ไต้ฝุ่น 'ยางิ' ใกล้ถึงแล้ว เตรียมคุกคามภาคใต้ของจีนและเวียดนาม

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิเตรียมเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่าทศวรรษที่จะพัดถล่มพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นทางตอนใต้ของจีนในวันศุกร์นี้ ขณะที่ประชาชนหลายหมื่นคนเตรียมหาที่หลบภัยในเวียดนามซึ่งเป็นปลายทางต่อไป

เมฆพายุก่อตัวขึ้นเหนืออาคารต่างๆ ในฮ่องกง เมื่อวันที่ 5 กันยายน ขณะที่ซูเปอร์ไต้ฝุ่น 'ยางิ' เคลื่อนตัวข้ามทะเลจีนใต้ไปยังชายฝั่งทางตอนใต้ของจีน (Photo by Peter PARKS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 6 กันยายน 2567 กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่น 'ยางิ' ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มบนเกาะลูซอนซึ่งเป็นเกาะหลักของฟิลิปปินส์เมื่อต้นสัปดาห์นี้ คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 13 ราย ก่อนทวีความรุนแรงเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างข้อมูลจากทางการว่า พายุลูกนี้จะขึ้นฝั่งที่ประเทศจีนในช่วงบ่ายวันศุกร์ บริเวณชายฝั่งของเกาะไหหลำซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับการพักผ่อน รวมทั้งมณฑลกวางตุ้งที่อยู่ติดกัน

เมื่อวันพฤหัสบดี กระทรวงทรัพยากรน้ำของจีนได้ยกระดับการตอบสนองฉุกเฉินต่อน้ำท่วมในทั้งสองมณฑลเป็นระดับสูงสุดอันดับสาม

"พายุยางิมีแนวโน้มจะเป็นไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มชายฝั่งทางใต้ของจีนตั้งแต่ปี 2557 ทำให้การทำงานด้านอุทกภัยและการป้องกันน้ำท่วมเป็นเรื่องท้าทายมาก" สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการประชุมที่จัดขึ้นโดยเจ้าหน้าที่ด้านอุทกภัย

พายุไต้ฝุ่นลูกนี้มีความเร็วลมมากกว่า 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเทียบเท่ากับพายุเฮอริเคนที่รุนแรงถึงระดับ 4 ตามข้อมูลของ NASA Earth Data

ในฮ่องกง คำเตือนเกี่ยวกับพายุไต้ฝุ่นที่มีผลบังคับใช้อยู่ถูกยกเลิกไปไม่นานหลังเที่ยงวัน หลังจากฝนตกหนักในช่วงข้ามคืน ขณะที่พายุไต้ฝุ่นยางิเคลื่อนตัวผ่านบริเวณห่างจากตัวเมืองไป 400 กิโลเมตร

การซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกงถูกระงับในวันศุกร์ และโรงเรียนปิดทำการ

ทางการระบุว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คนจากภาวะสภาพอากาศ แต่ความเสียหายมีไม่มาก

ทางตอนใต้ของจีนมักได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นในช่วงฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรอันอบอุ่นทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ จากนั้นจึงเคลื่อนตัวไปทางตะวันตก

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศทำให้พายุโซนร้อนคาดเดาได้ยากขึ้นและเพิ่มความรุนแรงยิ่งขึ้น จนส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง กลายเป็นน้ำท่วมฉับพลันและความเสียหายต่อชายฝั่ง

หลังจากเคลื่อนตัวผ่านภาคใต้ของจีนแล้ว พายุยางิจะมุ่งหน้าต่อไปยังเวียดนามทางภาคเหนือและภาคกลางตอนเหนือรอบๆ อ่าวฮาลอง แหล่งมรดกโลกที่มีชื่อเสียงของยูเนสโกในวันเสาร์

ทางการท้องถิ่นของเวียดนามกล่าวว่า ประชาชนหลายหมื่นคนในเมืองไฮฟองและท้ายบิ่ญจะอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัยก่อนการมาของพายุ

"นี่จะเป็นพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุด (ที่พัดถล่มภาคเหนือของเวียดนาม) ในรอบ 20 ปี" หน่วยงานจัดการเขื่อนกั้นน้ำกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี

เจ้าหน้าที่ทหารมากกว่า 457,000 นายได้รับการระดมกำลังจากแผนกบรรเทาทุกข์และกู้ภัยของกระทรวงกลาโหม เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตเส้นทาง 'ไต้ฝุ่นยางิ' ขึ้นฝั่งเวียดนามบ่าย 7 ก.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยาอัปเดตภาพถ่ายดาวเทียมและทิศทางของพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" ว่า ค่ำคืนที่ผ่านมาถึงเช้าตรู่วันนี้ (6/9/67) : พายุไต้ฝุ่น "ยางิ (YAGI)" ยังมีศูนย์กลางอยู่บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน

'ดร.ธรณ์' เปิดภาพ 'ไต้ฝุ่น ยางิ' เห็น Eye of a storm ชัดเจน เหนือ อีสาน เตรียมรับมือ

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 11 เตือนไต้ฝุ่น 'ยางิ' ทำไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก

ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 11 โดยระบุว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด คลื่นลมแรงสูง 2-3 เมตร

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก

ประกาศฉบับ 9 อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น 'ยางิ' เช็กจังหวัดใดบ้างเจอฝนตกหนัก 7-8 ก.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 9 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (5 ก.ย. 67) พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางทางด้านทิศตะวันออก