ออสเตรเลียมีแผนจะแบนเครือข่ายออนไลน์สำหรับเด็กและเยาวชน

(นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบานีสของออสเตรเลีย มองว่าสื่อโซเชียลเป็น “ความหายนะ” สำหรับเด็กๆ และควรกำหนดอายุขั้นต่ำของผู้ใช้ – Photo by Saeed Khan / AFP)

ออสเตรเลียต้องการสั่งห้ามการใช้เครือข่ายออนไลน์ อย่างเช่น Facebook และ TikTok สำหรับเด็กและเยาวชน นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบานีส ประกาศจะใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องเมื่อวันอังคาร ฝ่ายค้านในประเทศก็สนับสนุนแผนการนี้เช่นกัน ในอนาคต อายุขั้นต่ำสำหรับการใช้งานเครือข่ายออนไลน์อาจอยู่ที่ 14 หรือ 16 ปี อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญต่างพากันวิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้

แอนโทนี อัลบานีส นักการเมืองพรรคแรงงาน กล่าวถึงผลกระทบของอินสตาแกรมและโซเชียลมีเดียที่คล้ายกัน ซึ่งมีต่อเด็กๆ ว่าเป็น “ความหายนะ” ควรให้เด็กๆ อยู่ห่างจากอุปกรณ์ดิจิทัล และหันไปเล่นกีฬา “ไปสนามฟุตบอล สระว่ายน้ำ หรือสนามเทนนิส” เขากล่าวกับสถานีโทรทัศน์ ABC “เราต้องการให้พวกเขามีประสบการณ์จริงกับมนุษย์จริงๆ เพราะเรารู้ว่าโซเชียลมีเดียมีแต่จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อสังคม”

ทว่านายกรัฐมนตรีออสเตรเลียยังไม่ได้กำหนดอายุของเด็กที่แน่นอน โดยส่วนตัวแล้วเขาเห็นด้วยกับอายุ 16 ปี อัลบานีสกล่าวในการสัมภาษณ์หลายครั้งเกี่ยวกับแผนการของเขา เพื่อแนะนำและบังคับใช้กฎระเบียบใหม่ในปีนี้ จะมีการทดสอบระบบการตรวจสอบอายุในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ปีเตอร์ ดัตตัน ผู้นำฝ่ายค้านพรรคอนุรักษ์นิยมส่งสัญญาณสนับสนุน “ทุกๆ วันเราได้แต่เฝ้าดูเด็กๆ เสี่ยงต่ออันตรายของโซเชียลมีเดียมากขึ้น” เขากล่าว

ถึงกระนั้นผู้เชี่ยวชาญก็เตือนว่า การจำกัดอายุไม่ได้ช่วยเด็กด้อยโอกาสทางสังคมเป็นการเฉพาะ อีกทั้งแผนการดังกล่าวยังไม่ได้รับการพิจารณา และรายงานจากการสอบสวนของรัฐสภาเกี่ยวกับผลกระทบของเครือข่ายออนไลน์ต่อสังคมออสเตรเลียยังคงรอการพิจารณาอยู่ แดเนียล แองกัส หัวหน้าศูนย์วิจัยสื่อดิจิทัลของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีควีนแลนด์ กล่าว

กฎระเบียบใหม่จะก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงด้วยซ้ำ แองกัสเตือน หากเป็นการกีดกันคนหนุ่มสาวจากการมีส่วนร่วมที่มีความหมายและดีต่อสุขภาพในโลกดิจิทัล ตัวอย่างเช่น เด็กๆ อาจเปลี่ยนไปใช้แพลตฟอร์มที่มีการควบคุมน้อยกว่าบนอินเทอร์เน็ต เป็นต้น

“โซเชียลมีเดียเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในชีวิตของคนหนุ่มสาวยุคนี้” ซาแมนธา ชูลซ์ นักสังคมวิทยาด้านการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแอดิเลดแสดงความเห็น แน่นอนว่าควรมีกฎเกณฑ์ แต่การห้าม สำหรับคนหนุ่มสาวแล้ว เป็นการหนีปัญหามากกว่า งานที่เร่งด่วนกว่านั้นคือ “ควบคุมแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ไม่มีความรับผิดชอบ”

นอกจากนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีตัวเลือกในการบังคับใช้ที่มีประสิทธิภาพสำหรับการห้ามดังกล่าวหรือไม่ “เรารู้อยู่แล้วว่าวิธีการยืนยันอายุในปัจจุบันไม่น่าเชื่อถือ หลบเลี่ยงได้ง่ายเกินไป หรือกระทบต่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้” โทบี เมอร์เรย์ รองศาสตราจารย์ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศจากมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น กล่าว

นายกรัฐมนตรีอัลบานีสกล่าวถึงความคาดหวังของผู้ปกครองว่า นโยบายนี้จะตอบโจทย์เรื่องการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ และเนื้อหาที่เป็นอันตรายบนแพลตฟอร์ม “บริษัทโซเชียลมีเดียเหล่านี้คิดว่าพวกเขาเหนือกว่าใครๆ” เขากล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางวิทยุ “พวกเขามีความรับผิดชอบต่อสังคม และตอนนี้พวกเขาไม่ได้ปฏิบัติตาม และเรามุ่งมั่นที่จะให้แน่ใจว่าพวกเขาจะทำเช่นนั้นจริง”. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว่อนโซเชียล เด็กหอพัก รร.มัธยมเมืองกาญจน์ โพสต์ TikTok 'ช่วยพวกหนูด้วย'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา เพจสำนักข่าวแห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี ได้ โพสต์ข้อความใน“ TikTok ว่

AIS ZEED 5G จับมือ TikTok ชวนวัยรุ่นสร้างคอนเทนต์ เป็นครีเอเตอร์หน้าใหม่ ลุ้นรับรางวัลมูลค่ารวมกว่า 100,000 บาท

AIS ZEED 5G ตอกย้ำความเป็นที่ 1 ในใจวัยทีน ร่วมกับ TikTok เปิดตัวกิจกรรมสุดสนุก "ปลดล็อคความซี๊ด ชวนวัยรุ่นสร้างคอนเทนต์" พร้อมเฟ้นหาสุดยอดครีเอเตอร์ขนเหล่า

'จเด็จ' เสียดายแต่ไม่เสียใจ 'ช้างศึก' พ่ายจุดโทษออสเตรเลีย ศึก U-16 อาเซียน

จเด็จ มีลาภ ยอมรับว่าเขารู้สึกเสียดาย ที่ทีมชาติไทย U17 พลาดโอกาสการคว้าแชมป์อาเซียน ประจำปี 2024 ที่ประเทศอินโดนีเซีย มาครอง แต่ก็ไม่เสียใจกับผลงานโดยรวมของทีม

'ช้างศึก' สู้เต็มที่ก่อนพ่ายจุดโทษ 'ออสซี่' คว้ารองแชมป์ U-16 อาเซียน

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 เวลา 19.30 น. ณ มานาฮาน สเตเดียม เมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงขนะเลิศ ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติออสเตรเลีย

ลุ้นแชมป์รอบ9ปี 'มาดามแป้ง'โฟนอินหาช้างศึกU16 เชื่อเรื่องใจไม่เป็นรองออสซี่

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ โฟนอินให้กำลังใจ ทีมชาติไทย U16 ต่อเนื่อง พร้อมรับแม้รูปร่างเป็นรองแต่ไม่ใช่เรื่องหัวจิตหัวใจ ในเกมที่เตรียมพบกับ ออสเตรเลีย ศึกชิงแชมป์อาเซียน 2024 รอบชิงชนะเลิศ ช่วงค่ำวันนี้พุธที่ 3 ก.ค.67