ประชาชนหลายร้อยคนอพยพออกจากบ้านเรือนในฟิลิปปินส์ ภูเขาไฟอาจปะทุเร็วๆนี้

ประชาชนหลายร้อยคนอพยพออกจากบ้านเรือนในฟิลิปปินส์เมื่อวันพุธ หลังจากภูเขาไฟพ่นก๊าซอันตรายออกมา ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าอาจเกิดการปะทุขึ้นเร็วๆนี้

บริเวณพื้นที่ชุมชนเชิงภูเขาไฟคันลาออนในจังหวัดเนกรอส โอเรียนทัล ทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ (Photo by Ferdinand Edralin / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 11 กันยายน 2567 กล่าวว่า ประชาชนราว 300 คนในหมู่บ้านที่อยู่ห่างจากปากปล่องภูเขาไฟคันลาออน (Kanlaon) ในจังหวัดเนกรอส โอเรียนทัล ทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ ได้อพยพออกจากพื้นที่เพื่อป้องกันไว้ก่อน หลังภูเขาไฟลูกดังกล่าวมีการพ่นก๊าซอันตรายออกมา จนเกรงว่าจะมีการปะทุรุนแรงในอีกไม่นาน

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นให้ข้อมูลว่า ผู้ที่ถูกอพยพได้ไปหลบภัยชั่วคราวที่โรงเรียนและศูนย์พักพิงชุมชนห่างจากภูเขาไฟ

"ชาวบ้านจากหมู่บ้านใกล้เชิงภูเขาไฟบ่นว่ามีกลิ่นกำมะถันแรงมาก" เจ้าหน้าที่กล่าว

ชั้นเรียนถูกระงับและสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งในเมืองที่มีประชากรประมาณ 60,000 คนถูกปิดในวันพุธเนื่องจากคำเตือนเรื่องภูเขาไฟ

ทั้งนี้ ปริมาณการปล่อยก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์เฉลี่ยต่อวันของภูเขาไฟคันลาออน เพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าเป็น 9,985 ตันเมื่อวันอังคาร

"นี่เป็นการปล่อยก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์จากภูเขาไฟสูงสุดที่บันทึกไว้ตั้งแต่เริ่มมีการตรวจสอบก๊าซด้วยเครื่องมือ" สถาบันภูเขาไฟวิทยาและแผ่นดินไหวแห่งฟิลิปปินส์กล่าวในแถลงการณ์

"กิจกรรมในปัจจุบันอาจนำไปสู่ความไม่สงบจากการปะทุ ทำให้ผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้านในพื้นที่มีความเสี่ยงจากหินถล่มและกลุ่มเถ้าภูเขาไฟที่ร้อนจัดและเคลื่อนตัวอย่างรวดเร็ว" สถาบันฯกล่าวเสริม

พื้นที่ดังกล่าวได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวเพราะภูเขาไฟปะทุ 337 ครั้งในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยล่าสุดมีกลุ่มควันพวยพุ่งจากยอดภูเขาไฟขึ้นไปบนท้องฟ้าสูงถึง 1,000 เมตร (3,280 ฟุต)

ภูเขาไฟคันลาออนซึ่งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลมากกว่า 2,400 เมตรบนเกาะเนกรอส เป็นภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ 1 ใน 24 ลูกของฟิลิปปินส์ และภูเขาไฟลูกนี้ปะทุมาแล้ว 15 ครั้งในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา

หน่วยงานด้านภูเขาไฟวิทยาได้เพิ่มระดับการเตือนภัยของภูเขาไฟลูกนี้จาก 1 เป็น 2 (จากสูงสุดระดับ 5) ในเดือนมิถุนายน โดยเตือนว่าอาจเกิดการปะทุของภูเขาไฟที่รุนแรงขึ้นอีก.

เพิ่มเพื่อน