การแข่งขันชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของญี่ปุ่นเริ่มต้นขึ้นแล้ว

การแข่งขันชิงตำแหน่งผู้นำของญี่ปุ่นเริ่มต้นขึ้นในวันพฤหัสบดีด้วยผู้สมัครจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ถึง 9 คน รวมถึงลูกชายนักเล่นเซิร์ฟของอดีตนายกรัฐมนตรี และนักชาตินิยมหัวรุนแรงที่ลงชิงชัยเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรก

ผู้สมัคร 9 คน (แถวหน้า) สำหรับการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) เตรียมกล่าวสุนทรพจน์ที่สำนักงานใหญ่ของพรรคฯในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 12 กันยายน (Photo by JIJI PRESS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน 2567 กล่าวว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) เริ่มต้นการสรรหาผู้นำพรรคคนใหม่ซึ่งจะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของญี่ปุ่น ภายหลังการประกาศวางมือของฟูมิโอะ คิชิดะ

อย่างไรก็ตาม มีผู้สมัครเข้าชิงชัยตำแหน่งดังกล่าวจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ถึง 9 คน ซึ่งผู้ใดก็ตามที่ชนะการเลือกตั้งผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตยในวันที่ 27 กันยายน จะสืบทอดตำแหน่งต่อจากคิชิดะที่บริหารประเทศมาเป็นเวลา 3 ปี และต้องพบกับเรื่องอื้อฉาวและความระทมจากสภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำ

การแข่งขันดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ญี่ปุ่นเพิ่มการใช้จ่ายด้านการป้องกันประเทศและความร่วมมือกับพันธมิตรของสหรัฐฯ เพื่อต่อต้านอิทธิพลจีน ในขณะที่สภาพเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลกกำลังดิ้นรนกับวิกฤตประชากรที่ลุกลามอย่างช้าๆ

พรรคเสรีประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรคอนุรักษนิยม ได้ปกครองประเทศมาอย่างยาวนานและครองเสียงข้างมากในรัฐสภา ซึ่งหมายความว่าผู้นำพรรคคนใหม่นั้นรับประกันได้ว่าจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน

ผู้ที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากการสำรวจความคิดเห็น ได้แก่ ชินจิโร โคอิซูมิ วัย 43 ปี อดีตรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมและบุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรีจุนอิจิโร โคอิซูมิ ซึ่งมีคะแนนสูสีกับชิเงรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมวัย 67 ปี

"ผมอยากเปลี่ยนแปลงการเมืองของญี่ปุ่นที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังโดยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป" โคอิซูมิกล่าวในขณะที่ผู้สมัครแต่ละคนกล่าวสุนทรพจน์หาเสียงที่สำนักงานใหญ่ของพรรคฯ

คำมั่นสัญญาของเขารวมถึงการยกเลิกกฎระเบียบตลาดแรงงาน, ทำให้กองทุนการเมืองโปร่งใสมากขึ้น และการแก้ไขปัญหาที่ถกเถียงกันมานานหลายปี เช่น การอนุญาตให้คู่สมรสใช้นามสกุลแยกกันได้

ขณะเดียวกัน อิชิบะซึ่งเน้นย้ำถึงความตึงเครียดในภูมิภาค กล่าวถึงการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลของเกาหลีเหนือเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีว่า

"ผมแน่ใจว่าเกาหลีเหนือคงไม่ได้ทดสอบอาวุธเพื่ออวดเล่นๆแต่มันคือการขู่" เขากล่าว โดยโต้แย้งถึงความจำเป็นในการสร้างองค์กรอย่างนาโต ในเอเชียตะวันออก

นอกจากนี้ ยังมีสตรีที่มีชื่อเสียงอีก 2 คนในบรรดาผู้สมัคร ซึ่งถือเป็นเรื่องหายากในวงการการเมืองและธุรกิจของญี่ปุ่น

ซานาเอะ ทาคาอิจิ นักการเมืองขวาจัดวัย 63 ปี มักไปเยี่ยมศาลเจ้ายาสุกุนิเพื่อรำลึกถึงทหารญี่ปุ่นที่เสียชีวิตในสงครามอยู่เสมอ ซึ่งรวมถึงผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานก่ออาชญากรรมสงครามระหว่างที่ญี่ปุ่นยึดครองจีนและเกาหลีอย่างโหดร้าย

ทาคาอิจิ รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ให้คำมั่นว่าจะทำให้พรรคเสรีประชาธิปไตยเป็นพรรคการเมืองที่ประชาชนญี่ปุ่นเชื่อมั่นได้

และแม้ว่าการสนับสนุนภายในพรรคจะจำกัด แต่โยโกะ คามิคาวะ รัฐมนตรีต่างประเทศวัย 71 ปี ก็ถือเป็นผู้นำที่คล่องแคล่วและปรารถนาที่จะเป็นที่ปรึกษาให้กับนักการเมืองหญิงรุ่นเยาว์

ทาโร่ โคโนะ นักปฏิรูปวัย 61 ปี ที่มีทัศนคติตรงไปตรงมาก็เป็นหนึ่งในผู้สมัครเช่นกัน เช่นเดียวกับโทชิมิตสึ โมเตกิ ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น "ผู้สยบทรัมป์" จากการที่เขาจัดการกับอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการเจรจาการค้าที่ยากลำบาก

ผู้สมัครคนอื่นๆ ได้แก่ โยชิมาสะ ฮายาชิ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และทาคายูกิ โคบายาชิ อดีตรัฐมนตรีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียวที่มีอายุต่ำกว่า 50 ปี ร่วมกับโคอิซูมิ

สื่อท้องถิ่นต่างคาดเดากันอย่างกว้างขวางว่าน่าจะทราบผลผู้ชนะการเลือกตั้งในช่วงปลายเดือนตุลาคมหรือต้นเดือนพฤศจิกายนเป็นอย่างช้า

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความคิดเห็นเป็นเพียงแนวทางคร่าวๆ เนื่องจากมีเพียงสมาชิกรัฐสภาของพรรคเสรีประชาธิปไตย และตัวแทนพรรคระดับภูมิภาคเท่านั้นที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงหลังจากการอภิปรายต่อสาธารณะของบรรดาผู้สมัคร

การแข่งขันของพรรคเสรีประชาธิปไตยครั้งนี้ถือเป็นการแข่งขันที่เปิดกว้างที่สุดในรอบหลายปี โดยที่คิชิดะผลักดันการสลายกลุ่มที่มีอำนาจหลายกลุ่มในพรรค หลังจากเกิดเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับกองทุนลับที่ก่อให้เกิดความเสียหาย

ผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตยดำรงตำแหน่งได้วาระละ 3 ปีและสามารถดำรงตำแหน่งติดต่อกันได้ถึง 3 สมัย

ทั้งนี้ พรรคประชาธิปไตย (ดีพี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก ก็กำลังอยู่ในช่วงการแข่งขันชิงตำแหน่งผู้นำของตนเองเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน