มือปืนจอร์แดนสังหารชาวอิสราเอล 3 รายที่จุดผ่านแดนเวสต์แบงก์ ขณะที่สงครามกาซายังคงดำเนินต่อไป

มือปืนขับรถบรรทุกบุกยิงชาวอิสราเอลเสียชีวิต 3 นายที่จุดผ่านแดนระหว่างเขตเวสต์แบงก์กับจอร์แดน ก่อนที่ทหารอิสราเอลจะสังหารผู้ก่อเหตุได้ ขณะที่กองทัพอิสราเอลเริ่มโจมตีกาซาระลอกใหม่

กองกำลังความมั่นคงของอิสราเอลรวมตัวกันที่จุดเกิดเหตุโจมตีใกล้กับด่านอัลเลนบีระหว่างเขตเวสต์แบงก์และประเทศจอร์แดน เมื่อวันที่ 8 กันยายน โดยอิสราเอลระบุว่าคนขับรถบรรทุกรายหนึ่งเปิดฉากยิงชาวอิสราเอลเสียชีวิต 3 ราย (Photo by Ahmad GHARABLI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 9 กันยายน 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุมือปืนรายหนึ่งขับรถบรรทุกบุกยิงทหารรักษาการณ์ชาวอิสราเอลเสียชีวิต 3 นายที่จุดผ่านแดนสะพานอัลเลนบีระหว่างเขตเวสต์แบงก์กับจอร์แดนเมื่อวันอาทิตย์ ก่อนที่ทหารอิสราเอลจะยิงตอบโต้และสังหารได้ในทึ่สุด

กระทรวงมหาดไทยของจอร์แดนระบุจากการสืบสวนเบื้องต้นว่า มือปืนรายดังกล่าวชื่อ 'มาเฮอร์ เดียบ ฮุสเซน อัล-จาซี'

การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความรุนแรงที่เพิ่มสูงขึ้นในเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งอิสราเอลได้บุกโจมตีชาวปาเลสไตน์อยู่เนืองๆ ท่ามกลางฉากหลังของสงครามกาซาระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสที่ดำเนินมาเป็นเวลา 12 เดือนแล้ว

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า "ผู้ก่อการร้าย" เดินทางมาถึงบริเวณจุดผ่านแดนซึ่งรู้จักกันในชื่อทางการว่าสะพานคิงฮุสเซน ด้วยรถบรรทุกจากจอร์แดน

กองทัพฯระบุว่า คนขับออกจากรถบรรทุกและเปิดฉากยิงใส่กองกำลังความมั่นคงของอิสราเอลที่ปฏิบัติการบนสะพาน ทำให้ชาวอิสราเอล 3 คนซึ่งทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เสียชีวิตจากการยิงครั้งนี้ โดยเสริมว่าทั้ง 3 คนไม่ได้อยู่ในกองทัพหรือหน่วยงานตำรวจ และการตอบโต้ของทหารทำให้คนร้ายถูกยิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ประณามคนร้ายว่าเป็นผู้ก่อการร้ายน่ารังเกียจที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก "อุดมการณ์การสังหาร" ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยอิหร่าน

กลุ่มฮามาสออกมายกย่องการโจมตีครั้งนี้แต่ไม่ได้อ้างว่าเป็นผู้รับผิดชอบ โดยเสริมว่าการก่อเหตุนี้เป็นการยืนยันการปฏิเสธของชาวอาหรับต่อการยึดครองของอิสราเอล ตลอดจนอาชญากรรมและความทะเยอทะยานในปาเลสไตน์และจอร์แดน

ด่านตรวจในหุบเขาจอร์แดนเป็นประตูระหว่างประเทศเพียงแห่งเดียวสำหรับชาวปาเลสไตน์จากเวสต์แบงก์ที่ไม่ต้องเข้าสู่อิสราเอล ซึ่งยึดครองดินแดนดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 1967

ในระยะหลัง ความรุนแรงในเวสต์แบงก์เพิ่มขึ้นควบคู่ไปกับสงครามในฉนวนกาซาที่เริ่มขึ้นหลังจากฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม กองทัพอิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีพร้อมกันในหลายเมือง รวมทั้งค่ายผู้ลี้ภัยในเวสต์แบงก์ทางตอนเหนือ ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 36 ราย ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ในเมืองรามัลเลาะห์

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าได้สังหารนักรบติดอาวุธไป 35 ราย ซึ่งกลุ่มฮามาสและกลุ่มญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์อ้างว่าในจำนวนดังกล่าวเป็นสมาชิกในกลุ่มฯอย่างน้อย 14 ราย

ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม กองทหารหรือผู้ตั้งถิ่นฐานของอิสราเอลได้สังหารชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 662 รายในเวสต์แบงก์ ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์

ขณะที่เจ้าหน้าที่อิสราเอลเผยว่า ชาวอิสราเอลอย่างน้อย 23 ราย รวมถึงสมาชิกกองกำลังรักษาความปลอดภัย เสียชีวิตจากการโจมตีของชาวปาเลสไตน์ในช่วงเวลาเดียวกัน

การโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาสส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1,205 ราย รวมถึงตัวประกันบางคนที่เสียชีวิตระหว่างถูกกักขัง ตามข้อมูลทางการของอิสราเอล

กลุ่มก่อการร้ายจับตัวประกัน 251 คนระหว่างการโจมตี โดย 97 คนยังถูกกักขังอยู่ในฉนวนกาซา รวมถึง 33 รายที่กองทัพอิสราเอลระบุว่าเสียชีวิตแล้ว

การตอบโต้ของอิสราเอลในฉนวนกาซาทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40,972 ราย ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขในพื้นที่ที่กลุ่มฮามาสควบคุม

เมื่อวันอาทิตย์ อิสราเอลโจมตีฉนวนกาซาระลอกใหม่ทางอากาศและการยิงกระสุนปืนใหญ่ ขณะที่แนวโน้มการหยุดยิงยังคงริบหรี่ ในขณะที่ในช่วงเย็น กองทัพฯกล่าวว่ามีการยิงจรวด 2 ลูกจากทางตอนเหนือของฉนวนกาซาไปยังพื้นที่อัชเคลอน ซึ่งอยู่ชายฝั่งทะเลทางตอนใต้ของอิสราเอล โดยหน่วยข่าวกรองระบุว่า จรวดลำหนึ่งถูกยิงสกัดไว้ได้ ส่วนอีกลำหนึ่งตกนอกชายฝั่งเมืองอัชเคลอน

หน่วยงานป้องกันพลเรือนของกาซาเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตเกือบ 12 รายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 5 รายในค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลีย สอดรับกับคำแถลงของกองทัพอิสราเอลที่ระบุว่าได้โจมตีเป้าหมายกลุ่มฮามาสในสถานที่ประมาณ 25 แห่งทั่วกาซา ในช่วง 1 วันที่ผ่านมา

โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลลงพื้นที่สู้รบใจกลางกาซาด้วยตนเอง และให้คำมั่นอีกครั้งว่าจะกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก

แต่เขากล่าวว่ากองทัพกำลังมุ่งเป้าไปที่แนวรบทางตอนเหนือเช่นกัน ซึ่งกลุ่มติดอาวุธฮิซบุลเลาะห์ของเลบานอนและกองกำลังอิสราเอลได้ยิงปะทะกันเมื่อวันอาทิตย์

"ในขณะที่พวกคุณกำลังสู้รบที่นี่ในกาซา เรากำลังเตรียมพร้อมสำหรับสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในภาคเหนือ การเปลี่ยนแปลงของจุดศูนย์ถ่วงอาจเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและอาจเข้ามาเกี่ยวข้องได้ในช่วงเวลาสั้นๆ" กัลแลนต์กล่าวกับทหาร ตามแถลงการณ์ที่ออกโดยสำนักงานของเขา

กลุ่มฮามาสเรียกร้องให้อิสราเอลถอนกำลังออกจากกาซาทั้งหมดตามข้อตกลงหยุดยิง แต่อิสราเอลยืนกรานว่ากองกำลังของพวกเขาจำเป็นต้องประจำการอยู่ตามแนวชายแดนกาซา-อียิปต์ เพื่อป้องกันการตลบหลังและการติดอาวุธเพิ่มเติมของฮามาส

สหรัฐอเมริกา, กาตาร์ และอียิปต์ ต่างทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยความพยายามที่จะร่างข้อตกลงหยุดยิง

ผู้ประท้วงชาวอิสราเอลจำนวนหลายหมื่นคนได้กดดันรัฐบาลมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ โดยเรียกร้องให้มีข้อตกลงใดๆที่ทำให้เกิดการปล่อยตัวตัวประกันทันที

แรงกดดันจากนานาชาติที่ต้องการยุติสงครามได้ทวีความรุนแรงขึ้นหลังจากเกิดเหตุยิงกันที่เวสต์แบงก์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ Aysenur Ezgi Eygi นักเคลื่อนไหวหญิงชาวตุรเคีย-อเมริกันที่กำลังประท้วงต่อต้านการตั้งถิ่นฐานของอิสราเอลในเขตดังกล่าวเสียชีวิต

ครอบครัวของเธอ, รัฐบาลตุรเคีย และสำนักงานสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ต่างกล่าวว่าอิสราเอลสังหารเธอ ขณะที่กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวอยู่ระหว่างการสอบสวน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุป ตัวประกัน 3 คนถูกสังหารในการโจมตีทางการอากาศของอิสราเอล

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ตัวประกันชาวอิสราเอลสามคนที่ถูกกลุ่มฮามาสลักพาตัวและถูกพบว่าเสียชีวิตนั้น การสืบส

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ พูดถึง 'อาจเป็นโอกาสสุดท้าย' สำหรับข้อตกลงเรื่องตัวประกัน

แม้จะมีความพยายามระหว่างประเทศอย่างแข็งขัน แต่การหยุดยิงในสงครามฉนวนกาซายังไม่บรรลุผลสำเร็จ ระหว่าง