หนุ่มอินโดนีเซียขายรูปเซลฟี NFT ได้เงินกว่า 33 ล้าน

นักศึกษาหนุ่มชาวอินโดนีเซียวัย 22 ปี ถ่ายรูปเซลฟีตนเองขณะนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ไว้เกือบทุกวันนาน 5 ปี กลายเป็นเศรษฐีใหม่เมื่อรูปภาพเซลฟีของเขาถูกขายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลได้เงินมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์

สุลต่าน กุสตาฟ อัล โกซาลี ให้สัมภาษณ์ที่มหาวิทยาลัยในเมืองเซมารัง เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2565 (Photo by Daffa Ramya Kanzuddin / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 14 มกราคม 2565 กล่าวว่า สุลต่าน กุสตาฟ อัล โกซาลี นักศึกษาวิชาคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเมืองเซมารัง ภาคกลางของอินโดนีเซีย กลายเป็นคนดังทางอินเทอร์เน็ต หลังจากมีผู้ค้นพบว่าเขาถ่ายภาพเซลฟีของตนเองขณะนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์เก็บไว้เกือบทุกวันนาน 5 ปี แล้วอัพโหลดภาพเซลฟีของเขาที่มีเกือบ 1,000 รูป ขายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล (NFT) เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

รูปภาพของเขาเริ่มขายได้ราคา เมื่อเชฟชื่อดังคนหนึ่งซื้อภาพบางภาพไปและช่วยโปรโมตทางโซเชียลมีเดียให้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไม่กี่วันต่อมามีผู้คนมากกว่า 400 คนซื้อรูปเซลฟีใบหน้าไร้อารมณ์ของเขา

โกซาลีกล่าวว่า เขาถ่ายรูปเซลฟีเหล่านี้ไว้โดยตั้งใจว่าจะทำเป็นวิดีโอแบบไทม์แล็ปส์ในวันจบการศึกษา แต่หลังจากที่เขาเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชน เขาก็ตัดสินใจอัพโหลดภาพถ่ายเหล่านี้ลงในแพลตฟอร์มซื้อขาย NFT ชื่อ โอเพนซี โดยตั้งชื่อว่า "Ghozali Everyday"

หน้าเพจทวิตเตอร์ของเขา (Twitter / Ghozali_Ghozalu
@Ghozali_Ghozalu)

"ผมคิดว่าคงสนุกดีถ้ามีนักสะสมสักคนสะสมหน้าของผม" โกซาลีกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี "ผมไม่เคยคิดว่าจะมีใครอยากซื้อรูปเซลฟีพวกนี้ นั่นเป็นเหตุผลที่ผมตั้งราคาไว้แค่ 3 ดอลลาร์"

ในวันศุกร์ หลังจากมีความต้องการมากขึ้น รูปเซลฟีรูปหนึ่งของเขาตั้งราคาไว้ที่ 0.247 อีเธอร์ ซึ่งเป็นเงินตราดิจิทัลคิดเป็นดอลลาร์เท่ากับ 806 ดอลลาร์สหรัฐ

รายงานกล่าวว่า ถึงช่วงบ่ายวันศุกร์คอลเลคชันของเขามีอัตราการเทรดรวม 317 อีเธอร์ หรือคิดเป็นมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โกซาลีกล่าวปนหัวเราะว่า ว่าตามจริงเขาไม่กล้าจะบอกพ่อแม่ พวกท่านคงสงสัยว่าเขาเอาเงินมาจากไหน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘รัฐบาล - ก.ล.ต.’ ยกระดับหน่วยงานกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล

“รัฐบาล-ก.ล.ต.” ประกาศความสำเร็จ “ยกระดับหน่วยงานเชี่ยวชาญเฉพาะกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล” ตั้งเป้าไทยเป็นศูนย์กลางระดมทุนในภูมิภาค

สินทรัพย์ดิจิทัล : นโยบายสาธารณะที่ท้าทาย

 สินทรัพย์ดิจิทัล คือสิ่งมีค่าซึ่งแสดงความเป็นเจ้าของในรูปแบบดิจิทัล อาจเป็นสินทรัพย์ทางการเงินและทรัพย์สินที่แท้จริง เช่น งานศิลปะ  คุณสมบัติสำคัญ  (1) Tokenization เกี่ยวข้องกับการใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์เพื่อแปลงสิทธิ์การเป็นเจ้าของสินทรัพย์ให้เป็นโทเค็นดิจิทัลที่สามารถจัดเก็บ ขาย หรือใช้เป็นหลักประกันได้

กลต. แนะนำ บจ. ผุดแผนดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลชี้เสี่ยงสูง

ก.ล.ต.เสนอบริษัทจดทะเบียน ต้องมีระบบบริหารความเสี่ยง ชี้สินทรัพย์ดิจิทัลเสี่ยงถูกโจรกรรมสูง พร้อมจัดให้มีระบบการควบคุมแบบแบ่งหน้าที่ชัดเจน