กรุงโรมพิจารณาค่าธรรมเนียมเข้าชมน้ำพุเทรวีที่โด่งดัง

(นักท่องเที่ยวแออัดบริเวณรอบน้ำพุเทรวีที่เลื่องชื่อของกรุงโรม ภาพจากเดือนเมษายน คนงานกำลังทำความสะอาด น้ำพุจะถูกระบายออกเพื่อทำความสะอาด เดือนละสองครั้ง และเหรียญที่นักท่องเที่ยวชอบโยนลงไปจะถูกเก็บสัปดาห์ละสองครั้ง – Photo by Alberto Pizzoli / AFP)

เทศบาลเมืองโรมกำลังพิจารณาที่จะเสนอเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเข้าเยี่ยมชมน้ำพุเทรวีอันเลื่องชื่อ “ผมอยากจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวและเปิดให้เยี่ยมชมน้ำพุเทรวีเป็นเวลา” อเลสซานโดร โอโนราโต-สมาชิกสภาการท่องเที่ยว กล่าวกับหนังสือพิมพ์ Corriere della Sera เมื่อวันพุธ

เป็นไปได้ว่าจะมีระบบการจองแบบหนึ่ง โดยการเยี่ยมชมน้ำพุเทรวีจะไม่เก็บค่าธรรมเนียมสำหรับชาวกรุงโรม แต่จะเก็บค่าธรรมเนียมเป็นสัญลักษณ์ 1 ยูโรสำหรับนักท่องเที่ยว

จุดประสงค์ไม่ใช่เพื่อสร้างรายได้ให้กับเมือง แต่เป็นการจำกัดความพลุกพล่านและแออัดในการเข้าถึงประติมากรรมที่มีชื่อเสียง โอโนราโตกล่าวเน้นย้ำ ประติมากรรมน้ำพุที่ยิ่งใหญ่แห่งนี้สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 18 (ระหว่างปี 1732-1762) โดยสถาปนิก นิโคลา ซาลวี ตามรับสั่งของสมเด็จพระสันตะปาปาเคลเมนต์ที่ 12

น้ำพุเทรวีตั้งอยู่ในจัตุรัสปิอัซซา ดิ เทรวี ด้านหน้าปาลัซโซ โปลี เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้เยี่ยมชมมากที่สุดในกรุงโรม นักท่องเที่ยวและชาวเมืองจำนวนมากมักไปเบียดเสียดหนาแน่นอยู่บริเวณรอบๆ ประติมากรรมสไตล์บาโรกจนยากจะมองเห็นน้ำพุ

โฆษกฝ่ายบริหารเทศบาลเมืองบอกกับสำนักข่าว AFP ว่า ข้อเสนอของสภาเทศบาลเมืองเป็นเพียง “แนวคิดเบื้องต้น” เท่านั้น และยังไม่มีการหารือตกลงกันแต่อย่างใด “มันเป็นปัญหาที่ละเอียดอ่อนและยาก แต่ไม่ช้าหรือเร็วเราก็ต้องเผชิญมัน” ทั้งตัวเมืองโรมและสิ่งแวดล้อมจะต้องสามารถทนกับการท่องเที่ยวได้

ทุกวันนี้สถานที่ต่างๆ ทั่วโลกกำลังประสบปัญหาจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่มากเกินไป ปีนี้เมืองเวนิสของอิตาลีก็เพิ่งเปิดตัวค่าธรรมเนียมแรกเข้าสำหรับนักท่องเที่ยวแบบรายวัน ในช่วงวันที่มีผู้คนพลุกพล่านเป็นพิเศษ เพื่อเป็นการควบคุมจำนวนฝูงชนให้ดีมากขึ้น

ที่หมู่เกาะคานารีและหมู่เกาะแบลีแอริกของสเปนก็เช่นกัน คนท้องถิ่นออกมาชุมนุมประท้วงบ่อยครั้งต่อผลที่ตามมาของจำนวนนักท่องเที่ยวที่ล้นทะลัก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ถึงกรุงโรมเตรียมคุยนักธุรกิจ ก่อนเข้าพบนายกฯอิตาลี หารือทวิภาคี

ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เสร็จสิ้นภารกิจที่เมืองมิลาน ได้เดินทางถึงท่าอากาศยานลีโอนาร์โด ดาวินชี ฟิอูมิชิโน  โดยมีนายเก-ราโด อมาดุซซี (Gherardo Amaduzzi) รองอธิบดีกรมพิธีการฑูต สาธารณรัฐอิตาลี พร้อมด้วยบุคคลฝ่ายไทยให้การต้อนรับ

'ธรรมนัส' ปูดเตรียมขยับค่าธรรมเนียมนำเข้าสินค้าประมงใหม่!

'ธรรมนัส' ชี้ปัญหาลักลอบนำเข้าเป็นต้นเหตุราคาประมงตกต่ำ ย้ำนายกฯให้ความสำคัญ ปัญหาสินค้าเถื่อนทุกประเภท ทุกหน่วยงานต้องทำงานร่วมกัน

ถอย! ‘กรุงไทย’ ยอมเลิกเก็บค่าธรรมเนียม 10 บาท ถอนเงินไม่ใช้บัตร

หลังจากที่ธนาคารประกาศแจ้งให้ลูกค้ารับทราบผ่านช่องทางของธนาคาร ปรากฎว่า ได้รับเสียงสะท้อนจากลูกค้าจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบ