อดีตนายกเทศมนตรีไทเปถูกจับกุมในคดีทุจริต

อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันถูกจับกุมเมื่อวันเสาร์ หลังจากถูกสอบปากคำเกี่ยวกับข้อกล่าวหาในคดีอื้อฉาวด้านอสังหาริมทรัพย์ที่เกิดขึ้นขณะดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีไทเป

เคอ เหวินเจ๋อ อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวัน และหัวหน้าพรรคประชาชนไต้หวัน (Photo by Yasuyoshi CHIBA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม 2567 กล่าวว่า เคอ เหวินเจ๋อ อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันถูกตำรวจจับกุม หลังถูกสอบปากคำเกี่ยวคดึอื้อฉาวด้านอสังหาริมทรัพย์ที่เกิดขึ้นขณะดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงไทเป

อดีตศัลยแพทย์ที่ผันตัวมาเป็นนักการเมืองและหัวหน้าพรรคประชาชนไต้หวัน (TPP) ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในฐานะพรรคลำดับสาม โดยได้รับคะแนนเสียงประมาณหนึ่งในสี่จากการเลือกตั้งเดือนมกราคม

แต่เมื่อไม่นานมานี้ เขากลับพัวพันคดีอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริตด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเกิดขึ้นขณะที่เขาดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีไทเประหว่างปี 2014-2022

เคอ เหวินเจ๋อถูกนำตัวไปสอบปากคำในวันศุกร์ หลังจากเจ้าหน้าที่สอบสวนบุกค้นบ้านของเขา

พรรคประชาชนไต้หวันระบุในแถลงการณ์ว่า การสอบสวนใช้เวลา 19 ชั่วโมง และเสริมว่า "เพื่อที่จะจำกัดเสรีภาพส่วนบุคคลของประธานเคอต่อไป อัยการจึงสั่งให้จับกุมเขาในเวลาประมาณ 02.00 น.ของวันเสาร์"

"ทนายความของเขาร้องขอให้ทบทวนความถูกต้องทางกฎหมายในการจับกุมเคอ แต่คำร้องถูกปฏิเสธโดยศาลแขวงไทเป"

"เราเคารพคำตัดสินของศาลฯและสนับสนุนสิทธิของประธานเคอในการแสวงหาความช่วยเหลือตามกฎหมาย" พรรคประชาชนฯระบุในแถลงการณ์ฉบับที่สอง

เคอปฏิเสธการกระทำผิดทั้งหมด แต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เขาได้ประกาศพักบทบาทผู้นำพรรคฯเป็นเวลาสามเดือน

ในการเลือกตั้งเดือนมกราคม พรรคประชาชนได้รับที่นั่ง 8 ที่นั่งในรัฐสภาที่เต็มไปด้วยความขัดแย้งของไต้หวัน โดยทั้งพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ที่ครองอำนาจอยู่ และพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) ซึ่งเป็นกลุ่มฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุดของไต้หวัน ต่างก็ไม่ได้รับที่นั่งเพียงพอที่จะทำให้ได้เสียงข้างมากอย่างชัดเจน

เมื่อต้นปีนี้ พรรคประชาชนไต้หวัน และพรรคพรรคก๊กมินตั๋ง ได้ผ่านกฏหมายปฏิรูปที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง ซึ่งมุ่งหวังที่จะขยายอำนาจของรัฐสภา โดยฝั่งสนับสนุนให้เหตุผลว่าการปฏิรูปมีความจำเป็นเพื่อปราบปรามการทุจริต แต่พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าคัดค้านหัวชนฝา ทำให้ขณะนี้กฏหมายดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญไต้หวันเพื่อชี้ขาด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. ฟัน อดีตนายกอบต.โพธิ์ศรีสว่าง เรียกรับเงิน 1.9 แสนบาท แลกเข้าทำงานมิชอบ

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดกรณีกล่าวหานายรังสรรค์ บุญมี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ศรีสว่าง อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด ติดต่อเรียกรับเงินจากบุคคลที่ประสงค์จะเข้าทำงานที่องค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ศรีสว่างโดยมิชอบ

'ชทพ.' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม 3 เรื่อง เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'วราวุธ' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม ม.112-อาญาร้ายแรง-คดีทุจริต ระบุ หากพท. จะเอา ค่อยพิจารณาอีกที แต่เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'เลขากฤษฎีกา' ยืนยัน 'ลุงชาญ' ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่อัตโนมัติ หลังนั่งนายกฯอบจ.ปทุมฯ

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์

'นิด้าโพล' เผยคนไทยไม่ค่อยเชื่อมั่นการทำงานหน่วยงานปราบปรามทุจริต

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “คดีทุจริต ประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ”