ไต้ฝุ่นยางิพัดถล่มเวียดนาม ทิ้งร่องรอยหายนะเกลื่อน คร่าชีวิตผู้คนแล้วอย่างน้อย 3 ราย

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิถล่มเมืองทางภาคเหนือของเวียดนาม ทำต้นไม้หลายพันต้นหักโค่น, พัดเรือหายไปในทะเล, อาคารบ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก และคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 3 ราย หลังทิ้งร่องรอยหายนะไว้ในภาคใต้ของจีนและฟิลิปปินส์มาแล้วก่อนหน้านี้

ผู้ขับขี่บังคับรถจักรยานยนต์อย่างทุลักทุเลท่ามกลางแรงลมของซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ในเมืองไฮฟอง ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 7 กันยายน (Photo by Nhac NGUYEN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 7 กันยายน 2567 กล่าวว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่น 'ยางิ' ขึ้นฝั่งเวียดนามแล้วพร้อมความแรงลมมหาศาลที่ทำลายอาคารบ้านเรือนและคร่าชีวิตผู้คน

พายุลูกนี้พัดขึ้นฝั่งที่เมืองไฮฟองและท้ายบิ่ญ ทางตอนเหนือของประเทศ ด้วยความเร็วลมมากกว่า 149 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามรายงานของศูนย์พยากรณ์อุทกวิทยาแห่งชาติเวียดนาม

มีรายงานยอดผู้เสียชีวิตจากความเสียหายที่เกี่ยวข้องกับพายุยางิแล้วอย่างน้อย 3 รายในท้ายบิ่ญ และมีผู้สูญหายอีกมากกว่าสิบคนที่คาดว่าเป็นชาวประมง

ในไฮฟอง ผู้สื่อข่าวของเอเอฟพีพบเห็นถนนที่เต็มไปด้วยต้นไม้ล้ม รวมทั้งหลังคาโลหะและป้ายโฆษณาที่หักพังและถูกฉีกออกจากอาคารบ้านเรือน

นายกรัฐมนตรีฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ ของเวียดนามเรียกร้องให้หน่วยงานท้องถิ่นอพยพประชาชนออกจากพื้นที่อันตรายก่อนที่พายุจะพัดถล่ม นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้ผู้อยู่อาศัยคนอื่นๆ เก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน

ทางการท้องถิ่นรายงานว่าประชาชนราว 20,000 คนได้รับการอพยพและย้ายไปยังพื้นที่สูงที่ปลอดภัยกว่าทางตอนเหนือของไฮฟอง, ท้ายบิ่ญ และฮานอย

หน่วยงานกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ของกระทรวงกลาโหมเวียดนามได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 457,000 คน, รถบรรเทาสาธารณภัยประมาณ 2,000 คัน และเครื่องบินทหาร 6 ลำ เพื่อรับมือกับผลกระทบจากพายุ

ภาคเหนือของเวียดนามประสบกับฝนตกหนักและลมแรงตั้งแต่เย็นวันศุกร์ รวมทั้งในกรุงฮานอยด้วย

สนามบิน 4 แห่งในภาคเหนือของเวียดนามรวมถึงท่าอากาศยานนานาชาติโหน่ยบ่ายของฮานอย ปิดให้บริการ ขณะที่การเดินเรือระงับไปแล้วตั้งแต่วันศุกร์

ทั้งนี้ ก่อนมาถึงเวียดนาม พายุไต้ฝุ่นยางิได้พัดถล่มฟิลิปปินส์และภาคใต้ของจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิพัดด้วยความเร็วมากกว่า 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ต้นไม้โค่นล้มจำนวนมาก และต้องอพยพประชาชนราว 460,000 คน

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายและบาดเจ็บ 95 คนทางตอนใต้ของจีน หลังจากพายุพัดถล่มมณฑลไหหลำและกวางตุ้งเมื่อวันศุกร์ ตามข้อมูลจากหน่วยงานท้องถิ่น

พายุลูกนี้ยังคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 20 รายและทำให้สูญหายอีก 26 คนเมื่อครั้งที่พัดถล่มเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์ช่วงต้นสัปดาห์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือนทั่วไทยมีฝนตกหนัก 'เหนือ-อีสานตอนบน' ระวังพายุฟาด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ส่วนภาคเหนือ รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ดีเปรสชัน 'ยางิ' ทวีกำลังแรงเป็น 'พายุโซนร้อน' จับตากระทบไทย

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนวันนี้ เวลา 04.00 น. : พายุดีเปรสชัน ที่อยู่ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน "ยางิ (YAGI)"