ผู้ประท้วงปะทะตำรวจในงานแสดงอาวุธของออสเตรเลีย จับกุม 33 คน

ผู้ประท้วงต่อต้านสงครามจุดไฟเผาถังขยะและขว้างมูลม้าใส่ตำรวจระหว่างการปะทะกันในออสเตรเลียเมื่อวันพุธ โดยเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัย 33 คน และใช้แก๊สน้ำตา, ระเบิดแสง และสเปรย์พริกไทยสลายฝูงชน

ผู้ประท้วงเผชิญหน้ากับตำรวจนอกงานนิทรรศการแสดงอาวุธของกองทัพบก ในนครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 11 กันยายน (Photo by William WEST / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 11 กันยายน 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุวุ่นวายในงานนิทรรศการแสดงอาวุธของทหารที่จัดขึ้น 3 วันในนครเมลเบิร์นของออสเตรเลียซึ่งจัดแสดงอาวุธและเทคโนโลยีจากทั่วโลก เมื่อภายนอกงานเกิดการชุมนุมประท้วงของกลุ่มผู้ต่อต้านสงคราม

ตำรวจเมลเบิร์นกล่าวว่า มีผู้เข้าร่วมการประท้วงราว 1,200 คนในวันแรกของการจัดงาน โดยหลายคนตะโกนใส่ผู้เข้าร่วมงานนิทรรศการก่อนจะปะทะกับตำรวจ

ผู้ประท้วงจุดไฟเผาถังขยะและขว้างมูลม้าใส่ตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องระงับเหตุด้วยการใช้แก๊สน้ำตา, ระเบิดแสง และสเปรย์พริกไทยเพื่อสลายฝูงชน รวมทั้งจับกุมผู้ต้องสงสัยอีก 33 คน

ตำรวจท้องถิ่นได้ข้อมูลมาว่าอาจมีฝูงชนเข้ามาสมทบกับการประท้วงมากถึง 25,000 คน จึงได้ระดมเจ้าหน้าที่และเครื่องมือจากพื้นที่อื่นๆในภูมิภาคเพื่อเตรียมการรับมือ ซึ่งทำให้เป็นปฏิบัติการครั้งใหญ่ที่สุดของกองกำลังความมั่นคงในรอบ 20 ปี

"ตำรวจตกตะลึงกับพฤติกรรมของผู้ชุมนุมบางคนที่เข้าร่วมในการประท้วงใจกลางย่านธุรกิจของเมลเบิร์นเมื่อเช้านี้" กองกำลังตำรวจของรัฐวิกตอเรียกล่าวในแถลงการณ์

ตำรวจกล่าวว่า พวกเขายังถูกขว้างด้วยขวดและก้อนหิน ในขณะที่พยายามปกป้องผู้เข้าร่วมงานนิทรรศการ ซึ่งบางคนยังถูกผู้ประท้วงทำร้ายร่างกายด้วย

ตำรวจกล่าวเสริมว่าผู้ประท้วงยังฉีดสารระคายเคืองเหลวซึ่งระบุว่าเป็นกรด เข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ

นักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ผู้ประท้วงจุดไฟเผาถังขยะและพาเลทไม้ เพื่อสร้างแนวป้องกันชั่วคราว

"แม้ว่าเราจะเคารพสิทธิของบุคคลในการประท้วงโดยชอบด้วยกฎหมาย แต่เราจะไม่ทนต่อพฤติกรรมของผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย" ตำรวจกล่าว

กลุ่มนักเคลื่อนไหวอื่นๆได้เข้าร่วมสมทบการประท้วงเช่นกัน ทั้งกลุ่ม Extinction Rebellion และ Students for Palestine ซึ่งแถลงจุดยืนให้รัฐบาลแคนเบอร์ราเลือกข้างที่ถูกต้องในสงครามฉนวนกาซา

"เรากำลังประท้วงเพื่อยืนหยัดเพื่อผู้ที่ถูกสังหารด้วยอาวุธประเภทเดียวกับที่จัดแสดงในงานนิทรรศการ" โฆษกของกลุ่มผู้ประท้วงกล่าว

นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลียกล่าวว่าประชาชนมีสิทธิ์ที่จะประท้วง แต่เขาไม่เห็นด้วยต่อการใช้ความรุนแรง

"ประชาชนมีสิทธิ์ที่จะประท้วงอย่างสันติ แต่ไม่สามารถใช้ข้ออ้างทางอุดมคติใดๆในการขว้างปาสิ่งของใส่ตำรวจ"

"พวกเขามีหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติ และเจ้าหน้าที่ตำรวจของเราควรได้รับความเคารพตลอดเวลา" ผู้นำออสเตรเลียกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุป ตัวประกัน 3 คนถูกสังหารในการโจมตีทางการอากาศของอิสราเอล

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ตัวประกันชาวอิสราเอลสามคนที่ถูกกลุ่มฮามาสลักพาตัวและถูกพบว่าเสียชีวิตนั้น การสืบส

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ พูดถึง 'อาจเป็นโอกาสสุดท้าย' สำหรับข้อตกลงเรื่องตัวประกัน

แม้จะมีความพยายามระหว่างประเทศอย่างแข็งขัน แต่การหยุดยิงในสงครามฉนวนกาซายังไม่บรรลุผลสำเร็จ ระหว่าง