พายุโซนร้อนกระหน่ำ น้ำท่วมดินถล่มในฟิลิปปินส์ เสียชีวิต 11 ราย

พายุโซนร้อนทำให้เกิดฝนตกหนักในฟิลิปปินส์ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มตามมา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย รวมถึงเด็กหญิงวัย 9 เดือน

ชาวฟิลิปปินส์ถือร่มท่ามกลางฝนตกหนักที่เกิดจากพายุโซนร้อน 'ยางิ' ในกรุงมะนิลา เมื่อวันที่ 2 กันยายน (Photo by JAM STA ROSA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 2 กันยายน 2567 กล่าวว่า พายุโซนร้อนที่พัดกระหน่ำฟิลิปปินส์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ ทำให้เกิดฝนตกหนัก, น้ำท่วม และดินถล่ม

มีรายงานผู้เสียชีวิต 3 ราย รวมถึงหญิงตั้งครรภ์ 1 ราย เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มในเมืองอันติโปโล ใกล้กับกรุงมะนิลาที่ฝนตกหนักไม่แพ้กัน

ศพของผู้ประสบภัยจมน้ำอีก 4 รายถูกค้นพบในพื้นที่อีก 3 แห่งในชุมชนบนภูเขาแห่งนี้ หลังจากระดับน้ำในลำธารเอ่อล้นช่วงข้ามคืน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเปิดเผยว่า เมืองบิโคลได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นกัน โดยมีชายรายหนึ่งถูกไฟดูดเสียชีวิตเนื่องจากน้ำท่วมสูง และเด็กหญิงวัย 9 เดือนรายหนึ่งจมน้ำเสียชีวิต

เมืองนากาทางตะวันออกของประเทศได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากพายุโซนร้อน 'ยางิ' ที่พัดเข้าชายฝั่งเมื่อคืนวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย

"น้ำท่วมบางพื้นที่สูงกว่าระดับศีรษะ" เจ้าหน้าที่สำนักงานความปลอดภัยสาธารณะของเมืองกล่าวกับเอเอฟพี และเสริมว่าประชาชนหลายร้อยคนได้รับการช่วยเหลือแล้ว

ประชาชนมากกว่า 300 คนหลบภัยอยู่ในศูนย์อพยพ โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า ระดับน้ำที่ท่วมในเมืองที่มีประชากร 210,000 คน ค่อยๆสูงขึ้นเรื่อยๆ

สำนักงานภัยพิบัติท้องถิ่นเปิดเผยกับเอเอฟพีว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พายุได้พัดถล่มชายฝั่งเกาะลูซอนทางตอนเหนือด้วยความเร็วลมต่อเนื่อง 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์รายงานว่า 'ยางิ' จะพัดขึ้นฝั่งที่จังหวัดอิซาเบลาทางตอนเหนือในช่วงบ่ายของวันนี้ โดยมีเมืองต่างๆ 4 แห่งและประชาชนราว 33,000 คนอยู่ในเส้นทางของพายุโดยตรง

หัวหน้าฝ่ายภัยพิบัติประจำจังหวัดกล่าวกับเอเอฟพีว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้รับคำแนะนำให้เตรียมชุมชนให้พร้อมอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม

สำนักงานอุตุนิยมวิทยายังเตือนด้วยว่า "มีความเสี่ยงเล็กน้อยถึงปานกลางที่จะเกิดคลื่นยักษ์ชายฝั่งที่คุกคามชุมชนขณะที่พายุพัดถล่มแผ่นดิน"

โรงเรียนและสำนักงานราชการทั่วกรุงมะนิลาปิดให้บริการในวันนี้เพื่อความปลอดภัย ขณะที่เรือข้ามฟากในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบถูกระงับบริการ และเที่ยวบินภายในประเทศ 29 เที่ยวบินถูกยกเลิกเนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย

ทั้งนี้ พายุใหญ่และไต้ฝุ่นประมาณ 20 ลูกพัดถล่มฟิลิปปินส์หรือพื้นที่น่านน้ำโดยรอบทุกปี ส่งผลให้บ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐานได้รับความเสียหาย และคร่าชีวิตผู้คนไปหลายสิบราย.

เพิ่มเพื่อน