กลุ่มรถบรรทุกประท้วงราคาน้ำมัน หวั่นกระทบขนส่งอาหารทั่วโคลอมเบีย

รัฐบาลโคลอมเบียยื่นคำขาดให้ผู้ประกอบการรถบรรทุกยกเลิกการรวมตัวประท้วงปิดถนนหลายสาย เพื่อสร้างช่องทางที่ปลอดภัยสำหรับการขนส่งอาหารที่อาจทำให้เกิดความขาดแคลนในหลายเมือง

กลุ่มคนขับรถบรรทุกปิดกั้นถนนระหว่างการประท้วงในเขตชานเมืองของกรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 3 กันยายน (Photo by Alejandro Martinez / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน 2567 กล่าวว่า กลุ่มคนขับและผู้ประกอบการรถบรรทุกหลายร้อยคันได้นำรถของตนมาจอดปิดกั้นถนนหลายสายที่มุ่งหน้าสู่กรุงโบโกตาและเมืองใหญ่ๆ อื่นๆ ตั้งแต่วันจันทร์ เพื่อประท้วงการที่รัฐบาลปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลอีก 0.46 ดอลลาร์ (ประมาณ 15.50 บาท) ต่อแกลลอน (3.8 ลิตร)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลต่อการจราจรและการขนส่งอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคไปยังพื้นที่ต่างๆของโคลอมเบีย โดยความยืดเยื้อต่อการปิดถนนทำให้เกิดความกังวลต่อสถานการณ์การขาดแคลนอาหารในหลายเมือง

ล่าสุด รัฐบาลโคลอมเบียได้ยื่นคำขาดให้กลุ่มรถบรรทุกยกเลิกการรวมตัวประท้วงปิดถนนหลายสาย เพื่อเห็นแก่สถานการณ์ด้านอาหารของเพื่อนร่วมชาติ

"เรากำลังออกคำสั่งด่วนไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับประกันการคมนาคมเร่งด่วนและไหลลื่นของยานพาหนะที่ขนส่งอาหารและสินค้าจำเป็นอื่นๆ" กระทรวงเกษตรโคลอมเบียกล่าวในแถลงการณ์

กระทรวงฯได้เตือนว่า ภาคส่วนนี้จะเกิดความสูญเสียจำนวนมาก และเรียกร้องให้มีการจัดตั้งช่องทางพิเศษเพื่อให้เกิดการจัดส่งอาหารได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีกุสตาโว เปโตร ของโคลอมเบียกำลังดำเนินการยกเลิกการอุ้มราคาน้ำมันอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้เกิดการสะท้อนราคาที่แท้จริงตามกลไกตลาด หลังจากพยายามตรึงราคาน้ำมันไว้ในระดับเดิมตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19

การปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล 20% ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันเสาร์ ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการขนส่งสินค้าส่วนใหญ่ในประเทศที่สินค้า 90% จำเป็นต้องขนส่งทางถนน

สำนักงานสถิติแห่งชาติโคลอมเบียเปิดเผยในวารสารรายวันเมื่อวันพุธว่า ตลาดอาหารขายส่งในเมืองใหญ่ๆ ของประเทศได้รับสินค้าในปริมาณน้อยลง 23% ในสัปดาห์นี้เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

สำนักงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ปริมาณการจัดส่งไปยังตลาดขายส่ง 'Corabastos' ในกรุงโบโกตา ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ลดลงกว่า 40.3% เมื่อเทียบแบบสัปดาห์ต่อสัปดาห์

รัฐบาลโต้แย้งว่าราคาใหม่ที่ประมาณ 2.70 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 90.7 บาท) ต่อแกลลอน ยังคงทำให้โคลอมเบียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีราคาน้ำมันดีเซลถูกที่สุดในภูมิภาค

ล่าสุด การเจรจาระหว่างรัฐบาลของเปโตรและกลุ่มคนขับรถบรรทุกเมื่อวันพุธ ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

"เราจะไม่ยอมแพ้จนกว่าจะมีการยกเลิกการขึ้นราคาน้ำมัน" ฆอร์เก การ์เซีย ประธานสมาพันธ์ผู้ขนส่งโคลอมเบียกล่าวในการแถลงข่าว

เปโตร ประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายคนแรกของประเทศ ได้กล่าวหาพวกผู้มีอิทธิพลในวงการธุรกิจว่าอยู่เบื้องหลังการประท้วง และยืนกรานว่าเงินอุดหนุนเชื้อเพลิงนั้นไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ยั่งยืน

เมื่อวันพุธ ตำรวจปราบจลาจลได้ถูกส่งไปในหลายพื้นที่ของกรุงโบโกตา หลังจากความโกลาหลในการขนส่งเมื่อวันก่อนทำให้ผู้คนจำนวนมากต้องเดินหรือปั่นจักรยานไปทำงาน

นายกเทศมนตรีคาร์ลอส เฟอร์นันโด กาลันกล่าวว่า ผู้โดยสารเกือบ 1.6 ล้านคนได้รับผลกระทบจากการปิดกั้นถนน และรถบัส 67 คันถูกทำลายหรือขัดขวางโดยกลุ่มผู้ประท้วง

นอกจากนี้ เส้นทางรถบัสระหว่างเมืองหลวงและเมืองอื่นๆ ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน