อุบัติเหตุสะพานล่มกลางเมืองเดรสเดนของเยอรมนี

(บางส่วนของสะพานคาโรลาความยาวประมาณ 100 เมตร ซึ่งเชื่อมต่อเขตเมืองเก่าประวัติศาสตร์ของเดรสเดนกับส่วนอื่นๆ ของเมือง ได้ถล่มลงสู่แม่น้ำเอลเบ ตอนประมาณตีสามของวันพุธที่ผ่านมา – Photo by Odd Andersen / AFP)

สะพานคาโรลา ในเมืองเดรสเดนหักโค่นลงในแม่น้ำเอลเบ โครงสร้างบางส่วนของสะพานข้ามแม่น้ำเกิดพังทลายลงในตอนดึก เจ้าหน้าที่ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับอุบัติเหตุครั้งนี้ และเตือนถึงอันตรายที่อาจมีเพิ่มเติม

บางส่วนของสะพานคาโรลาในใจกลางเมืองเดรสเดนของเยอรมนีได้พังทลายลงเมื่อเวลาประมาณตีสามของวันพุธ สะพานแห่งนี้ถือเป็นเส้นทางจราจรหลักของเมือง ปกติแล้วจะมีผู้ใช้รถยนต์ รถราง และนักปั่นจักรยานขับผ่านสะพานแห่งนี้ทุกวัน ซึ่งเป็นหนึ่งในสะพานข้ามแม่น้ำเอลเบที่ไหลผ่านเมืองสี่แห่ง

คนเดินเท้าก็ใช้สะพานเป็นเส้นทางสัญจรด้วย นับว่าโชคดีมากที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการถล่มของสะพาน มีรายงานจากบริษัทขนส่งในเดรสเดนระบุว่า รถรางแล่นข้ามสะพานแห่งนี้ 18 นาทีก่อนเกิดเหตุสะพานทรุด รถรางคันดังกล่าวแล่นข้ามสะพานเมื่อเวลา 02.50 น. และสะพานถล่มเมื่อเวลา 03.08 น. ในช่วงวันธรรมดาจะมีรถรางสองสายวิ่งบนเส้นทางนี้ตอนกลางคืน

เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุ ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าจะมีใครเป็นผู้ก่อเหตุให้สะพานถล่ม และมีข้อสงสัยว่าอาจเกิดจากการกัดกร่อน “ในสมัยเยอรมนีตะวันออกเราใช้คลอไรด์จำนวนมาก” โฮลเกอร์ คาลเบ หัวหน้าแผนกสะพานและโครงสร้างทางวิศวกรรมของเมืองเดรสเดนกล่าว จุดที่สะพานถล่มในตอนกลางคืนเขาสันนิษฐาน เป็นไปได้ว่า “คลอไรด์ทะลุผ่านอย่างหนาแน่นตรงจุดนั้น และนำไปสู่การกัดกร่อนของเหล็กเสริมภายในสะพาน”

สะพานคาโรลาเป็นสะพานคอนกรีตอัดแรง ประกอบด้วยโครงสร้างสามส่วน สองส่วนฝั่งตะวันออกและตรงกลางได้รับการบูรณะใหม่แล้ว ส่วนที่สามฝั่งตะวันตกซึ่งขณะนี้พังทลายลงบางส่วนแล้วนั้น อยู่ในแผนงานที่จะบูรณะในปีหน้า

หน่วยดับเพลิงแถลงในตอนเช้าวันพุธว่า จะเกิดเหตุขัดข้องและความวุ่นวายในการจราจรครั้งใหญ่ รถรางจะถูกเปลี่ยนเส้นทาง เช่นเดียวกับการจราจรของรถยนต์และรถจักรยาน ส่วนเส้นทางแม่น้ำเอลเบ เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศปิดการใช้เส้นทางสัญจรชั่วคราว “ผู้เชี่ยวชาญจากภาคเอกชน ฝ่ายบริหารเมือง และพันธมิตรทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกำลังประชุกันเพื่อหารือถึงการดำเนินการขั้นต่อไป” หน่วยดับเพลิงกล่าว

