ไฟป่าลุกลามในลอสแองเจลิส เผาผลาญบ้านเรือน

ไฟป่าที่ลุกไหม้บนเนินเขาใกล้ลอสแองเจลิสได้ลุกลามขยายวงกว้างอีกกว่า 1,000 เปอร์เซ็นต์เมื่อวันพุธ เผาบ้านเรือนไปหลายสิบหลังและต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน

ไฟป่าลุกลามใกล้ทะเลสาบเอลซินอร์ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 กันยายน (Photo by David SWANSON / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน 2567 กล่าวว่า คลื่นความร้อนและลมกระโชกแรงก่อให้เกิดไฟป่าลุกไหม้บนเนินเขา 'บริดจ์' ใกล้ลอสแองเจลิส ซึ่งล่าสุดลุกลามอย่างรวดเร็ว ขยายวงกว้าง 1,000% เพียงชั่วข้ามคืน

ไฟป่า 'บริดจ์' เป็นหนึ่งในสามไฟป่าที่ควบคุมไม่ได้ซึ่งปะทุขึ้นในเมืองใหญ่อันดับสองของสหรัฐฯ ทำให้ทางการต้องออกคำสั่งอพยพประชาชนจำนวนมากในขณะที่ไฟลุกลามไปทั่วเมืองไรท์วูดและเมาท์บอลดี ทำลายบ้านเรือนอย่างน้อย 33 หลัง รวมทั้งอาคารตามสถานที่ท่องเที่ยวและรีสอร์ตสกีหลายแห่ง เช่นเดียวกับรถยนต์จำนวนมาก

ไฟป่าเกิดขึ้นในช่วงเช้าตรู่ของวันอาทิตย์ที่ป่าสงวนแห่งชาติแองเจลิส ทางเหนือของลอสแองเจลิส และในช่วงแรกนั้นยังค่อนข้างเล็ก

แต่ในช่วงบ่ายวันพุธ ไฟได้ลุกลามกินพื้นที่ 49,000 เอเคอร์ (ประมาณ 123,970 ไร่) โดยมีพุ่มไม้หนาทึบเป็นเชื้อเพลิงที่นำเปลวไฟเข้าไปในชุมชนไรท์วูดในเขตซานเบอร์นาดิโนและรีสอร์ทสกีเมาน์เทนไฮ

นายอำเภอโรเบิร์ต ลูนา ของเทศมณฑลลอสแองเจลิสกล่าวว่า มีผู้ติดอยู่ภายในพื้นที่ไฟป่า 3 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่ง ในพื้นที่ห่างไกลใกล้กับภูเขาบอลดี

เขากล่าวว่าควันหนาทึบและถนนที่ปิดกั้นทำให้งานกู้ภัยมีอุปสรรค

"ทีมกู้ภัยทางอากาศของเรากำลังพยายามนำตัวพวกเขาออกมาเมื่อควันจางลง และหน่วยดับเพลิงของเทศมณฑลก็กำลังพยายามหารถขับเคลื่อนสี่ล้อมาช่วยพวกเขาออกมาเช่นกัน" นายอำเภอกล่าว

ขณะที่หน่วยดับเพลิงของรัฐแคลิฟอร์เนียเปิดเผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากไฟป่าครั้งนี้ 7 คน

ไฟป่ากำลังลุกลามไปตามหุบเขาและเนินเขาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงยอดเขาซานติอาโกซึ่งเป็นที่ตั้งของหอส่งสัญญาณวิทยุและโทรทัศน์ แม้ว่าเปลวไฟอาจจะยังไม่สร้างความเสียหายให้ก็ตาม

เปลวไฟยังพุ่งลงมาจากเนินไปทางทะเลสาบเอลซินอร์ โดยมีภาพวิดีโอจากบริเวณดังกล่าวแสดงให้เห็นโครงสร้างอาคารและยานพาหนะบางส่วนที่ถูกไฟเผาไหม้

ในเวลาต่อมา ตำรวจในเทศมณฑลซานเบอร์นาดิโนได้จับกุมชายคนหนึ่งที่อาจมีความเกี่ยวข้องกับไฟป่าครั้งนี้

จัสติน เวย์น ฮัลสเตนเบิร์ก วัย 34 ปี จากเมืองนอร์โค ถูกควบคุมตัวเมื่อช่วงค่ำวันอังคารในฐานะผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้จุดไฟเผา แม้จะอ้างว่าไม่ได้ตั้งใจก็ตาม

เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อรับมือกับไฟป่า ได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์บัญชาการของไฟป่าเมื่อวันพุธ

"รัฐแคลิฟอร์เนียกำลังจัดเตรียมทรัพยากรทั้งหมดที่มีเพื่อต่อสู้กับไฟป่าที่ร้ายแรงนี้ และเราจะยังคงทำงานอย่างสอดประสานกับพันธมิตรระดับรัฐบาลกลางและระดับท้องถิ่นเพื่อจัดการกับวิกฤตครั้งนี้" นิวซัมกล่าว

เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินมากกว่า 5,700 นายกำลังตอบสนองต่อไฟป่าในหลายพื้นที่ที่ลุกลาม พร้อมด้วยเครื่องบินหลายสิบลำและรถดับเพลิงกว่า 500 คัน

"พวกเราซาบซึ้งใจอย่างยิ่งต่อนักดับเพลิงและเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่กล้าหาญทุกคน ที่ทำงานตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันเพื่อให้ชาวแคลิฟอร์เนียปลอดภัย" นิวซัมกล่าว

คลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของแคลิฟอร์เนียตอนใต้เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์เริ่มคลี่คลายลงในวันพุธ และเจ้าหน้าที่มีความหวังว่าอุณหภูมิที่ลดลงอาจทำให้การต่อสู้กับไฟป่าง่ายขึ้น

ไฟป่าเป็นส่วนหนึ่งของวัฏจักรธรรมชาติและไม่ใช่เรื่องแปลกในแคลิฟอร์เนียและส่วนอื่นๆ ของสหรัฐฯ ทางตะวันตกในช่วงเวลานี้ของปี แต่หลังจากสองปีที่เกิดไฟป่าค่อนข้างเบาบาง มาในปีนี้กลับมีแนวโน้มว่าจะเกิดไฟป่าที่รุนแรงกว่าปกติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดาราเด็ก 'น้องไข่มุก' นำชุดผีตาโขนไทยคว้ารางวัลยอดเยี่ยมระดับโลก

ถือเป็นเด็กอนาคตไกล สำหรับ “น้องไข่มุก” ด.ญ.พลอยชมพู แก้วกำพลกุล อายุ 10 ปี นักแสดงเด็กมากความสามารถ ที่มีผลงานในวงการบันเทิงมากมาย อาทิ ซีรี่ย์ “ติณณ์เต็มใจ” ทาง ช่อง 3, ละคร “คนนี้ที่รอคอย” ทาง ช่อง 9 โมเดิร์นไนน์, ละคร “ธรรมนำชีวิต” ทาง ช่อง 3, ละคร “สูตรลับฉบับวังนาคี” บทลูกสาวคนเล็ก ทาง ช่อง 9 โมเดิร์นไนน์, MV เพลง กูรักเมิง, ปรปักษ์, ลูกโป่ง ของ “เก่ง ธชย” ฯลฯ