พายุไต้ฝุ่น 'ชานชาน' ขึ้นฝั่ง พัดถล่มภาคใต้ของญี่ปุ่น

ไต้ฝุ่นชานชานพัดถล่มญี่ปุ่น ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักทั่วภาคใต้ โดยทางการได้เตือนว่าจะเกิดน้ำท่วมและดินถล่มซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ผู้คนเผชิญกระแสลมแรงนอกสถานีรถไฟฮากาตะ เมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม (Photo by Yuichi YAMAZAKI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม 2567 กล่าวว่า ไต้ฝุ่น 'ชานชาน' ขึ้นฝั่งและพัดถล่มญี่ปุ่น ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักทั่วภาคใต้และทางการได้เตือนว่าจะเกิดน้ำท่วมและดินถล่มซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

'ชานชาน' มีความเร็วลมกระโชกสูงถึง 252 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะพัดถล่มเกาะคิวชูในช่วงเช้า ทำให้ไต้ฝุ่นลูกนี้เป็นพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดของปี และเป็นหนึ่งในพายุที่พัดขึ้นฝั่งรุนแรงที่สุดตั้งแต่ปี 2503

อย่างไรก็ตาม ความเร็วลมกระโชกได้ลดลงเหลือ 198 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลังจากพัดขึ้นฝั่ง

เมื่อคืนวันอังคาร มีรายงานผู้เสียชีวิต 3 รายจากเหตุดินถล่ม อันเกิดจากฝนตกหนักจากพายุที่พัดเข้ามาถล่มพื้นที่ดังกล่าว

ทางการได้ออกประกาศเตือนภัยระดับสูงสุดในพื้นที่ โดยแนะนำให้ประชาชนหลายแสนคนอพยพทันที

เมืองมิยาซากิซึ่งอยู่ริมชายฝั่งเต็มไปด้วยเศษซากอาคารที่ได้รับความเสียหายเกือบ 200 หลัง มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 25 คน รวมถึงบางรายที่ได้รับบาดเจ็บโดยตรงจากพายุ

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 59 คนในภูมิภาคคิวชู และเรือลำเล็กพร้อมคนขับ 1 คนสูญหายบริเวณนอกชายฝั่งจังหวัดคาโกชิมะที่อยู่ใกล้เคียง

บริษัทผู้ให้บริการสาธารณูปโภคบนเกาะคิวชูเปิดเผยว่า บ้านเรือน 235,760 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้จากอิทธิพลของพายุดังกล่าว

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าฝนจะค่อยๆ ตกหนักไปทางเกาะฮอนชู, เมืองโอซาก้า และเมืองนาโกย่า พร้อมเตือนว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดภัยพิบัติจากฝนตกหนักอาจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในพื้นที่ทางตะวันตกของญี่ปุ่นในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า

สำนักงานฯได้ออกคำเตือนพิเศษสำหรับเมืองคาโกชิมะให้เตรียมรับมือกระแสลมรุนแรง, คลื่นสูง และระดับน้ำขึ้นสูง

"โปรดใช้ความระมัดระวังสูงสุดต่อกระแสลมรุนแรง, คลื่นสูง และระดับน้ำขึ้นสูงในคาโกชิมะ รวมถึงดินถล่ม, น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ และแม่น้ำที่ล้นตลิ่งในเกาะคิวชูตอนใต้" แถลงการณ์ระบุ

สำหรับเกาะคิวชูตอนใต้ สำนักงานฯคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนักถึง 1,100 มิลลิเมตร (43 นิ้ว) ในช่วง 48 ชั่วโมงจนถึงเช้าวันศุกร์

ทั้งนี้ ฝนที่ตกหนักจากอิทธิพลของชานชานได้ถล่มพื้นที่ส่วนใหญ่ของญี่ปุ่นตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าสมาชิกครอบครัว 3 รายเสียชีวิตจากดินถล่มที่ฝังบ้านในเมืองกามาโกริ ทางตอนกลางของจังหวัดไอจิ เมื่อช่วงค่ำวันอังคาร เป็นคู่สามีภรรยาอายุ 70 ​​ปี และบุตรชายอายุ 30 ปี ส่วนบุตรสาววัย 40 ปี 2 คนรอดชีวิตมาได้แต่ก็ได้รับบาดเจ็บ

โตโยต้า ยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ ระงับการผลิตที่โรงงานทั้ง 14 แห่งในญี่ปุ่น เช่นเดียวกับนิสสันและฮอนด้าที่ได้หยุดดำเนินการที่โรงงานบนเกาะคิวชูด้วยเช่นกัน

สายการบิน Japan Airlines และ ANA ยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศมากกว่า 500 เที่ยวบินในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารเกือบ 40,000 คน

ผู้ให้บริการรถไฟได้ระงับการให้บริการรถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็นบนเกาะคิวชู และแจ้งว่าบริการต่างๆ จะหยุดดำเนินการในพื้นที่อื่นๆ ในวันศุกร์

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นเพิ่งเผชิญกับพายุไต้ฝุ่น 'แอมพิล' ซึ่งทำให้เกิดฝนตกหนักจนทำให้เที่ยวบินและรถไฟหลายร้อยเที่ยวต้องหยุดบริการในเดือนนี้ แต่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและความเสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

พายุไต้ฝุ่นในภูมิภาคนี้ก่อตัวใกล้ชายฝั่งมากขึ้น, รุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว และใช้เวลาอยู่บนผืนแผ่นดินนานขึ้น เนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามผลการศึกษาที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน