เสียชีวิต 3 ราย เหตุโจมตีด้วยมีดในงานเทศกาลของเยอรมนี

ตำรวจเยอรมันเร่งล่าตัวชายที่ไล่แทงคนเสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บอีก 8 คนในงานเทศกาลริมถนนของเมืองโซลิงเกน

ตำรวจนิติเวชตรวจสอบบริเวณที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย เมื่อช่วงค่ำวันที่ 23 สิงหาคม ในเมืองโซลิงเกน ทางตะวันตกของเยอรมนี ขณะที่เมืองกำลังมีงานเทศกาลเฉลิมฉลองครบรอบ 650 ปี (Photo by INA FASSBENDER / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม 2567 กล่าวว่า ตำรวจเยอรมันปิดเมืองโซลิงเกนไล่ล่าคนร้ายที่หลบหนีหลังก่อเหตุแทงคนในคืนวันศุกร์ที่งาน "เทศกาลแห่งความหลากหลาย" จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

กองกำลังพิเศษถูกส่งมาช่วยเหลือตำรวจท้องที่ในการล่าตัวคนร้ายชายที่ยังไม่ทราบเบาะแสด้วยเฮลิคอปเตอร์

"เจ้าหน้าที่ของเรากำลังดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อจับกุมผู้ก่อเหตุสยดสยองครั้งนี้" แนนซี ฟาเซอร์ รัฐมนตรีมหาดไทยเยอรมนีกล่าว ขณะที่นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ กำชับหนักแน่นว่าต้องจับตัวคนร้ายมาลงโทษให้ได้

ในคืนแรกของงาน "เทศกาลแห่งความหลากหลาย" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองวันครบรอบ 650 ปีเมืองโซลิงเกน มีผู้คนหลายพันคนรวมตัวกันหน้าเวทีเมื่อการสังหารเริ่มขึ้น

"ชายนิรนามคนหนึ่งทำร้ายคนหลายคนด้วยอาวุธมีดเมื่อเวลาประมาณ 21.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น" แถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยตำรวจในเมืองดุสเซลดอร์ฟที่อยู่ใกล้เคียงระบุ และเสริมว่าขณะนี้ตำรวจกำลังค้นหาผู้ก่อเหตุโดยระดมกำลังพลเข้าร่วมจำนวนมาก พร้อมขอความร่วมมือจากประชาชนหากมีเบาะแส, ภาพถ่าย, วิดีโอ และข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวกับการโจมตี ให้ส่งให้เจ้าหน้าที่โดยเร็ว

พยานคนหนึ่งบอกกับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นว่า เขาอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุเพียงไม่กี่เมตร ซึ่งไม่ไกลจากเวทีงานเทศกาล และเข้าใจจากสีหน้าของนักร้องบนเวทีว่ามีบางอย่างผิดปกติเกิดขึ้น

"มีคนล้มลงห่างจากผมไปหนึ่งเมตร" พยานกล่าว โดยตอนแรกเขาคิดว่าเป็นคนที่ดื่มมากเกินไป แต่เมื่อเขาหันกลับมา เขาก็เห็นคนอื่นๆ นอนอยู่บนพื้นท่ามกลางกองเลือด

ทิม-โอลิเวอร์ เคิร์ซบัค นายกเทศมนตรีเมืองโซลิงเกนกล่าวในแถลงการณ์ว่า ตอนนี้ทั้งเมืองตกอยู่ในความตระหนก, หวาดกลัว และโศกเศร้าอย่างยิ่ง

"เราทุกคนอยากฉลองวันครบรอบของเมืองด้วยกัน แต่ตอนนี้เรากลับต้องไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บแทน" เขากล่าว และเสริมว่า "หัวใจของผมแตกสลายเมื่อเกิดการโจมตีในเมืองของเรา ผมน้ำตาคลอเมื่อนึกถึงผู้ที่สูญเสียไป และผมขอภาวนาให้แก่ผู้บาดเจ็บทุกคนที่ยังคงต่อสู้เพื่อชีวิตของพวกเขา"

เหตุโจมตีครั้งนี้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 8 คน โดย 5 คนอยู่ในอาการสาหัส ตามรายงานของตำรวจ

เมืองโซลิงเกนเป็นเมืองที่มีประชากรประมาณ 150,000 คน โดยตั้งอยู่ระหว่างเมืองดุสเซลดอร์ฟและเมืองโคโลญ

ทั้งนี้ ผู้คนมารวมตัวกันใจกลางเมืองเมื่อเย็นวันศุกร์เพื่อเข้าร่วมงาน "เทศกาลแห่งความหลากหลาย" ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน

งานดังกล่าวมีการแสดงดนตรี, ละครเวที, การแสดงวาไรตี้ และการแสดงตลกในหลายพื้นที่โดยรอบ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากถึง 75,000 คน

ล่าสุด ผู้จัดงานเทศกาลประกาศว่างานถูกยกเลิกทั้งหมดแล้ว และผู้คนหลายพันคนก็ทยอยออกจากพื้นที่

เยอรมนีพบเหตุโจมตีด้วยมีดหลายครั้งในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยรัฐบาลสัญญาว่าจะปราบปรามอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธประเภทดังกล่าว

ในเหตุการณ์ล่าสุด มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คนจากการโจมตีด้วยมีดในการชุมนุมของกลุ่มขวาจัดในเมืองแมนไฮม์เมื่อเดือนพฤษภาคม.

เพิ่มเพื่อน