ไฟไหม้หอพักโรงเรียนในเคนยา คร่าชีวิตเด็กชายไป 17 ราย สูญหายอีก 70 คน

เด็กชายเสียชีวิต 17 ราย และสูญหายอีก 70 คน จากเหตุไฟไหม้หอพักของโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งในภาคกลางของเคนยา ท่ามกลางความโศกเศร้าของครอบครัวและญาติ

ภาพมุมสูงแสดงให้เห็นความเสียหายที่เกิดขึ้นในหอพักของโรงเรียนประถมศึกษา 'Hillside Endarasha Academy' ในเขตเนรี ทางภาคกลางของประเทศเคนยา เมื่อวันที่ 6 กันยายน หลังเกิดไฟไหม้ซึ่งทำให้เด็กๆ เสียชีวิต 17 ราย (Photo by Raphael AMBASU / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 7 กันยายน 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟไหม้หอพักของโรงเรียนประถมศึกษา 'Hillside Endarasha Academy' ในเขตเนรี ทางภาคกลางของประเทศเคนยา ทำให้เด็กเสียชีวิตและสูญหายจำนวนมาก

ไฟเริ่มลุกลามในช่วงเที่ยงคืน และเผาผลาญไปตามห้องพักแต่ละห้องที่เด็กชายกว่า 150 คนกำลังนอนหลับอยู่

ประธานาธิบดีวิลเลียม รูโตประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วันเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่จะถึงนี้ หลังจากที่เขาบรรยายว่าเป็นโศกนาฏกรรมที่ยากต่อการป้องกัน

เขากล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 17 ราย เป็นเด็กชายอายุระหว่าง 9 ถึง 13 ปี พร้อมให้คำมั่นจะสืบหาสาเหตุว่าภัยพิบัติเกิดขึ้นได้อย่างไร และจะดำเนินคดีกับผู้ที่รับผิดชอบ

ขณะที่รองประธานาธิบดีริกาธี กาชากัวกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มีเด็กอีก 70 คนยังคงสูญหาย และเด็ก 27 คนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

เขาเสริมว่า จำเป็นต้องมีการสืบสวนอย่างละเอียดโดยใช้ดีเอ็นเอเพื่อช่วยระบุตัวผู้เสียชีวิต และขอร้องให้ครอบครัวและคนในชุมชนช่วยกันติดตามผู้สูญหาย

ครอบครัวต่างๆ ที่รวมตัวกันที่โรงเรียนต่างรู้สึกตึงเครียดอย่างมากในขณะที่พวกเขารอคอยข่าวด้วยความกังวล

หลายคนร้องไห้คร่ำครวญด้วยความทุกข์ทรมาน หลังจากที่เจ้าหน้าที่พาพวกเขาไปดูศพที่ถูกเผาในหอพักที่ไหม้เกรียม

สาเหตุของไฟไหม้ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยเพศและความเท่าเทียมของเคนยาแจ้งว่ารายงานเบื้องต้นระบุว่าหอพักมีคนอาศัยอยู่หนาแน่นเกินไป ซึ่งขัดต่อมาตรฐานความปลอดภัย และเรียกร้องให้มีการสอบสวนโดยทันที

ตำรวจปิดล้อมอาคารที่พังทลายและประจำการเจ้าหน้าที่ที่ทางเข้าออกทุกจุด เพื่อกันไม่ให้ครอบครัวและญาติเข้ามาในพื้นที่และรบกวนการทำงานของตำรวจ และเพื่อความปลอดภัยจากอาคารที่อาจพังถล่มลงมาได้อีก

ทั้งนี้ โรงเรียนที่เกิดเหตุซึ่งรองรับเด็กได้ประมาณ 800 คน ตั้งอยู่ในพื้นที่กึ่งชนบท ห่างจากกรุงไนโรบีไปทางเหนือประมาณ 170 กิโลเมตร

กาชาดเคนยาแจ้งว่าได้ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือทีมตอบสนองของหน่วยงานต่างๆ และให้การสนับสนุนด้านการดูแลสภาพจิตใจของเด็กที่รอดชีวิตและครอบครัวผู้สูญเสีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนถือบัตรทองเตรียมเฮ! สปสช.เล็งบรรจุสิทธิแจกชุดคัดกรองเอชไอวี-ตรวจไวรัสตับอักเสบ

'อนุทิน' ย้ำรัฐบาลเร่งดูแลผู้ป่วยเอดส์ผ่านระบบหลักประกันสุขภาพต่อเนื่องและครอบคลุม สปสช.เตรียมบรรจุชุดตรวจคัดกรองเอชไอวีในสิทธิบัตรทอง รวมถึงการตรวจคัดกรองโรคไวรัสตับอักเสบบีและซี

'ประวิตร' สั่งเร่งขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ

'ประวิตร' มอบประกาศรับรองแก่งกระจานขึ้นเป็นมรดกโลก บี้ขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติให้เป็นรูปธรรม