จีนสั่งยกเลิกชั้นเรียนและเที่ยวบิน รับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ

เมืองต่างๆ ในภาคใต้ของจีนประกาศยกเลิกชั้นเรียนและเที่ยวบินบางส่วนในวันพฤหัสบดี เนื่องจากพายุไต้ฝุ่น 'ยางิ' ทวีความรุนแรงขึ้นเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น และมุ่งหน้าตรงไปยังเกาะไหหลำ

สภาพท้องฟ้าที่มืดครึ้มบริเวณท่าเรือวิกตอเรียในฮ่องกง เมื่อวันที่ 5 กันยายน ขณะที่พายุไต้ฝุ่นยางิกำลังเคลื่อนตัวข้ามทะเลจีนใต้ไปยังชายฝั่งตอนใต้ของจีน (Photo by Dale DE LA REY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน 2567 กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่น 'ยางิ' พัดถล่มเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์ในสัปดาห์นี้ ทำให้เกิดน้ำท่วมดินถล่ม และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย

ล่าสุด ยางิทวีความรุนแรงเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นและกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกข้ามทะเลจีนใต้ โดยมีความเร็วลมสูงสุดถึง 209 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในทิศทางที่มุ่งหน้าสู่เกาะไหหลำของจีน

สำนักงานจัดการภัยพิบัติประจำท้องที่รายงานว่า "ไหหลำยกระดับการตอบสนองฉุกเฉินต่อพายุไต้ฝุ่นยางิเป็นระดับสูงสุดเมื่อเวลา 11.30 น. ของวันพฤหัสบดี"

หน่วยงานรัฐ, โรงเรียน และบริการขนส่งในท้องถิ่นถูกสั่งระงับตั้งแต่เที่ยงวันพฤหัสบดีในไหโข่ว เมืองหลวงของเกาะไหหลำ เช่นเดียวกับเมืองต่างๆ ทางภาคใต้ของจีนที่ประกาศยกเลิกชั้นเรียนและเที่ยวบินบางส่วนก่อนการมาของพายุ

คาดว่าไต้ฝุ่นลูกนี้จะพัดขึ้นฝั่งในช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ไหหลำหรือกวางตุ้งที่อยู่ใกล้เคียง

ในฮ่องกงซึ่งคาดว่าพายุไต้ฝุ่นยางิจะไม่ปะทะโดยตรง ศูนย์พยากรณ์อากาศแจ้งว่าเตรียมออกประกาศเตือนภัยระดับสามในเวลา 18.20 น. โดยเริ่มมีการระงับบริการขนส่งสาธารณะในบางพื้นที่แล้ว, มีการประกาศยกเลิกชั้นเรียนในโรงเรียนอนุบาลและโรงเรียนพิเศษ ขณะที่สายการบินราคาประหยัด 'ฮ่องกงเอ็กซ์เพรส' แจ้งเลื่อน 6 เที่ยวบิน เช่นเดียวกับสายการบิน 'เกรตเตอร์เบย์' ที่เตรียมยกเลิก 4 เที่ยวบินและเลื่อนอีก 2 เที่ยวบิน เนื่องจากปัญหาสภาพอากาศ

ศูนย์พยากรณ์อากาศของฮ่องกงแจ้งว่า "พายุไต้ฝุ่นยางิจะยังคงมีความรุนแรงระดับซูเปอร์ไต้ฝุ่น และจะเลี่ยงไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของฮ่องกงประมาณ 300 กิโลเมตร (186 ไมล์) คาดว่าลมกระโชกแรงจะพัดถล่มบริเวณปากแม่น้ำจูเจียงของกวางโจวในคืนนี้และเช้าวันพรุ่งนี้"

หลังจากพายุไต้ฝุ่นยางิพัดผ่านภาคใต้ของจีนแล้ว จะเข้าสู่เวียดนามเป็นปลายทางต่อไป โดยมุ่งหน้าสู่พื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางตอนเหนือรอบๆ อ่าวฮาลอง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเวียดนามได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับพายุลูกดังกล่าวแล้ว และรัฐบาลได้ระดมกำลังทหารกว่า 2,700 นายเพื่อรับมือกับความเสียหายที่อาจตามมา ขณะที่จังหวัดชายฝั่งเตรียมประกาศห้ามการเดินเรือในวันศุกร์นี้ เช่นเดียวกับจังหวัดที่มีพื้นที่เป็นภูเขาได้รับคำสั่งให้เตรียมระบบกู้ภัยฉุกเฉินให้พร้อมรับมือกับสถานการณ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกาศฉบับ 9 อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น 'ยางิ' เช็กจังหวัดใดบ้างเจอฝนตกหนัก 7-8 ก.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 9 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (5 ก.ย. 67) พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางทางด้านทิศตะวันออก

ดร.ธรณ์ เผยเหตุพายุธรรมดา กลายเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น 'ยางิ' ในเวลาไม่ถึง 2 วัน

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล และรองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น 'ยางิ'

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 5 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (4 ก.ย. 67) พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 19.2 องศาเหนือ ลองจิจูด 117.2 องศาตะวันออก

พายุยางิ ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว กรมอุตุฯ เตือนพื้นที่ฝนตกหนัก 7-8 ก.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ "ยางิ" ฉบับที่ 4 ระบุว่า พายุโซนร้อนกำลังแรง “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ได้ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว โดยเมื่อเวลา 10.00 น. มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 19.0 องศาเหนือ

ปภ.เชียงใหม่เผยปีนี้ได้รับผลกระทบน้ำท่วมไม่มาก!

ปภ.เชียงใหม่ เผยเชียงใหม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมปีนี้ไม่มาก ขณะที่พายุ 'ยางิ' ที่กำลังเข้าประเทศเวียดนามยังไม่ส่งกระทบ