กลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายขวาหัวรุนแรงขัดขวางพิธีไว้อาลัย หลังเหตุโจมตีด้วยมีดในเยอรมนี

(ชาวเมืองโซลิงเงนยังคงทยอยไปวางดอกไม้และเทียนบริเวณใกล้กับสถานที่ซึ่งมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งชายชาวซีเรียผู้ต้องสงสัยมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มอิสลามิสต์เป็นผู้ก่อเหตุไล่แทงผู้คนด้วยมีดภายในงานเทศกาลของเมือง – Photo by Ina Fassbender / AFP)

หลังเหตุการณ์โจมตีด้วยมีดในเมืองโซลิงเงน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตมีดชั้นนำของเยอรมนี อารมณ์ร้อนของผู้คนก็เริ่มโหมอีกครั้ง กลุ่มประท้วงดึงดูดความสนใจด้วยคำขวัญของฝ่ายขวาจัด และท่าทาง “การทักทายฮิตเลอร์” กระทั่งตำรวจต้องเข้าแทรกแซง

ระหว่างพิธีอาลัยเหยื่อของการไล่แทงในเมืองโซลิงเงน รัฐนอร์ธไรน์-เวสต์ฟาเลีย ผู้ประท้วงได้ยั่วยุชาวเมืองด้วยคำขวัญแสดงความเกลียดชังคนต่างชาติ ตามคำแถลงของตำรวจในเมืองวุพเพอร์ทาลเมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ ผู้เข้าร่วมการประท้วงบางคนตะโกนคำขวัญ “เยอรมนีเพื่อชาวเยอรมัน ชาวต่างชาติออกไป” นอกจากนั้นยังมีรายงานด้วยว่าผู้ประท้วงคนหนึ่งแสดงท่าทำความเคารพฮิตเลอร์ด้วย การชุมนุมหลายครั้งในโซลิงเงนเพื่อเป็นการไว้อาลัยเหยื่อของการโจมตีที่เกิดขึ้น

ตามที่ตำรวจระบุ การประท้วงที่ดึงดูดความสนใจเนื่องจากมีการตะโกนข้อความยั่วยุดังกล่าวของผู้เข้าร่วมประมาณ 120 คน ทำให้ฝ่ายเห็นต่างที่ไม่พอใจการแสดงออกของฝ่ายขวาจัดได้รวมตัวกันปิดกั้นเส้นทางบางส่วน ตำรวจจึงเข้าแทรกแซงเพื่อสลายการชุมนุม และจับกุมผู้กระทำผิดไปดำเนินคดี

หลังจากสลายการชุมนุมแล้ว ปรากฏยังมีกลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายขวาหัวรุนแรงได้รวมตัวกันอีกครั้ง ประมาณร้อยคน ในระหว่างนั้นผู้ต้องสงสัยคนหนึ่งได้แสดงท่าทักทายฮิตเลอร์ เจ้าหน้าที่ระบุว่าการกระทำดังกล่าวส่งผลให้เกิดการแจ้งความดำเนินคดีทางอาญาด้วย

เพื่อเป็นการไว้อาลัยเหยื่อ จึงมีการรวมตัวกันหลายครั้ง และมีผู้เข้าร่วมจำนวนหลายร้อยคนในเมืองโซลิงเงนเมื่อวันจันทร์ ในจำนวนนั้นมีผู้เฝ้าสังเกตการณ์ด้วย

ภายในงานเทศกาลของเมืองโซลิงเงนเมื่อวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และอีก 8 รายได้รับบาดเจ็บ บางรายอาการสาหัส ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นคนก่อเหตุด้วยอาวุธมีด เป็นชาวซีเรียวัย 26 ปี เดินทางเข้ามอบตัวเมื่อวันเสาร์และถูกจับกุม อัยการสูงสุดของรัฐบาลกลางกำลังสอบสวนผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เยอรมนี'ส่งตัวสำรองลงแน่ แต่ยังดีพอที่จะเฉือน'สวิส' คืนนี้ตีสอง

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เดินทางมาถึงนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม ค่ำคืนวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน เป็นการแข่งขันของทีมในกลุ่ม เอ คู่ที่น่าสนใจเป็นแชมป์แย่งแชมป์กลุ่ม ระหว่าง สวิตเซอร์แลนด์ พบ เจ้าภาพเยอรมนี แข่งขันในเวลา 02.00น. (เช้าตรู่วันที่ 24 มิ.ย.) ช่องพีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36

'ดร.ไชยันต์' ยกความเห็น 'รศ.วรศักดิ์' อำมหิตเหนืออำมหิต รณรงค์เรื่องสิทธิประกันตัว

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า

นาทีแห่งความสุข 'เอ อนันต์' ได้เจอน้องสาวแท้ๆ ครั้งแรกในชีวิต!

ต้องยินดีกับนักแสดงหนุ่มรุ่นเก๋า เอ-อนันต์ บุนนาค จริงๆ เพราะล่าสุดเจ้าตัวได้พบกับน้องสาวแท้ๆที่เยอรมันแล้ว โดย อ้น-ศรีพรรณ ชื่นชมบูรณ์ หวานใจของเอ อนันต์ ได้โพสต์ภาพน่ารักๆของพี่น้องที่ได้เจอกันครั้งแรกพร้อมแคปชั่นภาษาอังกฤษที่แปลได้ว่า

'พรีเมียร์ ลีก' ชวดโควต้าชปล.อันดับ 5 'อิตาลี-เยอรมัน' เข้าป้ายฤดูกาลหน้า

พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ พลาดโควต้าตั๋วทองสำหรับทีมอันดับ 5 ในการไปเล่นยูฟ่า แชมป์เปียนส์ ลีก ฤดูกาลหน้าเป็นที่เรียบร้อย หลังสโมสรจากเมืองผู้ดีพาเหรดตกรอบในเวทียุโรปช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งถ้วยใบใหญ่ และถ้วยใบเล็ก