สะพานคาโรลามีความยาวรวมกว่า 350 เมตร จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมสถานการณ์ พบว่ามีส่วนหน้าของสะพานความยาวประมาณ 100 เมตรพังถล่มลงมา ทั้งทางเดินเท้าและทางจักรยาน รวมถึงรางรถรางได้รับผลกระทบ และมีช่องโหว่ยาวประมาณหนึ่งเมตรเกิดขึ้นที่หัวสะพานฝั่งเขตเมืองเก่า

ส่วนของสะพานคู่ขนานที่ยังคงตั้งตระหง่านอยู่จะถูกปิดจนกว่าจะมีประกาศให้ทราบต่อไป เจ้าหน้าที่จะกำหนดเส้นทางเบี่ยงให้ ส่วนที่พังของสะพานเชื่อมกับสะพานอื่นพบว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นด้วย ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบโครงสร้างของสะพานทั้งหมด

ตอนนี้เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงกำลังสันนิษฐานว่ามีความเสี่ยงเฉียบพลันที่จะเกิดการถล่มของสะพานส่วนอื่นด้วย เขาจึงขอให้ผู้คนอยู่ห่างจากสะพาน เนื่องจากเกรงว่าจะมีอันตรายถึงชีวิตทั้งบนสะพานและบริเวณโดยรอบ ขณะนี้มีการใช้ฝูงบินโดรนเพื่อสำรวจขอบเขตความเสียหายของสะพานแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โครงการ'เตะ ล่า ฝัน' ได้17นักเตะเยาวชนไทย รุ่น2ไปฝึกที่เยอรมนี

โครงการ เตะ ล่า ฝัน รุ่นที่ 2 ประกาศผลคัดเลือก 17 นักเตะเยาวชนไทย รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี (U15) เพื่อเดินทางไปร่วมฝึกซ้อมกับ 2 สโมสรฟุตบอลเยาวชนชั้นนำของบุนเดสลีกา ณ ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 9-30 กันยายน 2567

'อินทรีเหล็ก'ตกรอบแบบดูดีมีอนาคต ดาวรุ่งนับวันรอ แจ้งเกิดบอลโลก2026

ขุนพล "อินทรีเหล็ก" เยอรมนี เจ้าภาพประจำศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ไปไม่ถึงฝั่งฝันในการลงเล่นต่อหน้าแฟนบอลของตัวเอง ณ สังเวียนเอ็มเอชดี อารีน่า, สตุ๊ตการ์ต

แฟนบอลอังกฤษเหยียดหยาม 'เยอรมนี' สาวหมัดดุเดือดก่อนตำรวจเข้าควบคุม

แฟนบอลชาวอังกฤษสร้างพฤติกรรมอันย่ำแย่อีกครั้งในฟุตบอลระดับทัวร์นาเมนต์ เมื่อมีกลุ่มที่ดื่มจนเมาเรื้อน ที่ประเทศเยรมนี ในศึกยูโร 2024 แล้วสร้างวีรกรรมร้องเพลงเหยียดหยามเจ้าภาพ "อินทรีเหล็ก" ที่ตกรอบก่อนรองฯ นำมาซึ่งการทะเลาะวิวาทกันแบบย่อมๆ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา

'เมริโน' โขกชัยนาทีบาป 'สเปน' เฉือน 'เยอรมนี' ต่อเวลา 2-1 เขี่ยเจ้าภาพร่วง 8 ทีม

"กระทิงดุ" สเปน ยุติอาชีพการค้าแข้งของ โทนี โครส มิดฟิลด์วัย 34 ปี หลังเอาชนะ "อินทรีเหล็ก" เยอรมนี ช่วงต่อเวลาพิเศษ 2-1 เข้ารอบรองชนะเลิศ ศึกยูโร 2024 ที่สนาม สตุตการ์ต อารีนา คืนวันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม

เจ้าภาพ 'เยอรมนี' รัว 2 เม็ดครึ่งหลัง เชือด 'เดนมาร์ก' 2-0 ลิ่วรอบ 8 ทีม

"อินทรีเหล็ก" เยอรมนี เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ หลังเอาชนะ "โคนม" เดนมาร์ก 2-0 ศึกยูโร 2024 ที่สนามเบเฟาเบ สตาดิโอน คืนวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน