aung MAIN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2567 กล่าวว่า อิทธิพลจากพายุไต้ฝุ่นยางิยังคงสร้างความเสียหายในเมียนมา โดยเฉพาะสถานการณ์น้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่

หนังสือพิมพ์ Global New Light of Myanmar ระบุว่า ภาวะน้ำท่วมส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 74 ราย และสูญหายอีก 89 คน

ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางบ้านเรือนที่ถูกทำลายไปกว่า 65,000 หลัง รวมทั้งเขื่อนอีก 5 แห่ง ส่งผลให้ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจในปี 2564 ต้องประสบกับความทุกข์ยากมากยิ่งขึ้น

ตัวเลขผู้เสียชีวิตก่อนหน้านี้ของคณะรัฐประหารอยู่ที่ 33 ราย โดยมีประชาชนมากกว่า 235,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่ ตามตัวเลขที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์

พื้นที่เกษตรกรรมจำนวนมากถูกน้ำท่วมในภาคกลาง รวมถึงบริเวณรอบกรุงเนปยีดอซึ่งเป็นเมืองหลวงที่กว้างใหญ่และตั้งอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ

มีรายงานว่าเกิดดินถล่มในพื้นที่ภูเขา แต่เนื่องจากถนนและสะพานได้รับความเสียหาย รวมถึงสายโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตขัดข้อง การติดตามข้อมูลเหตุการณ์เพิ่มเติมจึงเป็นเรื่องยาก

แม่น้ำสะโตงและพะโคซึ่งไหลผ่านตอนกลางและตอนใต้ของเมียนมา ยังคงมีปริมาณน้ำอยู่เหนือระดับอันตราย แต่คาดว่าระดับน้ำจะลดลงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

สื่อของรัฐรายงานว่าทางการเมียนมาได้เปิด "ค่ายบรรเทาทุกข์" 82 แห่งเพื่อรองรับผู้พลัดถิ่น

ผู้นำกองทัพเมียนมาได้ร้องขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศเพื่อรับมือกับอุทกภัยครั้งนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ กองทัพได้ปฎิเสธหรือขัดขวางความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากต่างประเทศมาตลอด

เมื่อปีที่แล้ว กองทัพได้ระงับใบอนุญาตเดินทางของกลุ่มบรรเทาทุกข์ที่พยายามเข้าถึงผู้ประสบภัยจากพายุไซโคลนโมคาที่รุนแรงซึ่งพัดถล่มทางตะวันตกของประเทศ และส่งผลกระทบต่อผู้คนกว่าล้านราย

อย่างไรก็ตาม สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNOCHA) ในเมียนมา และคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) ยังคงสงวนท่าทีและกล่าวกับเอเอฟพีว่า ขณะนี้พวกเขาไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำร้องขอของกองทัพได้

ทั้งนี้ ตัวเลขทางการในภาพรวมระบุว่า น้ำท่วมและดินถล่มคร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 350 รายใน 4 ประเทศ ทั้งเมียนมา, เวียดนาม, ลาว และไทย ตั้งแต่การมาของพายไต้ฝุ่นยางิเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมรับมือ ‘ยางิ’ 9-12 ก.ย. ฝนถล่ม

กรมอุตุฯ เผยไทยได้รับผลกระทบจาก "ยางิ" ฝนตกหนักช่วงวันที่ 9-12 ก.ย. ขณะที่กรมชลฯ แจ้งเตือน 11 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา ระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่ม