4 ประเทศอาเซียนยังคงต้องต่อสู้กับอุทกภัยที่เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเกิน 250 ราย

ผู้คนนับล้านใน 4 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องดิ้นรนกับภาวะน้ำท่วมบ้านเรือน, ไฟฟ้าดับ และโครงสร้างพื้นฐานพังเสียหาย หลังจากพายุไต้ฝุ่นยางิพัดผ่านภูมิภาคนี้ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเกิน 250 ราย

ชาวเมียนมาแบกสัมภาระลุยน้ำท่วมสูงจากอิทธิพลของพายุยางิ ในเมืองตองอูของภูมิภาคบาโก เมื่อวันที่ 12 กันยายน (Photo by Sai Aung MAIN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2567 กล่าวว่า อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นยางิยังคงคุกคามเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยนำพาฝนตกหนักและน้ำท่วมรุนแรงมาสู่พื้นที่ทางตอนเหนือของภูมิภาค ทั้งเวียดนาม, ลาว, ไทย และเมียนมา ส่งผลให้เกิดดินถล่มและระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายเอ่อล้นเข้าสู่พื้นที่เมือง

เวียดนามคือประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด มียอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 226 ราย ขณะที่ภาคเหนือของประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตยืนยันแล้ว 9 รายจากอุทกภัยครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 80 ปี

หน่วยดับเพลิงแห่งชาติของเมียนมายืนยันการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับพายุยางิเป็นครั้งแรกของประเทศ หลังจากกู้ร่างผู้เสียชีวิตได้ 17 รายจากหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมในภูมิภาคมัณฑะเลย์ ขณะที่ประชาชนมากกว่า 50,000 รายต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

องค์การยูนิเซฟ (UNICEF) เปิดเผยว่าไต้ฝุ่นได้สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนมากกว่า 140,000 หลังใน 26 จังหวัดของเวียดนาม

ล่าสุด น้ำท่วมในเวียดนามกำลังลดระดับลง และไหลลงสู่ทะเลผ่านแม่น้ำแดงซึ่งเป็นลำน้ำหลักในพื้นที่

เจ้าหน้าที่ในหลายอำเภอของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแดงสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 50,000 คนออกจากบ้านเรือนเพื่อป้องกันไว้ก่อนในขณะที่ปริมาณน้ำจำนวนมากไหลผ่าน

กระทรวงเกษตรของเวียดนามกล่าวว่า น้ำท่วมได้ทำลายพืชผลทางการเกษตรไปแล้วกว่า 250,000 เฮกตาร์ (ประมาณ 1,562,500 ไร่) เช่นเดียวกับปศุสัตว์จำนวนมาก โดยพื้นที่เกษตรกรรมรอบกรุงฮานอยได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ในเหตุการณ์ครั้งเดียวที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดคือ ดินถล่มในจังหวัดหล่าวกาย ซึ่งทำลายบ้านเรือน 37 หลัง, คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 42 ราย และสูญหายอีก 53 คน

ในเมียนมา รัฐบาลทหารได้จัดตั้งค่ายผู้ประสบภัยประมาณ 50 แห่ง เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

สื่อของเมียนมารายงานว่า บริการรถไฟบนเส้นทางหลักระหว่างกรุงย่างกุ้งและมัณฑะเลย์ ถูกระงับ เนื่องจากน้ำท่วมรางรถไฟบางส่วน

คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงซึ่งเป็นหน่วยงานระหว่างประเทศที่ดูแลเส้นทางน้ำสำคัญสายนี้ ได้ออกคำเตือนเรื่องน้ำท่วมในเมืองหลวงพระบางของลาวซึ่งเป็นมรดกโลกของยูเนสโก และเรียกร้องให้ดำเนินการเตรียมตัวรับมือสถานการณ์เลวร้ายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของไทยเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 9 ราย โดย 6 รายเสียชีวิตจากดินถล่มในจังหวัดเชียงใหม่ และ 3 รายเสียชีวิตจากน้ำท่วมในจังหวัดเชียงราย

ล่าสุด ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงในเชียงรายประกาศยกเลิกทุกเที่ยวบินทั้งขาเข้าและออก เนื่องจากภาวะน้ำท่วมคุกคาม ทำให้ผู้โดยสารตกค้างจำนวนมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯแพทองธาร นั่งหัวโต๊ะโชว์วิชั่น แก้ปัญหา-รับมือวิกฤตน้ำท่วมเชียงราย

เมื่อเวลา 13.50 น. ที่อาคารรัฐสภา ถนนสามเสน เขตดุสิต กรุงเทพฯ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือ

กกท.พร้อมสนับสนุน เหล่านักเจ็ตสกี มุ่งหน้าถึงเชียงราย ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) ได้เห็นถึงศักยภาพ ความตั้งใจและความมีน้ำใจ ของเหล่านักกีฬาเจ็ตสกี และทีมงานทางสมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทยฯ เตรียมพร้อมอนุมัติงบประมาณด่วน! เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ

‘พิพัฒน์’ ห่วงน้ำท่วมเชียงราย กำชับหน่วยงานในสังกัดระดมเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณน้ำฝนที่มีจำนวนมากที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และตาก ที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้