รถบรรทุกน้ำมันระเบิดในไนจีเรีย คร่าชีวิตอย่างน้อย 59 ราย

รถบรรทุกน้ำมันระเบิด หลังชนกับรถบรรทุกที่มีผู้โดยสารและวัวในไนจีเรียตอนเหนือ คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 59 ราย

ควันและเปลวไฟยังคงพวยพุ่งออกมาจากรถบรรทุกน้ำมันที่ระเบิดหลังชนกับรถบรรทุกผู้โดยสารและวัว บนเส้นทางในเขตการปกครองท้องถิ่นอากาอิของรัฐไนเจอร์ ประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 8 กันยายน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 59 ราย (Photo by Niger State Emergency Management Agency (NEMA) / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 10 กันยายน 2567 กล่าวว่า เกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิงคันหนึ่งชนเข้ากับรถบรรทุกที่มีผู้โดยสารและวัว จนเกิดการระเบิดและทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย ทางตอนเหนือของประเทศไนจีเรีย

ภาพถ่ายที่เผยแพร่โดยหน่วยงานจัดการเหตุฉุกเฉินของรัฐไนเจอร์ แสดงให้เห็นซากรถที่ถูกเผาไหม้และยังคงมีควันไฟพวยพุ่งหลังเกิดเหตุขึ้นในเขตการปกครองท้องถิ่นอากาอิ

โฆษกของหน่วยงานฯกล่าวกับเอเอฟพีว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 59 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน โดยร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมดได้รับการฝังเรียบร้อยแล้ว ขณะที่หน่วยงานยังคงค้นหาใต้ซากเผาไหม้และอาจพบศพเพิ่มเติม

นอกจากรถบรรทุกน้ำมันและรถบรรทุกผู้โดยสารที่ไหม้เสียหายแล้ว ยังมีรถอีก 2 คัน ได้แก่ รถเครนและรถกระบะที่อยู่ในบริเวณเกิดเหตุก็ได้รับความเสียหายไปด้วย เช่นเดียวกับวัวมากกว่า 50 ตัวที่ถูกเผาทั้งเป็น

ผู้ว่าการรัฐไนเจอร์กล่าวแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียครั้งใหญ่นี้ และขอให้ประชาชนในพื้นที่อยู่ในความสงบ

สำนักงานประธานาธิบดีไนจีเรียออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโบลา อาเหม็ด ทินูบูได้สั่งการให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางที่เกี่ยวข้องในด้านการขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานทางถนนเพิ่มความพยายามและทำงานร่วมกับรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและความมั่นคงของผู้เดินทางและพลเมือง

การระเบิดของรถบรรทุกน้ำมันถือเป็นเรื่องปกติในประเทศแห่งนี้ที่มีประชากรมากที่สุดของทวีปแอฟริกา เพราะถนนหนทางมักไม่ได้รับการบำรุงรักษาตามมาตรฐาน และมีความพยายามของผู้คนในการขโมยดูดน้ำมันออกจากรถหลังเกิดอุบัติเหตุ

ตามข้อมูลของคณะกรรมการความปลอดภัยทางถนนแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในประเทศมากกว่า 5,000 รายในปี 2566 และ 6,500 รายในปีก่อนหน้า

แต่ตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก ตัวเลขดังกล่าวไม่ได้นับรวมอุบัติเหตุอย่างไม่เป็นทางการ โดยรายงานที่เผยแพร่เมื่อปีที่แล้วระบุว่าผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในไนจีเรียอาจแตะระดับ 40,000 รายต่อปี.

เพิ่มเพื่อน