มาเลเซียขยายสืบสวนกรณีล่วงละเมิดเด็กในสถานสงเคราะห์

ตำรวจมาเลเซียขยายการสืบสวนเกี่ยวกับองค์กรธุรกิจอิสลามขนาดใหญ่ที่มีความเชื่อมโยงกับลัทธิต้องห้าม ภายหลังช่วยเหลือเด็กๆ หลายร้อยคนได้จากการถูกล่วงละเมิดที่สถานสงเคราะห์ซึ่งเชื่อว่าดำเนินการโดยกลุ่มดังกล่าว

กรมสวัสดิการสังคมมาเลเซียปิดกั้นประตูทางเข้าสถานสงเคราะห์เด็กที่เกิดกรณีล่วงละเมิด หลังจากเจ้าหน้าที่บุกเข้าปราบปราม ในเขตซูบังจายา นอกกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 12 กันยายน (Photo by Mohd RASFAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2567 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนบุกเข้าไปในสถานสงเคราะห์เด็ก 20 แห่งในสองรัฐของมาเลเซีย และทำการจับกุมผู้ต้องสงสัย 171 คน รวมถึงครูและผู้ดูแลเด็กที่นับถือศาสนาอิสลาม พร้อมนำเด็กและวัยรุ่น 400 คนไปยังสถานที่ปลอดภัย ในปฏิบัติการทลายแก๊งค้ามนุษย์และล่วงละเมิดทางเพศ

เหตุดังกล่าวถือเป็นกรณีเลวร้ายที่สุดของมาเลเซียในรอบหลายทศวรรษ โดยตำรวจสงสัยว่าเหยื่อซึ่งมีอายุตั้งแต่ 1 ถึง 17 ปี ถูกล่วงละเมิดทางเพศและทำร้ายร่างกาย

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลอีกว่าเหยื่อเหล่านี้ถูกบังคับให้ล่วงละเมิดซึ่งกันและกันอีกด้วย

ราซารูดิน ฮูเซน ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซียกล่าวในการแถลงข่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการเข้าจับกุมและตรวจค้นเพิ่มเติม ขณะที่การสืบสวนองค์กรชื่อ 'Global Ikhwan Services and Business (GISB)' ยังคงดำเนินต่อไป

"การสอบปากคำและการตรวจสุขภาพจนถึงขณะนี้พบว่ามีเยาวชนอย่างน้อย 13 คนถูกล่วงละเมิดทางเพศ"

"เด็กเหล่านี้ซึ่งกำลังพักพิงชั่วคราวที่ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจในกัวลาลัมเปอร์และสถานที่อื่นๆ ยังคงต้องเข้ารับการตรวจร่างกายเพิ่มเติมในเชิงลึก" ผู้บัญชาการตำรวจกล่าวเสริม

ราซารูดินกล่าวอีกว่า มีเด็กอายุเพียง 5 ขวบรายหนึ่งถูกเผาด้วยช้อนร้อน ในขณะที่เด็กคนอื่นๆ ที่ป่วยไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ารับการรักษาจนกว่าอาการจะวิกฤต

องค์กร 'GISB'' ปฏิเสธข้อกล่าวหาของตำรวจและระบุว่าพวกเขาไม่ได้บริหารสถานสงเคราะห์เหล่านี้

"นโยบายของเราไม่ได้มีไว้สำหรับสิ่งที่ขัดต่อหลักศาสนาอิสลามและหลักกฎหมาย" องค์กรดังกล่าวระบุในแถลงการณ์

GISB ถูกเพ่งเล็งเกี่ยวกับความเชื่อมโยงกับนิกายอัล-อัรกอมซึ่งปัจจุบันได้ยุบไปแล้ว และถูกตรวจสอบโดยหน่วยงานศาสนา

อัล-อัรกอมถูกสั่งแบนโดยหน่วยงานศาสนาในปี 1994 เนื่องจากมีคำสอนที่เบี่ยงเบน ในขณะที่สมาชิกของ GISB ได้จัดตั้ง "ชมรมภริยาผู้เชื่อฟัง" ขึ้นในปี 2011 โดยเรียกร้องให้ผู้หญิงทำตัวเป็น "โสเภณีบนเตียง" เพื่อป้องกันสามีไม่ให้ออกนอกลู่นอกทาง

ตามข้อมูลบนเว็บไซต์ GISB ดำเนินธุรกิจตั้งแต่ซูเปอร์มาร์เก็ตไปจนถึงร้านอาหาร และดำเนินการในหลายประเทศ รวมทั้งอินโดนีเซีย, ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร

