'เซเลนสกี' รายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 51 คนจากการโจมตีของรัสเซียที่เมืองโปลตาวา

(เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์รอปฏิบัติการอยู่ด้านนอกสถาบันการศึกษาทางทหาร หลังจากถูกขีปนาวุธของรัสเซียโจมตีในเมืองโปลตาวา ทางตะวันออกของยูเครนเมื่อวันอังคาร เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 51 คนและบาดเจ็บอีกนับร้อย – Photo by Patryk Jaraccz / AFP)

ตามรายงานของแหล่งข่าวในยูเครน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 51 รายจากการโจมตีของรัสเซียที่เมืองโปลตาวา ทางตอนกลางของยูเครน มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 180 คน

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีแถลงเมื่อวันอังคาร เห็นได้ชัดว่าเป้าหมายที่รัสเซียต้องการโจมตีคือศูนย์ฝึกทหารในเมือง อย่างไรก็ตามสถาบันการศึกษาและโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียงในเมืองโปลตาวา ถูกโจมตีด้วยจรวดสองลูก “อาคารของสถาบันการสื่อสารถูกทำลายไปด้วยบางส่วน” เซเลนสกีโพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์ม Telegram มีผู้คนหลายคนถูกกลบฝัง

ตามข้อมูลของกระทรวงกลาโหมยูเครน ระบุว่าจรวดทั้งสองลูกถูกโจมตีไม่นานหลังจากสัญญาณเตือนภัยการโจมตีทางอากาศดังขึ้น ในขณะที่ผู้คนจำนวนมากยังคงเดินทางไปที่ศูนย์พักพิงเพื่อหลบภัยระเบิด เจ้าหน้าที่ศูนย์กู้ภัยต้องระดมกำลังช่วยเหลือผู้คนจำนวนมากออกจากซากปรักของอาคาร งานกู้ภัยยังคงดำเนินต่อไป

ตามรายงานจากบลอกเกอร์ของกองทัพยูเครน เป้าหมายของการโจมตีคือ พิธีการทางทหารกลางแจ้ง มาเรียนา เบซูกลา-สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งมีตำแหน่งอยู่ในคณะกรรมการกลาโหมและมักจะวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำทางทหารของยูเครน กล่าวใน Telegram ว่า เหตุการณ์ที่คล้ายกันนี้เคยเกิดขึ้นแล้วในอดีต จนถึงขณะนี้ทหารยังต้องเสี่ยงภัย และยังไม่มีเจ้าหน้าที่อาวุโสคนใดถูกลงโทษฐานละเลยต่อหน้าที่

ประธานาธิบดีเซเลนสกีกล่าวว่า เขาได้สั่งให้มีการสอบสวนอย่างเต็มที่และรวดเร็ว เกี่ยวกับสถานการณ์การโจมตีในโปลตาวา เขาประกาศว่า “รัสเซียจะต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้” พร้อมทั้งเรียกร้องให้พันธมิตรตะวันตกของเคียฟจัดหาระบบป้องกันทางอากาศใหม่ให้กับยูเครนอย่างรวดเร็ว และอนุญาตให้ยูเครนใช้อาวุธระยะไกลที่จัดส่งให้ก่อนหน้านี้ เพื่อโจมตีในดินแดนรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน