ยูเครน ไม่ต้องการให้รัสเซียส่งผ่านก๊าซไปยังยุโรปอีกต่อไป

(ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประกาศยุติการต่อสัญญาการขนส่งก๊าซของรัสเซียผ่านยูเครน ที่จะหมดอายุในสิ้นปีนี้ “มันจบแล้ว” เขากล่าว – Photo by Sergei Chuzavkov / AFP)

สัญญาระหว่างเคียฟและมอสโกที่ควบคุมการขนส่งก๊าซของรัสเซียผ่านยูเครนไปยังยุโรปจะสิ้นสุดในสิ้นปีนี้ มอสโกประกาศเตือนเรื่องการขึ้นราคา แต่จะเป็นจริงตามนั้นหรือไม่?

ยูเครนไม่ต้องการให้รัสเซียส่งผ่านก๊าซไปยังยุโรปอีกต่อไปแล้ว ส่งผลให้มอสโกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้อย่างรุนแรง “การตัดสินใจดังกล่าวของยูเครนจะส่งผลเสียต่อผลประโยชน์ของผู้บริโภคชาวยุโรปที่ต้องการซื้อก๊าซจากรัสเซีย” ดมิทรี เปสคอฟ-โฆษกเครมลินกล่าว

ตอนนี้รัสเซียจำต้องมองหาเส้นทางขนส่งอื่นๆ สำหรับการส่งก๊าซ เป็นผลให้ชาวยุโรปมีแนวโน้มที่จะ “ต้องจ่ายเพิ่มมากขึ้น” สิ่งนี้จะส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันของพวกเขาด้วย

บริษัทต่างๆ ในยูเครนที่เคยลงนามสัญญาระยะเวลา 5 ปีกับกลุ่ม Gazprom ของรัสเซียเมื่อสิ้นปี 2019 ซึ่งสัญญาจะหมดอายุในช่วงปลายปีนี้ ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครน ประกาศว่าสัญญาดังกล่าวจะไม่มีการต่ออายุ “มันจบแล้ว” เขากล่าว

ยังไม่ชัดเจนว่าการขึ้นราคาโดยรัสเซียจะมีนัยสำคัญเพียงใด ประการแรก มีประเทศในสหภาพยุโรปเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่ยังคงใช้ท่อส่งก๊าซของรัสเซียผ่านเส้นทางยูเครน ซึ่งในจำนวนนั้นมีออสเตรีย ฮังการี และสโลวาเกีย ประการที่สอง ต้นทุนการขนส่งเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของราคาก๊าซทั้งหมด ตัวอย่างเช่น ในกรุงเวียนนาการคำนวณเบื้องต้นถือว่าราคาของลูกค้าขั้นสุดท้ายจะเพิ่มขึ้นเพียง 10-20 เปอร์เซ็นต์ หากการขนส่งผ่านยูเครนยุติลง ประการที่สาม อุปทานของรัสเซียอาจถูกแทนที่ด้วยก๊าซเหลว ซึ่งปัจจุบันมีจำหน่ายในตลาดโลกแล้ว

และประการที่สี่ ยูเครนเองก็ไม่ได้ใช้งาน เมื่อพูดถึงเส้นทางการขนส่งสาธารณะทางเลือก เมื่อเดือนที่แล้วเซเลนสกีได้ประกาศข้อตกลงกับอาเซอร์ไบจานเพื่อทดแทนก๊าซของรัสเซียในท่อส่งก๊าซยูเครน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากยูเครนไม่มีพรมแดนติดกับอาเซอร์ไบจาน ก๊าซดังกล่าวจึงจะถูกส่งผ่านรัสเซีย

ตามถ้อยแถลงของประธานาธิบดีอิลฮัม อาลีเยฟของอาเซอร์ไบจาน สหภาพยุโรปและยูเครนได้ติดต่อเขาเพื่อไกล่เกลี่ยการเจรจาทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับมอสโก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช้างศึก' เปิดชื่อ 23 นักเตะลุยอุ่นเครื่องปะทะ 'รัสเซีย-เวียดนาม' มีหน้าใหม่ 5 ราย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประกาศรายชื่อ 23 นักฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดทำการแข่งขัน ฟุตบอลรายการ LPBANK CUP 2024 ที่ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 5-10 กันยายน 2567 ตามปฏิทินฟีฟ่าเดย์ ภายใต้การนำทีมของ มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวญี่ปุ่น

ยูเครนกล่าวหาว่าทหารรัสเซียปล้นทรัพย์สินในพื้นที่เคิร์สค์ที่ถูกยึด

ทหารยูเครนได้เข้าไปตั้งถิ่นฐานในเคิร์สค์แล้ว และกองทัพรัสเซียยังไม่สามารถตอบโต้การโจมตีในพื้นที่ดังกล่าวได้ ขณะนี้มีวิดีโอ

เซเลนสกี อ้างความชอบธรรมให้กับการรุกรานดินแดนรัสเซียและโจมตีเคิร์สต์

ประธานาธิบดีของยูเครนอ้างความชอบธรรมในการรุกคืบของกองกำลังทหารเข้าไปในจังหวัดเคิร์สต์ โวโลดิมีร์ เซเลน

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า