จีนและฟิลิปปินส์กล่าวโทษกัน จากกรณีปะทะครั้งล่าสุดในทะเลจีนใต้

จีนและฟิลิปปินส์กล่าวหาซึ่งกันและกันว่าจงใจพุ่งชนเรือยามฝั่งของอีกฝ่ายใกล้กับแนวปะการังที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ถือเป็นเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

เรือของหน่วยยามชายฝั่งจีน (ซ้าย) ชนกับเรือ BRP Teresa Magbanua ของหน่วยยามชายฝั่งฟิลิปปินส์ ใกล้กับแนวปะการังซาบีนาในน่านน้ำทะเลจีนใต้ที่เป็นข้อพิพาท โดยทั้งจีนและฟิลิปปินส์ต่างกล่าวหาว่าอีกฝ่ายพุ่งชนเรือของตน เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม (Photo by Handout / Philippine Coast Guard (PCG) / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม 2567 กล่าวว่า เรือจีนและฟิลิปปินส์ปะทะกันรอบใหม่บริเวณนอกแนวปะการังซาบีนาที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

โฆษกหน่วยยามฝั่งจีนกล่าวว่าเหตุปะทะล่าสุดเกิดขึ้นนอกแนวปะการังดังกล่าวหลังเที่ยงวันไม่นาน โดยเรือฟิลิปปินส์เป็นฝ่ายเจตนาพุ่งชนเรือจีน พร้อมประณามพฤติกรรมไม่เป็นมืออาชีพและกระทำการอันตรายของเรือฟิลิปปินส์ลำดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม พลเรือจัตวาเจย์ ทาร์เรียลา โฆษกของหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์กล่าวไปในอีกทางหนึ่งว่า เรือหมายเลข 5205 ของหน่วยยามฝั่งจีนเป็นผู้พุ่งชนเรือ BRP Teresa Magbanua ขนาด 97 เมตรของฟิลิปปินส์โดยตรงและโดยเจตนา ขณะที่การพุ่งชนเกิดขึ้นสามครั้ง เป็นการพุ่งชนหัวเรือด้านซ้าย, ด้านขวา และคานซ้ายของเรือ BRP Teresa Magbanua

ไม่มีลูกเรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ปีกสะพานเดินเรือและขอบเรือด้านนอกได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ยังพบรูที่ตัวเรือด้วย

ทาร์เรียลากล่าวว่า เรือลำดังกล่าวจอดทอดสมออยู่ภายในแนวปะการังซาบีนาตั้งแต่เดือนเมษายน เพื่อยืนยันการอ้างสิทธิ์ของฟิลิปปินส์ในพื้นที่นี้

การชนกันครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ครั้งที่ 5 ของการคุกคามทางทะเลของจีนในเดือนนี้

อเล็กซานเดอร์ โลเปซ โฆษกสภาการเดินเรือแห่งชาติฟิลิปปินส์กล่าวว่า รายงานเกี่ยวกับการปะทะครั้งล่าสุดจะถูกส่งไปยังกระทรวงการต่างประเทศเพื่อตรวจสอบและดำเนินการตามความเหมาะสม

"เราถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องน่ากังวลอย่างยิ่ง เรือของเราประจำการอยู่ที่นั่นโดยยึดหลักกฎหมายเพราะพื้นที่นั้นเป็นของเรา เราไม่จำเป็นต้องขออนุญาตในดินแดนของเราเอง ซึ่งเราชัดเจนในเรื่องนี้มาตลอด" โลเปซกล่าวในการแถลงข่าว

แนวปะการังซาบีนาอยู่ห่างจากเกาะปาลาวันของฟิลิปปินส์ไปทางตะวันตกเพียง 140 กิโลเมตร แต่อยู่ห่างจากแผ่นดินใหญ่จีนกว่า 1,000 กิโลเมตร

ทั้งนี้ จีนอ้างสิทธิ์เกือบทั้งหมดในเส้นทางเดินเรือที่สำคัญทางเศรษฐกิจนี้ แม้จะมีการอ้างสิทธิ์จากประเทศอื่นๆ มากมายและศาลระหว่างประเทศตัดสินว่าข้ออ้างดังกล่าวของจีนไม่มีพื้นฐานทางกฎหมายก็ตาม

เรือฟิลิปปินส์และจีนปะทะกันใกล้แนวปะการังซาบีนาอย่างน้อย 2 ครั้งในเดือนนี้ และนักวิเคราะห์กล่าวว่ารัฐบาลปักกิ่งกำลังพยายามเคลื่อนตัวเข้าไปในเขตเศรษฐกิจพิเศษของรัฐบาลมะนิลามากยิ่งขึ้น และจีนพยายามควบคุมพื้นที่ให้ดูเหมือนเป็นเรื่องปกติ

การค้นพบกองปะการังที่แนวปะการังดังกล่าวในปีนี้ทำให้รัฐบาลมะนิลาเกิดความสงสัยว่ารัฐบาลปักกิ่งกำลังวางแผนสร้างฐานทัพถาวรอีกแห่งที่นั่น ซึ่งจะเป็นฐานทัพต่างชาติที่ใกล้ฟิลิปปินส์มากที่สุด

นอกจากนี้ การปะทะกันล่าสุดระหว่างเรือฟิลิปปินส์และจีนยังเกิดขึ้นที่สันดอนโธมัสที่สองในหมู่เกาะสแปรตลีย์อีกด้วย

การเผชิญหน้ากันซ้ำแล้วซ้ำเล่าทำให้รัฐบาลมะนิลาประณามรัฐบาลปักกิ่งว่าเป็นผู้ก่อกวนสันติภาพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่การประชุมด้านการป้องกันประเทศในเดือนนี้.

เพิ่มเพื่อน