นายกรัฐมนตรีสเปนผลักดัน 'ระเบียบการค้าที่เป็นธรรม' ในการเดินทางเยือนจีน

นายกรัฐมนตรีสเปนเรียกร้องระเบียบการค้าที่เป็นธรรมระหว่างการเยือนจีนที่มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์กับมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ แม้ว่าจะมีความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลปักกิ่งและสหภาพยุโรปอยู่ก็ตาม

นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ของสเปน (ซ้าย) จับมือกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีน ระหว่างการเยือนปักกิ่ง เมื่อวันที่ 9 กันยายน (Photo by Borja Puig de la Bellacasa / LA MONCLOA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 9 กันยายน 2567 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ของสเปนเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ ในภารกิจที่มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์กับประเทศยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจแห่งนี้

ซานเชซได้พบปะกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ที่มหาศาลาประชาชนที่ตกแต่งอย่างวิจิตรงดงามในกรุงปักกิ่ง และเขาได้บอกกับนายกฯจีนว่า สเปนต้องการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับจีนให้มากยิ่งขึ้น

เขายังกล่าวด้วยว่า "พวกเราควรสร้างสะพานเพื่อร่วมกันปกป้องระเบียบการค้าที่เป็นธรรม เพราะสิ่งนั้นจะช่วยให้เศรษฐกิจเติบโต และเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมและพลเมืองของสองประเทศ"

ซานเชซจะมีภารกิจที่เซี่ยงไฮ้ในวันอังคารและวันพุธ ซึ่งเขาจะพบปะกับเจ้าหน้าที่และนักธุรกิจในพื้นที่ รวมถึงเปิดตัวศูนย์วัฒนธรรม 'Cervantes Institute' แห่งใหม่ ซึ่งซานเชซได้กล่าวชื่นชมว่าเป็นตัวแทนความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างจีนและสเปน

"แม้แต่ในประเด็นที่จุดยืนของเราไม่สอดคล้องกันโดยสิ้นเชิง เราก็ยังคงเต็มใจที่จะมีส่วนร่วมในการเจรจาและร่วมมือกัน"

"เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาแผนงานเชิงบวกและแสวงหาทางออกโดยฉันทามติที่เป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย" ผู้นำสเปนกล่าว

นอกจากนี้ ซานเชซยังได้พบปะกับสภาที่ปรึกษาธุรกิจสเปน-จีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศ

"เป้าหมายของเราชัดเจน นั่นคือการส่งเสริมความสัมพันธ์ที่สมดุลบนพื้นฐานของความเคารพและการตอบแทนซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ" ซานเชซกล่าว

ในช่วงบ่ายวันจันทร์ เขาจะเข้าพบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และสมาชิกรัฐสภาระดับสูง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีสเปนได้พบปะกับสี จิ้นผิงระหว่างการเยือนจีนครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนมีนาคม 2566 และระหว่างเข้าร่วมการประชุม Boao Forum for Asia ในมณฑลไหหลำของจีน ซึ่งคล้ายกับการประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์

การเดินทางมาถึงกรุงปักกิ่งของซานเชซเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่เอ็ดมุนโด กอนซาเลซ อูร์รุเทีย ผู้นำฝ่ายค้านของเวเนซุเอลาซึ่งยืนกรานว่าชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีที่ถูกต้องตามกฎหมายของประเทศ ได้ลี้ภัยไปยังสเปน

ในการประชุมพรรคสังคมนิยมเมื่อวันเสาร์ ซานเชซได้กล่าวถึงกอนซาเลซ อูร์รุเทียว่าเป็น "วีรบุรุษที่สเปนจะไม่ทอดทิ้ง"

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลปักกิ่งนั้นมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัฐบาลของนิโกลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาคนปัจจุบันที่ถูกกล่าวหาว่าโกงการเลือกตั้ง

การเยือนของซานเชซยังเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดด้านการค้าที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหภาพยุโรปและจีน

คณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งกำกับดูแลนโยบายการค้าของสหภาพยุโรป ได้ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่ามีแผนที่จะจัดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่นำเข้าจากจีนสูงถึง 36% เป็นเวลา 5 ปี

รัฐบาลปักกิ่งจึงตอบโต้ด้วยการเริ่มสอบสวนเรื่องการอุดหนุนผลิตภัณฑ์นมบางรายการของสหภาพยุโรปที่นำเข้ามายังจีน

เมื่อเดือนมิถุนายน จีนได้เริ่มสอบสวนการทุ่มตลาดสินค้าหมูที่นำเข้าจากสหภาพยุโรป เพื่อตอบสนองต่อคำร้องของกลุ่มการค้าท้องถิ่นที่ยื่นต่อผู้ผลิตในประเทศ

ทั้งนี้ สเปนเป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์หมูรายใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรปไปยังจีน โดยส่งออกผลิตภัณฑ์หมูมากกว่า 560,000 ตันให้กับจีนเมื่อปีที่แล้วด้วยมูลค่ารวม 1,200 ล้านยูโร (ประมาณ 45,000 ล้านบาท).

เพิ่มเพื่อน