อุทกภัยจากมรสุมในรัฐคุชราตของอินเดียคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 28 ราย

ฝนจากมรสุมรุนแรงและอุทกภัยในรัฐคุชราตของอินเดียคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 28 รายในช่วง 3 วันที่ผ่านมา โดยบางรายจมน้ำเสียชีวิตและบางรายถูกต้นไม้ล้มทับ

ชายอินเดียแบกข้าวของฝ่าน้ำท่วมบนถนน หลังจากฝนตกหนักในเขตชานเมืองอาห์มดาบาด เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม (Photo by Sam PANTHAKY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม 2567 กล่าวว่า ฝนรุนแรงในฤดูมรสุมทำให้เกิดอุทกภัยในรัฐคุชราตของอินเดีย ส่งผลให้แม่น้ำเอ่อล้นตลิ่งและผู้คนมากกว่า 30,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดียเตือนว่า จะมีฝนตกหนักอีกครั้งในวันพฤหัสบดีในรัฐชายฝั่งตะวันตก

มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 รายในช่วง 3 วันที่ผ่านมา โดยบางรายจมน้ำเสียชีวิตและบางรายถูกต้นไม้ล้มทับ

ทางการรัฐคุชราตกล่าวเมื่อค่ำวันพุธว่า มีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำ 13 ราย ส่วนที่เหลือเสียชีวิตจากบ้านเรือนหรือต้นไม้ล้มทับ

หนังสือพิมพ์ Indian Express รายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 35 รายทั่วทั้งรัฐ

มีประชาชนราว 1,856 คนได้รับการช่วยเหลือจากภัยพิบัติและเจ้าหน้าที่กองทัพถูกส่งไปปฏิบัติภารกิจบรรเทาทุกข์

สำนักข่าวอินเดียระบุว่า เมืองวาโดดาราเป็นหนึ่งในเมืองที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด โดยเฉพาะการเชื่อมต่อไฟฟ้าได้รับผลกระทบอย่างหนัก เป็นเหตุให้หมู่บ้านกว่า 1,000 แห่งต้องดิ้นรนต่อสู้โดยไม่มีไฟฟ้าใช้

ภาพและวิดีโอที่เผยแพร่โดยเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยแสดงให้เห็นว่าพวกเขาใช้เรือยางและยางรถยนต์เพื่อช่วยเหลือผู้คนที่ติดอยู่ท่ามกลางกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว

ฝนตกทำให้เกิดการทำลายล้างอย่างกว้างขวางทุกปี แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังเปลี่ยนรูปแบบของสภาพอากาศและเพิ่มจำนวนเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้ว

รัฐตริปุระทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและดินถล่มเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 20 ราย

ในช่วงเวลาเดียวกัน ประเทศบังกลาเทศซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านและตั้งอยู่ด้านล่างแม่น้ำของอินเดีย เกิดน้ำท่วมที่คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 40 ราย โดยมีประชาชนเกือบ 300,000 คนต้องอพยพไปหลบภัยในศูนย์พักพิงฉุกเฉินจนถึงขณะนี้.

เพิ่มเพื่อน