อดีตนายกฯ มาเลเซียถูกตั้งข้อหากบฏจากคำพูดเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์

มูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกฯ มาเลเซีย ถูกตั้งข้อหากบฏจากคำพูดเกี่ยวกับกษัตริย์องค์ก่อนของประเทศ

อดีตนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ของมาเลเซีย เดินทางมาถึงศาลในเมืองกูวอมูซังในรัฐกลันตัน เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม หลังจากถูกตั้งข้อหากบฏจากการแสดงความเห็นเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ (Photo by Mohd RASFAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 27 สิงหาคม 2567 กล่าวว่า อดีตนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ของมาเลเซีย ถูกอัยการฟ้องร้องข้อหากบฏ จากคำพูดที่เคยกล่าวไว้ถึงกษัตริย์พระองค์ก่อน

ทนายความของนักการเมืองวัย 77 ปีผู้นี้ กล่าวกับนักข่าวที่ด้านนอกศาลในเมืองกูวอมูซังว่า ยัสซินปฏิเสธข้อหานั้นอย่างสิ้นเชิง

ทั้งนี้ ข้อหากบฏมีต้นตอมาจากคำปราศรัยของยัสซินก่อนการเลือกตั้งซ่อมในเดือนนี้ ซึ่งเขาตั้งคำถามถึงการตัดสินพระทัยในปี 2565 ของสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย ในการแต่งตั้งคู่แข่งของเขาเป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากการเลือกตั้งที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด

คำพูดดังกล่าวถือเป็นการดูหมิ่นสุลต่านอับดุลเลาะห์ อะหมัด ชาห์ ซึ่งครองราชย์ตั้งแต่ปี 2562 จนถึงเดือนมกราคม 2567 และปัจจุบันเป็นอดีตสมเด็จพระราชาธิบดี

การเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียเมื่อ 2 ปีก่อนไม่มีพรรคใดได้รับชัยชนะเกินกึ่งหนึ่งเพื่อจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ สองพรรคที่ได้คะแนนสูงสุดต่างเร่งรวบรวมคะแนนเสียงจากหลายพรรคเพื่อแย่งกันจัดตั้งรัฐบาล จนกลายเป็นความวุ่นวายระลอกใหม่ของการเมืองประเทศ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียจึงทรงเรียกอันวาร์ อิบราฮิมและมูห์ยิดดิน ยัสซิน ซึ่งได้ที่นั่งสูงสุดลำดับ 1 และ 2 มาเข้าเฝ้าเพื่อหาทางออกร่วมกัน

ท้ายที่สุดแล้ว สมเด็จพระราชาธิบดีทรงตัดสินพระทัยเพื่อหาทางออกให้กับการเมืองอึมครึมของประเทศด้วยการแต่งตั้งให้อันวาร์ อิบราฮิม เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของรัฐบาลผสม

มาเลเซียเป็นประเทศราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ โดยมีข้อตกลงพิเศษคือมีการสับเปลี่ยนบัลลังก์ทุก ๆ 5 ปีระหว่างผู้ปกครอง 9 รัฐของมาเลเซียซึ่งมีราชวงศ์อิสลามที่ปกครองมาหลายศตวรรษเป็นประมุข

แม้ว่าตำแหน่งกษัตริย์จะเป็นเพียงพิธีการเท่านั้น แต่ตำแหน่งนี้ได้รับการเคารพนับถืออย่างมากในประเทศที่มีชาวมุสลิมเป็นส่วนใหญ่ และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พระมหากษัตริย์มีบทบาทสำคัญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในการสร้างเสถียรภาพทางการเมือง

ผู้ที่บ่อนทำลายราชวงศ์สามารถถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายกบฏในยุคอาณานิคม โดยผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดอาจต้องจ่ายค่าปรับและจำคุกไม่เกิน 3 ปี

ทนายความของยัสซินกล่าวว่า ศาลกูวอมูซังกำหนดให้มีการพิจารณาคดีนี้นัดต่อไปในวันที่ 4 พฤศจิกายน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัย' อวดผลงานนายกฯ หารือผู้นำมาเลย์อีกรอบ

โฆษกรัฐบาลเปิดเผยผลสำเร็จการเดินทางลงพื้นที่ด่านสะเดาของนายกฯ การหารือระหว่างผู้นำไทย-มาเลเซีย เห็นผลการพัฒนาความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม ต่อยอดพัฒนาพื้นที่ชายแดนให้ก้าวหน้า