ผู้พิพากษานิวยอร์กเลื่อนการพิพากษาทรัมป์ออกไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นเลือกตั้ง

ผู้พิพากษานิวยอร์กที่ทำหน้าที่พิจารณาคดีเงินปิดปากของโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เลื่อนการพิพากษาออกไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพฤศจิกายน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้มีผลกระทบใดๆต่อการลงคะแนนเสียง

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ (Photo by Seth Wenig / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 7 กันยายน 2567 กล่าวว่า คดีอาญาฐานจ่ายเงินให้แก่บุคคลเพื่อปกปิดข้อมูลอันอาจมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2559 ของโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกเลื่อนการพิพากษาออกไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพฤศจิกายน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้มีผลกระทบใดๆต่อการลงคะแนนเสียง

ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันรายนี้ถูกกำหนดให้รับโทษในวันที่ 18 กันยายนในข้อหาปลอมแปลงเอกสารทางธุรกิจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการจ่ายเงินค่าปิดปากให้กับสตอร์มี แดเนียลส์ วัย 44 ปี ซึ่งเป็นดาราหนังโป๊ทที่อ้างว่ามีเพศสัมพันธ์กัน

อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษาฮวน เมอร์ชานได้ประกาศเลื่อนการพิพากษาออกไปเป็นวันที่ 26 พฤศจิกายนซึ่งเป็นช่วงหลังการเลือกตั้งวันที่ 5 พฤศจิกายนไปแล้ว ที่ทรัมป์จะต้องเผชิญหน้ากับกมลา แฮร์ริส

ทรัมป์ตอบสนองต่อคำสั่งเลื่อนดังกล่าวผ่านโซเชียลมีเดียว่า "การเลื่อนการพิพากษาออกไปเพราะทุกคนรู้ดีว่าไม่มีคดีใดๆ เกิดขึ้น ผมไม่ได้ทำอะไรผิด!"

ทนายความของเขาเรียกร้องให้เลื่อนการพิพากษาออกไป และผู้พิพากษาได้ระบุในแถลงการณ์ที่อธิบายถึงการตัดสินใจของเขาว่าอัยการเองก็ไม่ได้แสดงท่าทีคัดค้านหากมีการเลื่อนการพิพากษา

เมื่อเดือนพฤษภาคม ทรัมป์ถูกตัดสินว่ามีความผิด 34 กระทงตามคำฟ้องของอัยการ ในความผิดฐานปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจเพื่อปกปิดการจ่ายเงินค่าปิดปากให้กับสตอร์มี แดเนียลส์ เพื่อขัดขวางไม่ให้เธอเปิดเผยความสัมพันธ์ต่อสาธารณชนก่อนการเลือกตั้งปี 2559

เดิมทีเขาถูกกำหนดให้รับโทษในวันที่ 11 กรกฎาคม แต่ถูกเลื่อนออกไปเป็นเดือนกันยายน หลังจากศาลสูงตัดสินว่าอดีตประธานาธิบดีมีเอกสิทธิ์คุ้มครองจากการถูกดำเนินคดีอาญา

ทนายความของทรัมป์ขอให้เพิกถอนคำพิพากษาในนิวยอร์กหลังการพิจารณาของศาลสูง และเมอร์แชนกล่าวว่าเขาจะตัดสินใจเกี่ยวกับคำร้องให้ยกฟ้องในวันที่ 12 พฤศจิกายน

ในแถลงการณ์ของผู้พิพากษาฮวน เมอร์ชาน เขาระบุว่าทรัมป์ขอให้เลื่อนการพิพากษา เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบทางการเมืองที่อาจเกิดขึ้นต่อสาธารณชนและโอกาสของเขาในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

เขากล่าวถึงลักษณะ "ที่ไม่เหมือนใคร" ของคดีนี้และกล่าวว่าเพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในศาล การพิพากษาควรมุ่งเน้นไปที่คำตัดสินของคณะลูกขุนเท่านั้น ไม่ใช่การเบี่ยงเบนความสนใจทางการเมือง

"คำตัดสินของคณะลูกขุนต้องได้รับการเคารพและพิจารณาในลักษณะที่ไม่เจือจางลงด้วยความยิ่งใหญ่ของการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะมีขึ้น" เขากล่าว และเสริมว่า "ศาลเป็นสถาบันที่ยุติธรรม, เป็นกลาง และไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง"

เมอร์ชานกล่าวว่า การพิพากษาจะต้องล่าช้า เพื่อหลีกเลี่ยงคำครหาต่อกระบวนการยุติธรรมที่อาจถูกดึงไปสร้างผลกระทบต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะมีขึ้นซึ่งจำเลยเป็นผู้สมัครโดยชอบธรรม

"การเลื่อนการพิพากษาควรขจัดข้อบ่งชี้ใดๆ ที่ว่าศาลจะออกคำตัดสินหรือลงโทษเพื่อให้พรรคการเมืองใดๆ และ/หรือผู้สมัครรับเลือกตั้งใดๆ ได้เปรียบหรือเสียเปรียบ" เขากล่าว และทิ้งท้ายว่า "นี่ไม่ใช่การตัดสินใจง่ายๆของศาล แต่เป็นการตัดสินที่ศาลเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อความยุติธรรมมากที่สุด"

ตามทฤษฎีแล้ว ทรัมป์อาจต้องเผชิญโทษจำคุกสูงสุด 4 ปีในแต่ละกระทงความผิด อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นผู้กระทำผิดครั้งแรก เขาจึงมีแนวโน้มที่จะได้รับทัณฑ์บนมากกว่า.

เพิ่มเพื่อน