มลพิษในสวีเดน: ‘Trash Queen’ ถูกนำตัวขึ้นศาลแล้ว

การพิจารณาคดีเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่อื้อฉาวที่สุดของสวีเดนได้เริ่มขึ้นแล้วในกรุงสตอกโฮล์ม คดีความมุ่งเน้นไปที่การกำจัดขยะอย่างผิดกฎหมาย และ ‘ราชินีขยะ’ อดีตนักเต้นระบำเปลื้องผ้าที่ผันตัวเองขึ้นเป็นหัวหน้าบริษัท

เครือข่ายบริษัทในกลุ่ม NMT Think Pink ได้ชื่อว่าเป็นผู้รับผิดชอบต่อการกำจัดขยะพิษบางส่วนจำนวน 200,000 ตันอย่างผิดกฎหมายในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศสวีเดน NMT Think Pink รวบรวมขยะจำนวนมากไว้โดยไม่มีเจตนาหรือไม่สามารถกำจัดได้ตามกฎหมาย สำนักงานอัยการระบุ ขยะดังกล่าวเป็นวัสดุก่อสร้าง อิเล็กทรอนิกส์ โลหะ พลาสติก ไม้ ยาง ของเล่น และอื่นๆ

ขยะเหล่านั้นถูกกองรวมกันโดยไม่มีการคัดแยก และไม่มีมาตรการป้องกันที่เพียงพอ ท้ายที่สุดมันก็ถูกทิ้งให้กองรวมกันในที่เดียว อัยการระบุว่า มันส่งผลให้สารตะกั่ว ปรอท สารหนู และสารเคมีต่างๆ จำนวนมากถูกปล่อยสู่อากาศ ดิน และน้ำ

บริเวณที่นั่งฝั่งจำเลยมีบุคคลดังนั่งเรียงกัน ในจำนวนนั้นรวมถึง ฟาริบา แวนคอร์ อดีตผู้จัดการบริษัท หรือที่รู้จักกันดีในชื่อเดิมของเธอว่า เบลลา นิลส์สัน เธอมีชื่อเสียงโด่งดังในช่วงทศวรรษ 1990 ในฐานะนักเต้นระบำเปลื้องผ้า ก่อนจะผันตัวเองมาเป็นผู้ประกอบการ และชอบเรียกตัวเองว่า “ราชินีขยะ” และโทมัส นิลส์สัน อดีตสามีของเธอและผู้ก่อตั้งบริษัท ก็ปรากฏตัวที่ศาลด้วย

เครื่องหมายการค้าของบริษัทคือ ถุงขยะสีชมพู ในระหว่างปี 2018-2020 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของบริษัท มักปรากฏถุงขยะสีชมพูให้เห็นอย่างดาษดื่นบนทางเท้าของสตอกโฮล์ม ไม่ว่าเทศบาล บริษัทก่อสร้าง สมาคมที่พักอาศัยหลายแห่งได้มอบหมายให้บริษัทนี้ดำเนินงานด้านกำจัดขยะ กระทั่ง Think Pink ได้รับรางวัลทรงเกียรติถึงสองครั้งในฐานะกิจการที่เติบโตเร็วที่สุดในประเทศ

ในปี 2020 ทีมผู้บริหารของบริษัทถูกจับกุม และ Think Pink เข้าสู่ภาวะล้มละลาย ผลลัพธ์การสอบสวนปรากฏมีเอกสารความยาวถึง 45,000 หน้า จากข้อมูลของสำนักงานอัยการ บริษัทดังกล่าวไม่สามารถจัดการกับขยะที่รวบรวมจากทุกแห่งได้และไม่สามารถกำจัดขยะได้ตามขอบเขตกฎหมาย ฝ่ายอัยการเชื่อว่าข้อมูลที่มีอยู่น่าจะเพียงพอที่จะแสดงให้เห็น “กระบวนการที่เป็นระบบของอาชญากรรม” ได้

เทศบาลหลายแห่งพากันเรียกร้องค่าชดเชยสำหรับค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาดและกำจัดสารปนเปื้อนเป็นจำนวนเงินรวม 260 ล้านโครนา หรือราว 864 ล้านบาท ที่โดดเด่นคือข้อเรียกร้องของเทศบาลบอตคีร์คา ที่กองขยะของ Think Pink ถูกไฟไหม้และเป็นชนวนให้เกิดไฟป่านานหลายเดือนในช่วงปี 2020-2021

จำเลยทุกคนในคดีนี้ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา ฟาริบา แวนคอร์กล่าวว่า บริษัทของเธอดำเนินงานถูกต้องตามกฎหมาย และเธอสามารถอธิบายทุกสิ่งอย่างได้ นอกจากนี้เธอยังกล่าวด้วยว่า เธอเป็นเหยื่อของการสมรู้ร่วมคิดของบริษัทคู่แข่ง ขณะนี้พยาน 150 คนอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีในศาล คาดว่าคำตัดสินของศาลจะปรากฏอย่างเร็วที่สุดในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลูกพืชพันธุ์แห่งการต่อสู้ จารึกหายนะ 'เหมืองแร่ทองคำ'

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านรอบเหมืองทอง จ.เลย” จัดกิจกรรม “ปลูกป่าฟื้นฟูภูเขาคืนมา” ครั้งที่ 2   ลุยเดินแผนฟื้นฟูภาคประชาชนคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่ถูกย่ำยี เผยแม้เหมืองจะปิดไปแล้วแต่ผลสุ่มตรวจเลือดชาวบ้าน ยังเจอโลหะหนักในเลือด หวังรัฐตรวจเลือดครบทุกคน ชนะคดีสิ่งแวดล้อมแต่ยังไม่มีใครได้รับเงินเยียวยาตามคำสั่งศาล

นายกสภาทนาย เผยศาลฎีกาพิพากษาชาวบ้านแม่ตาว ชนะคดีสารแคดเมียมปนเปื้อนลุ่มน้ำ

นายวิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ เปิดเผยว่าวันนี้ ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีสิ่งแวดล้อมคดีแพ่ง หมายเลขดำ 63/2552 คดีแพ่งหมายเลขแดง 1083/2558 ของศาลแพ่งกรุงเทพใต้

'ภูมิธรรม' เผย หุ้นตก ไม่ใช่บริหารแย่กว่า 'ลุงตู่' แต่เพราะ 'เศรษฐา' ต้องขึ้นศาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีการสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุ

'เกรตา ทูนแบร์ก' ต้องขึ้นศาลหลังฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าหน้าที่

เกรตา ทูนแบร์ก นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศชาวสวีเดน กำลังถูกพิจารณคดีในประเทศบ้านเกิดของเธอ หลังจากที่ไปเข้าร่วมการประ

'แอนดรูว์ เทต' วายร้ายในสังคมออนไลน์ถูกขังรอขึ้นศาลในโรมาเนีย

เขาเป็นหนึ่งในบรรดารายชื่อที่ถูกค้นหาในกูเกิลมากที่สุด เป็นที่กล่าวถึง-ตอบโต้ในโซเชียลมีเดียมากกว่าริฮานนา และเขาอ้างว่าเป็นมหาเศร