เที่ยวบินอวกาศ SpaceX ส่วนตัวครั้งแรกเปิดตัวแล้ว

(จรวด SpaceX Falcon 9 พร้อมแคปซูล Crew Dragon Resilience ที่ฐานปล่อยยานอวกาศเคนเนดี้ สเปซ เซ็นเตอร์ ในฟลอริดา ก่อนภารกิจ ‘Polaris Dawn’ จะเปิดตัวในวันอังคารนี้ – Photo by Chandan Khanna / AFP)

เที่ยวบินอวกาศส่วนตัวของ SpaceX มีกำหนดออกเดินทางพร้อมคณะลูกเรือ 4 คนในวันอังคารนี้ นับเป็นการท่องอวกาศที่ได้รับทุนสนับสนุนจากเอกชนเป็นครั้งแรก

จาเร็ด ไอแซคแมน มหาเศรษฐีและหัวหน้าภารกิจชาวอเมริกัน แถลงว่าเขาและทีมงานเตรียมพร้อมมาเป็นเวลานานกว่าสองปีครึ่งสำหรับภารกิจ ‘Polaris Dawn’ ระยะเวลา 5 วัน ไอแซคแมนให้ทุนสนับสนุนโครงการโพลาริส ซึ่งประกอบด้วยภารกิจทั้งสิ้น 3 ภารกิจ ร่วมกับ SpaceX บริษัทอวกาศของอีลอน มัสก์ “นี่จะเป็นตำนาน” มัสก์โพสต์ข้อความบน X อ้างถึงข่าวเรื่องการไปเดินทางท่องอวกาศ

จรวด SpaceX Falcon 9 มีกำหนดจะบรรทุกแคปซูล Dragon พร้อมนักบินอวกาศทั้ง 4 คนขึ้นสู่อวกาศจากสถานีเคนเนดี้ สเปซ เซ็นเตอร์ ในฟลอริดาตอนเช้าวันอังคาร นอกจากจาเร็ด ไอแซคแมน และสก็อตต์ โพทีต-นักบินอวกาศแล้ว ยังมีพนักงานของ SpaceX สองคนปฏิบัติหน้าที่บนเครื่อง ได้แก่ ซาราห์ จิลลิส ซึ่งรับผิดชอบการฝึกอบรมนักบินอวกาศที่ SpaceX และแอนนา เมนอน อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยอวกาศของนาซา

ไอแซคแมนเคยเข้าร่วมการบินท่องอวกาศครั้งแรกของ SpaceX เมื่อปี 2021 ผู้ชื่นชอบเครื่องบินและอวกาศคนนี้เช่าจรวดและแคปซูลอวกาศ Dragon จาก SpaceX และอยู่ในวงโคจรโลกร่วมกับเพื่อนนักบินอีกสามคนเป็นเวลาสามวัน ทั้งสี่คนได้สอบผ่านการฝึกอบรมอย่างเข้มข้นสำหรับภารกิจ ‘Polaris Dawn’ ครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงการใช้เวลากว่า 2,000 ชั่วโมงในเครื่องจำลองการบิน การหมุนเหวี่ยง การดำน้ำ การดิ่งพสุธา และการปีนขึ้นไปบนภูเขาไฟโกโตปาซีในเอกวาดอร์

ในระหว่างการปฏิบัติภารกิจ นักบินอวกาศเอกชนจะทำการทดลองประมาณ 40 ครั้ง นอกจากนี้พวกเขายังจะสามารถเดินทางด้วยยานอวกาศได้ไกลถึง 1,400 กิโลเมตรจากโลก ซึ่งถือเป็นระยะทางที่ไกลที่สุดเท่าที่นักบินอวกาศเคยเดินทางนับตั้งแต่ภารกิจสำรวจดวงจันทร์กับยานอพอลโล เนื่องจากในขณะนั้นมีเพียงผู้ชายเท่านั้น แต่ครั้งนี้จิลลิสและเมนอนเป็นผู้หญิงชุดแรกที่ได้เดินทางไกลที่สุด

อีกทั้งยังมีการวางแผนทดสอบการสื่อสารด้วยเลเซอร์ระหว่างยานอวกาศกับดาวเทียม Starlink ของ SpaceX ที่โคจรอยู่ในอวกาศด้วย โดยเฉพาะในวันที่สามของภารกิจ ทีมลูกเรือจะเสร็จสิ้นภารกิจแรกของการเดินทางท่องอวกาศเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางอินเทอร์เน็ต

เนื่องจากแคปซูล Dragon ไม่มีแอร์ล็อค ยานอวกาศทั้งหมดจะสัมผัสกับสุญญากาศของอวกาศทันทีที่ประตูถูกเปิด ผู้โดยสารสองคนจะผลัดกันอยู่บนเครื่อง ส่วนอีกสองคนจะออกจากแคปซูลไปในอวกาศ นักบินอวกาศจะทดสอบชุดอวกาศที่พัฒนาโดย SpaceX ควบคู่ไปด้วย

ภารกิจที่คล้ายกันครั้งที่สองได้รับการวางแผนโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการโพลาริส ส่วนภารกิจที่สามจะเป็นการบินครั้งแรกของจรวด Starship ขนาดใหญ่ของ SpaceX ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา หลังจากพยายามและล้มเหลวมาแล้วสามครั้ง กระทั่งการบินทดสอบประสบความสำเร็จครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน ในอีกสองปีข้างหน้า Starship จะพาผู้คนไปดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี

“ผมอยากให้ลูกๆ ของผมได้มีประสบการณ์ร่วมกับคนอื่นๆ ในการตระเวนบนดวงจันทร์และดาวอังคาร เพื่อสำรวจระบบสุริยะของเรา” มหาเศรษฐีไอแซคแมนกล่าว “เรายังไม่ได้ถูไถพื้นผิวของมันเลย ที่บนนั้นยังมีอะไรอีกหลายอย่างให้สำรวจและค้นพบ”.  

เพิ่มเพื่อน