เหยื่อไต้ฝุ่นร้องขอความช่วยเหลือ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในเวียดนามพุ่งขึ้นเป็น 82 ราย

ชาวเวียดนามจำนวนหลายพันติดอยู่บนหลังคาบ้านและโพสต์ขอความช่วยเหลืออย่างสิ้นหวังบนโซเชียลมีเดีย หลังเกิดน้ำท่วมรุนแรงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่นยางิ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 82 ราย

สภาพถนนและบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมในอำเภอตรังดิญห์ จังหวัดหล่างเซิน ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 9 กันยายน (Photo by Thu Huong / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 10 กันยายน 2567 กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่น 'ยางิ' พัดถล่มเวียดนามตังแต่วันเสาร์ด้วยความเร็วลมมากกว่า 149 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และทำให้เกิดฝนตกหนักจนกลายเป็นภาวะน้ำท่วมฉับพลันรุนแรงในแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบหลายทศวรรษ

ชุมชนบางแห่งในฮานอยประสบเหตุน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณริมแม่น้ำแดงที่กระแสน้ำเอ่อล้นและไหลเชี่ยว โดยประชาชนต้องอพยพออกจากพื้นที่ด้วยเรือ ขณะที่ทางการเตือนว่าจะมีน้ำท่วมอีกระลอกในเมืองหลวงช่วงบ่ายวันอังคาร

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นที่อ่อนกำลังลงแล้วได้พัดทำลายสะพานจนหัก เช่นเดียวกับบ้านเรือน, อาคารพัง และโรงงานที่ได้รับความเสียหาย รวมถึงพืชผลทางการเกษตรในพื้นที่เพาะปลูกและพื้นที่กักเก็บ

มีรายงานการเกิดน้ำท่วมและดินถล่มเป็นวงกว้าง จนมียอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 82 ราย, ยอดสะสมผู้สูญหายอยู่ที่ 64 คน และยอดผู้ได้รับบาดเจ็บสะสม 752 คนในวันอังคาร

เจ้าหน้าที่กรุงฮานอยกล่าวว่า ต้นไม้มากกว่า 25,000 ต้นในเมืองถูกพายุพัดโค่นล้ม และลำต้นขนาดใหญ่เหล่านั้นได้ปิดกั้นถนนสายหลักในใจกลางเมือง ทำให้เกิดการจราจรติดขัดอย่างหนัก

นักอุตุนิยมวิทยาเผยว่าทางตอนเหนือของประเทศซึ่งมีประชากรหนาแน่นและเป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญของบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก รวมถึงซัมซุง ได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยน้ำท่วมในเมืองเอียนบ๊ายอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

บ้านชั้นเดียวในบางส่วนของเมืองท้ายเหงียนและเอียนบ๊ายจมอยู่ใต้น้ำเกือบหมดในช่วงเช้าของวันอังคาร โดยประชาชนหนีขึ้นไปหลบอยู่บนหลังคาเพื่อขอความช่วยเหลือ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามเข้าไปช่วยเหลือผู้สูงอายุและเด็กในชุมชนที่อยู่อาศัย ขณะที่ญาติของผู้ที่ติดอยู่ในน้ำท่วมได้โพสต์คำร้องขอความช่วยเหลือและสิ่งของจำเป็นอย่างสิ้นหวังตั้งแต่ช่วงเช้า

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ออกคำเตือนน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มสำหรับ 401 ตำบลใน 18 จังหวัดทางภาคเหนือ

เมื่อหนึ่งวันก่อนหน้า เกิดเหตุสะพาน Phong Chau ความยาว 375 เมตรที่ใช้สำหรับข้ามแม่น้ำในจังหวัดฟู่โถทางตอนเหนือ พังถล่มลงมาอย่างกะทันหัน

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า มีผู้รอดชีวิต 5 คนขณะกำลังขับรถข้ามสะพานที่เกิดเหตุ แต่มีอีก 8 รายที่ยังสูญหาย

พายุยางิยังทำให้ไฟฟ้าดับยาวนาน จนส่งผลให้โรงงานต่างๆ ทางตอนเหนือของประเทศซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตหลักของบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกหลายแห่ง ต้องหยุดชะงักอย่างหนัก

ซูซูมุ โยชิดะ จากหอการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น บอกกับเอเอฟพีว่า บริษัทญี่ปุ่นกว่า 80 แห่งได้รับความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่น ซึ่งรวมถึงอาคารโรงงาน, เครื่องจักร, วัตถุดิบ และผลิตภัณฑ์

"บริษัทบางแห่งระงับการผลิตทั้งหมดหรือระงับบางส่วน และจะไม่กลับมาดำเนินการจนกว่าจะถึงสิ้นสัปดาห์นี้" โยชิดะกล่าว

ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่นยางิพัดถล่มฟิลิปปินส์และภาคใต้ของจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย ก่อนทวีกำลังเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นและขึ้นฝั่งเวียดนามในช่วงสุดสัปดาห์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมรับมือ ‘ยางิ’ 9-12 ก.ย. ฝนถล่ม

กรมอุตุฯ เผยไทยได้รับผลกระทบจาก "ยางิ" ฝนตกหนักช่วงวันที่ 9-12 ก.ย. ขณะที่กรมชลฯ แจ้งเตือน 11 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา ระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่ม

กรมอุตุฯ เตือน 57 จังหวัด รับมือฝนตกหนัก 60-80%ของพื้นที่ อิทธิพลพายุไต้ฝุ่นยางิ

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า แจ้งเตือน ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ส่วนภาคเหนือ รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล