ซีเรีย รายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

(ชาวซีเรียตรวจสอบความเสียหายบริเวณสถานที่ซึ่งอิสราเอลโจมตีข้ามคืน ในเขตชานเมืองมัสยาฟ ใกล้จังหวัดฮามา ทางตอนกลางของซีเรียเมื่อวันอาทิตย์ สื่อของรัฐซีเรียรายงานว่าการโจมตีของอิสราเอลคร่าชีวิตผู้คนไป 16 ราย – Photo by Louai Beshara / AFP)

การโจมตีทางอากาศใส่คลังอาวุธของกลุ่มติดอาวุธที่สนับสนุนอิหร่านใกล้จังหวัดฮามาของซีเรีย ตามที่นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนกล่าว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และในจำนวนนั้นมีพลเรือนอยู่ด้วย

ตามรายงานจากสื่อของรัฐซีเรีย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 รายและบาดเจ็บอีกหลายสิบคนจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลทางภาคกลางของประเทศ การโจมตีเริ่มขึ้นเมื่อเย็นวันอาทิตย์ และมุ่งเป้าไปที่ “สถานที่ปฏิบัติงานทางทหารในภาคกลาง” ตามรายงานของสำนักข่าวซานา

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 ราย รวมทั้งพลเรือน 5 ราย ตามการระบุของนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน กลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรียในลอนดอนระบุว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 32 คน

เครื่องบินรบโจมตีคลังอาวุธของกลุ่มติดอาวุธที่สนับสนุนอิหร่านใกล้เมืองฮามา กลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนแจ้งว่า มีการระเบิดและไฟไหม้ในบริเวณดังกล่าวหลายครั้ง

แหล่งข่าวกรองระดับภูมิภาคสองแห่งรายงาน ศูนย์วิจัยทางทหารสำหรับการผลิตอาวุธเคมีใกล้กับเมืองมัสยาฟ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารของอิหร่าน ก็ถูกโจมตีหลายครั้งเช่นกัน อย่างไรก็ตามคนวงในที่ใกล้ชิดกับเตหะรานและดามัสกัสปฏิเสธว่าเป็นสถานที่สำหรับสร้างอาวุธเคมี ตามรายงานของ Times of Israel พื้นที่ดังกล่าวเป็นเป้าหมายของการโจมตีของอิสราเอลหลายครั้งแล้วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ซีเรียและอิหร่านประณามการโจมตีครั้งนี้ โดยทั่วไปแล้วอิสราเอลจะไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว กองทัพอิสราเอลมักโจมตีฐานทัพทหารในซีเรียที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านบ่อยครั้ง ทหารของรัฐบาลและสมาชิกอาสาสมัครก็ถูกสังหารเป็นประจำเช่นกัน

นับตั้งแต่เริ่มสงครามในฉนวนกาซาเมื่อ 11 เดือนที่แล้ว ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสที่ได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน อิสราเอลได้เพิ่มการโจมตีในซีเรียด้วย รัฐยิวต้องการป้องกันไม่ให้อิหร่านขยายอิทธิพลทางทหารในประเทศด้วยความช่วยเหลือจากกองกำลังติดอาวุธ

สาธารณรัฐอิสลามพร้อมด้วยรัสเซีย เป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของรัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายจ้างปืนโหด! จ่อยิงลูกน้องกลางอกดับคาห้องพัก

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สำโรงเหนือ รับแจ้งมีเหตุยิงกัน มีผู้เสียชีวิต ภายในหอพักแห่งหนึ่ง ซอยศรีด่าน 5 ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

'เซเลนสกี' รายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 51 คนจากการโจมตีของรัสเซียที่เมืองโปลตาวา

ตามรายงานของแหล่งข่าวในยูเครน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 51 รายจากการโจมตีของรัสเซียที่เมืองโปลตาวา ทางตอนกลางของยูเครน

เศร้า พบอีก 2 รายในอุโมงค์ถล่มเร่งนำร่างออกจากพื้นที่เกิดเหตุ

ทีมกู้ภัยฯ พบร่างคนงานที่เสียชีวิตภายในอุโมงค์เพิ่มอีก 2 ราย เตรียมเร่งนำร่างออกจากพื้นที่เกิดเหตุ ชี้ดินสไลด์ต่อเนื่องเป็นอุปสรรคสำคัญในการให้ความช่วยเหลือ ใช้เวลาช่วยเหลือคนงานที่ติดค้างทั้ง 3 รายรวม 126 ชั่วโมง

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 258 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 18 - 24 สิงหาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่