นักท่องเที่ยวอินเดีย 27 รายเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถบัสในเนปาล

รถบัสที่บรรทุกนักท่องเที่ยวชาวอินเดียลื่นไถลจากทางหลวงในเนปาลและตกลงไปในแม่น้ำ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 27 รายและบาดเจ็บอีก 16 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยรวมตัวกันที่จุดเกิดเหตุหลังจากรถบัสซึ่งบรรทุกผู้โดยสารชาวอินเดียตกลงไปในแม่น้ำมาร์ซยางดีในเขตทานาฮุน ประเทศเนปาล เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม (Photo by SHANKHAR ADHIKARI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2567 กล่าวว่า เกิดอุบัติเหตุทางถนนในเนปาล เมื่อรถบัสคันหนึ่งที่บรรทุกนักท่องเที่ยวชาวอินเดียลื่นไถลจากทางหลวงในเนปาลและตกลงไปในแม่น้ำ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

รถบัสคันดังกล่าวกำลังเดินทางจากเมืองท่องเที่ยวโปขราไปยังเมืองหลวงกาฐมาณฑุ และประสบอุบัติเหตุในช่วงเที่ยงวันในเขตทานาฮุน ซึ่งเจ้าหน้าที่รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 27 ราย จากจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด 43 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามดิ้นรนต่อสู้กับแม่น้ำมาร์ซยางดีที่ไหลเชี่ยวกรากเพื่อช่วยเหลือผู้โดยสารออกจากรถที่จมอยู่ใต้น้ำ

ผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บ 16 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยเฮลิคอปเตอร์ทหารไปยังกรุงกาฐมาณฑุ เพื่อรับการรักษา

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าผู้โดยสารบนรถบัสคันดังกล่าวเป็นชาวอินเดียที่พักในเมืองโปขราเมื่อคืนก่อนและกำลังมุ่งหน้าไปยังกรุงกาฐมาณฑุ

ปัจจุบันร่างของผู้เสียชีวิต 26 รายถูกเก็บอยู่ที่โรงพยาบาลท้องถิ่นและจะส่งไปยังโปขราหลังจากดำเนินการระบุตัวตนทั้งหมดแล้ว

ขณะที่ผู้ประสบเหตุอีก 1 ราย ได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตระหว่างเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลภรัตปุระ

ปฏิบัติการกู้ภัยได้สิ้นสุดแล้วเมื่อนำตัวผู้โดยสารออกมาจากรถบัสที่จมน้ำได้ทั้งหมด ขั้นตอนต่อไปคือการสอบสวนหาสาเหตุของโศกนาฏกรรมดังกล่าว

อุบัติเหตุร้ายแรงเกิดขึ้นค่อนข้างบ่อยในสาธารณรัฐหิมาลัยแห่งนี้ เนื่องมาจากถนนหนทางที่ชำรุด, รถยนต์ที่ขาดการบำรุงรักษา และนิสัยการขับขี่โดยประมาท

การเดินทางทางถนนจะยิ่งเป็นอันตรายมากขึ้นในช่วงฤดูมรสุมประจำปี เนื่องจากฝนจะทำให้เกิดดินถล่มและน้ำท่วมทั่วประเทศ

ตามตัวเลขของรัฐบาล ประชาชนเกือบ 2,400 รายเสียชีวิตบนท้องถนนเนปาลในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

ขณะที่กระทรวงมหาดไทยระบุว่า อุทกภัย, ดินถล่ม และฟ้าผ่า คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 170 รายทั่วประเทศนับตั้งแต่ฤดูมรสุมเริ่มขึ้นในเดือนมิถุนายน

ฝนในฤดูมรสุมทั่วเอเชียใต้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงกันยายนช่วยคลายความร้อนในช่วงฤดูร้อนและมีความสำคัญต่อการเติมน้ำให้เขื่อน แต่ก็นำมาซึ่งการเสียชีวิตและการทำลายล้างในวงกว้าง

ทั้งนี้ อุบัติเหตุครั้งล่าสุดเกิดขึ้นหนึ่งเดือนหลังจากรถบัส 2 คันพร้อมผู้โดยสาร 59 คนถูกดันตกลงไปในแม่น้ำเนื่องจากดินถล่มในเขตจิตวันที่อยู่ใกล้เคียง

มี 3 คนรอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ แต่จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่สามารถกู้ศพได้เพียง 20 ศพในช่วงไม่กี่สัปดาห์หลังจากนั้น และการค้นหารถบัส 2 คันและร่างของผู้โดยสารที่สูญหายยังคงดำเนินต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนภัยมิจฉาชีพอินเดีย ในคราบนักท่องเที่ยว ก่อเหตุป่วนทั้งอ่าวนางกระบี่

ตำรวจเร่งล่าตัวกลุ่มมิจฉาชีพชาวอินเดีย แฝงตัวมาในคราบนักท่องเที่ยว ก่อเหตุทั่วอ่าวนาง ขโมยทรัพย์สิน พฤติกรรมตบทรัพย์ ซื้อของในร้านอ้างจ่ายแบงค์พันเรียกหาเงินทอน สร้างความเดือดร้อนไปทั่ว