เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอีก 2 ลูก ตอบโต้สหรัฐคว่ำบาตร

เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูกเมื่อวันศุกร์ ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเปียงยางประณามสหรัฐคว่ำบาตรครั้งใหม่ลงโทษการทดสอบมิสไซล์ไฮเปอร์โซนิกของเกาหลีเหนือว่าเป็นการยั่วยุ ที่จะเจอกับปฏิกิริยารุนแรงจากเกาหลีเหนือ

โทรทัศน์ที่สถานีรถไฟแห่งหนึ่งในกรุงโซลเผยแพร่แฟ้มภาพประกอบข่าวการทดสอบมิสไซล์ของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2565 (Photo by Anthony WALLACE / AFP)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 14 มกราคม 2565 อ้างแถลงการณ์จากคณะเสนาธิการทหารร่วมของกองทัพเกาหลีใต้ว่า ตรวจพบการยิงทดสอบอาวุธที่สันนิษฐานว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูก ถูกปล่อยจากจังหวัดพย็องอันเหนือ ริมชายฝั่งตะวันตกของเกาหลีเหนือ พุ่งมาทางทิศตะวันออกตกในทะเลตะวันออก

กองกำลังป้องกันชายฝั่งของญี่ปุ่นก็รายงานเช่นกันว่า เกาหลีเหนือยิงสิ่งที่อาจเป็นขีปนาวุธเมื่อเวลาประมาณ 14.55 น. มาตกในทะเลนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น

ด้านกองบัญชาการอินโด-แปซิฟิกของกองทัพสหรัฐกล่าวว่า แม้จะประเมินว่าการปล่อยครั้งนี้ไม่เป็นภัยคุกคามทันทีทันใดต่อสหรัฐหรือชาติพันธมิตร แต่เป็นการขับเน้นถึงผลกระทบของโครงการอาวุธผิดกฎหมายของเกาหลีเหนือที่บั่นทอนเสถียรภาพ

การทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้เกิดเป็นครั้งที่ 3 ในรอบสัปดาห์เศษ หลังจากเกาหลีเหนือประกาศว่าได้ทดสอบมิสไซล์ไฮเปอร์โซนิกลูกหนึ่งเมื่อวันที่ 5 มกราคม และอีกครั้งในวันที่ 11 มกราคม

หลังการทดสอบครั้งที่ 2 ซึ่งคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเปียงยาง มาชมการปล่อยด้วย รัฐบาลสหรัฐได้ออกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมกับบุคคล 5 คนที่เกี่ยวข้องกับโครงการอาวุธขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อวันพุธ และทำให้กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือแถลงตอบโต้ว่า สหรัฐ "จงใจทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น"

รายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ของทางการเปียงยางอ้างคำกล่าวของโฆษกกระทรวงเมื่อวันศุกร์ ก่อนหน้าการยิงทดสอบมิสไซล์ครั้งล่าสุดว่า หากสหรัฐใช้จุดยืนเผชิญหน้า เกาหลีเหนือจะถูกบีบให้ต้องมีปฏิกิริยาตอบโต้บางประการที่รุนแรงขึ้น และว่า เป็นสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายที่เกาหลีเหนือจะพัฒนาอาวุธชนิดใหม่ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงขีดความสามารถในการป้องกันประเทศให้ทันสมัยขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยเป็นยูเครน 2! 'ไพศาล' ปูดทหารรับจ้างตะวันตก ช่วยชนกลุ่มน้อยรบพม่า เกาหลีเหนือ-อิหร่าน ผสมโรง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ หวั่นไทยเป็น #ยูเครน 2 มีรายละเอียดดังนี้ พบทหารรับจ้างตะวันตกเข้าไ

'ปารมี' รับไม่ได้ รมว.ศธ.หารือ 'ทูตเกาหลี เหนือ'

'ครูจวง' รับไม่ได้ 'รมว.ศึกษาธิการ' หารือ 'ทูตเกาหลีเหนือ' เพื่อเป็นต้นแบบ สะท้อนภาพลักษณ์-แนวคิดอำนาจนิยม ชี้สิ่งที่จะนำมาไม่ได้เรียกว่าวินัย แต่เหมือนกฎที่ถูกล้างสมองมากกว่า