รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเตือนสหรัฐฯ ประเด็นสนับสนุนฟิลิปปินส์

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเตือนเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ที่เดินทางมาเยือนเกี่ยวกับการสนับสนุนฟิลิปปินส์ในข้อพิพาททะเลจีนใต้

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน (ขวา) กำลังสนทนากับเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ก่อนการเจรจาที่ทะเลสาบหยานฉี ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม (Photo by Ng Han Guan / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 28 สิงหาคม 2567 กล่าวว่า เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งและเข้าพบหารือกับหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนในหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงปัญหาทะเลจีนใต้ด้วย

ซัลลิแวนเดินทางถึงเมืองหลวงของจีนเพื่อทำภารกิจเป็นเวลา 3 วัน โดยกล่าวว่าเขาตั้งตารอที่จะได้พูดคุยกันอย่างสร้างสรรค์และจริงจังกับรัฐมนตรีต่างประเทศจีน

หวัง อี้ได้ใช้โอกาสนี้ในการส่งข้อความเตือนไปยังรัฐบาลวอชิงตัน กล่าวว่า "สหรัฐฯ ไม่ควรนำสนธิสัญญาทวิภาคีมาใช้เป็นข้ออ้างในการทำลายอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน และไม่ควรสนับสนุนหรือเอาอกเอาใจการกระทำละเมิดของฟิลิปปินส์"

หวังเน้นย้ำกับซัลลิแวนว่า "จีนมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ที่จะปกป้องอธิปไตยเหนือดินแดนและสิทธิทางทะเลเหนือหมู่เกาะทะเลจีนใต้"

พันธมิตรของสหรัฐฯ อย่างญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์กล่าวโทษจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าเป็นต้นเหตุของความตึงเครียดในภูมิภาค โดยรัฐบาลโตเกียวกล่าวหารัฐบาลปักกิ่งว่าละเมิดน่านฟ้าของตน ขณะที่รัฐบาลมะนิลาเรียกจีนว่าเป็นผู้ก่อกวนรายใหญ่ต่อสันติภาพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยความตึงเครียดระหว่างมะนิลาและปักกิ่งเกี่ยวกับแนวปะการังและน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ได้ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

รัฐบาลปักกิ่งกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าได้ใช้มาตรการควบคุมกับเรือยามฝั่งฟิลิปปินส์ 2 ลำที่รุกล้ำเข้าน่านน้ำใกล้แนวปะการังอย่างผิดกฎหมาย

ขณะที่รัฐบาลมะนิลาโต้ว่าเรือจีนขัดขวางเรือฟิลิปปินส์ไม่ให้ส่งเสบียงให้เรือยามฝั่งของตนในพื้นที่ โดยวิพากษ์วิจารณ์การเคลื่อนไหวดังกล่าวว่าเป็นการกระทำที่ก้าวร้าวของผู้ก่อกวน

ทั้งนี้ ซัลลิแวนและหวัง อี้ได้พบกันมาแล้ว 5 ครั้งในช่วงปีครึ่งที่ผ่านมา ทั้งในวอชิงตัน, เวียนนา, มอลตา และกรุงเทพมหานคร รวมถึงร่วมกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ในการประชุมสุดยอดที่แคลิฟอร์เนียเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566

หวัง อี้ยังเน้นย้ำว่าไต้หวันเป็นของจีน และจีนจะรวมกันเป็นหนึ่งอย่างแน่นอน

เขากล่าวกับซัลลิแวนว่าสหรัฐฯ ควรปฏิบัติตามพันธกรณีที่จะไม่สนับสนุนเอกราชของไต้หวัน

"สหรัฐฯ ควรปฏิบัติตามหลักการจีนเดียวและแถลงการณ์ร่วมสามฉบับของจีนและสหรัฐฯ, หยุดส่งอาวุธให้ไต้หวัน และสนับสนุนการรวมชาติอย่างสันติของจีน" หวัง อี้กล่าว

นอกจากนี้ หวัง อี้และซัลลิแวนยังได้หารือเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ รวมถึงยูเครน, ตะวันออกกลาง และคาบสมุทรเกาหลี

"จีนมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนสันติภาพและส่งเสริมการเจรจา รวมทั้งทำงานเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตยูเครนมาโดยตลอด"

"ถึงกระนั้น สหรัฐฯ ไม่ควรโยนความรับผิดชอบให้จีน และไม่ควรใช้มาตรการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวอย่างผิดกฎหมายต่อรัฐใดๆที่มีบริบทแตกต่างกับพื้นฐานของตัวเอง" หวัง อี้กล่าวทิ้งท้าย.

เพิ่มเพื่อน