ตำรวจเชื่อว่าผู้เยาว์ในสถานสงเคราะห์เหล่านี้ล้วนเป็นบุตรหลานของบรรดาสมาชิกองค์กรดังกล่าว

"เราเชื่อว่าเด็กทั้ง 402 คนมีพ่อแม่ที่เป็นสมาชิกองค์กร GISB และเราจำเป็นต้องเริ่มกระบวนการเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ เพื่อตอบสนองต่อข้อสันนิษฐานดังกล่าว" ตำรวจกล่าว

หน่วยงานศาสนาอิสลามในรัฐเซลังงอร์ของมาเลเซียกล่าวเมื่อสัปดาห์นี้ว่า พวกเขากำลังติดตามกิจกรรมของ GISB อย่างใกล้ชิด

"เรายังคงเฝ้าระวังข้อเท็จจริงใดๆ ที่นำไปสู่การเบี่ยงเบนจากคำสอนอิสลามที่แท้จริง" หน่วยงานฯกล่าว

ประเทศที่มีหลายเชื้อชาติแห่งนี้มีระบบกฎหมายสองทาง โดยชาวมุสลิมต้องอยู่ภายใต้กฎหมายชารีอะห์ในบางพื้นที่

หน่วยงานคุ้มครองเด็กของสหประชาชาติที่ได้รับทราบเรื่องราวดังกล่าวระบุว่า กรณีนี้เป็นเรื่องร้ายแรงที่เกินจินตนาการได้ในสิ่งที่เด็กๆต้องพบเจอมาตลอด

"เด็กๆ เหล่านี้ต้องเผชิญกับความเจ็บปวดที่ไม่อาจจินตนาการได้ และจะต้องได้รับการสนับสนุนทางการแพทย์และจิตสังคมจากผู้เชี่ยวชาญในระยะยาว" โรเบิร์ต กาส ผู้แทนองค์การยูนิเซฟประจำมาเลเซียกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ยูนิเซฟ'ตั้ง'มาดามแป้ง' เป็นทูตองค์การฯ ผู้หญิงคนแรกของประเทศไทย

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทย และ ในฐานะประธานสโมสร การท่าเรือ เอฟซี ได้รับการแต่งตั้งจาก ยูนิเซฟ เป็นทูตองค์การยูนิเซฟประจำประเทศไทย ทำหน้าที่สำคัญในการสร้างความตระหนักในปัญหาต่าง ๆ ที่กระทบต่อเด็ก พร้อมทั้งระดมการสนับสนุนจากหลากหลายภาคส่วนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กๆ ในประเทศไทย และทั่วโลก โดยเฉพาะเด็กกลุ่มเปราะบางที่สุด

นายกฯ กำชับ พม. เร่งตรวจสอบมาตรฐานสถานรองรับเด็กทั่วประเทศ

นายกฯ รับทราบความคืบหน้าการช่วยเหลือเด็กจากสถานสงเคราะห์ ใน จ.สมุทรสงคราม กำชับ พม. เร่งตรวจสอบมาตรฐานสถานรองรับเด็กทั่วประเทศ

ทัพศิลปิน รวมพลังสร้างสุข ใน 'เดอะ บลู คาร์เพท โชว์ ฟอร์ ยูนิเซฟ'

อบอุ่นและประทับใจสุด ๆ สำหรับ รายการ เดอะ บลู คาร์เพท โชว์ ฟอร์ ยูนิเซฟ ที่ องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย จัดขึ้น โดยเป็นการระดมน้ำใจจากคนไทยทั้งประเทศ และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเหล่าคนบันเทิง ภาคธุรกิจ พันธมิตรที่มารวมพลังสนุก สร้างสุข เติมฝัน เพื่อส่งต่อความช่วยเหลือไปยังเด็ก ๆ ที่ขาดแคลนทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก ออกอากาศสดทางช่อง 7HD

'มิว-เป๊ก' นำทีมระดมทุนช่วยเด็ก ๆ ที่ขาดแคลนทั่วโลก

องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย จัดงานแถลงข่าว รายการ เดอะ บลู คาร์เพท โชว์ ฟอร์ ยูนิเซฟ ประจำปี 2022 ด้วยคอนเซ็ปต์ รวมพลังสนุก สร้างสุข เติมฝัน รายการโทรทัศน์วาไรตี้สุดพิเศษที่จัดมาแล้วถึง 3 ครั้ง และยังคงได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากผู้ชม ทั้งในแง่ของความประทับใจและยอดบริจาค