ศาลเวเนซุเอลายืนยันชัยชนะของมาดูโรที่ถูกครหาว่าฉ้อโกงผลการเลือกตั้ง

ศาลสูงเวเนซุเอลาประกาศให้นิโกลัส มาดูโรเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ท่ามกลางข้อกล่าวหาทุจริตการเลือกตั้งอย่างกว้างขวางจากฝ่ายค้าน

ประธานผู้พิพากษาศาลสูงของเวเนซุเอลา (ตรงกลาง) กำลังอ่านแถลงการณ์ของศาลฯเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีของประเทศ ในกรุงการากัส เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม (Photo by Federico PARRA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2567 กล่าวว่า ศาลสูงเวเนซุเอลา ซึ่งผู้สังเกตการณ์ระบุว่าภักดีต่อรัฐบาลของประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ประกาศรับรองชัยชนะจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ซึ่งเป็นที่โต้แย้งท่ามกลางข้อกล่าวหาทุจริตการเลือกตั้งอย่างกว้างขวางจากฝ่ายค้าน

ประเทศละตินอเมริกาที่ร่ำรวยน้ำมันแห่งนี้ตกอยู่ในวิกฤตการเมืองหลังจากประธานาธิบดีมาดูโรชิงประกาศว่าตนเองเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งดังกล่าว แม้ผลการเลือกตั้งขัดกับผลสำรวจก่อนการเลือกตั้งอย่างชัดเจน จนทั่วโลกออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงความโปร่งใส และส่งผลให้ฝ่ายค้านและประชาชนออกมาเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศ

ในคำตัดสินที่อ่านโดยประธานผู้พิพากษาศาลฯระบุว่า "ศาลฯรับรองเอกสารการเลือกตั้งโดยไม่มีข้อโต้แย้งและรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 28 กรกฎาคม 2024 ที่ออกโดยคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติซึ่งระบุว่านายนิโกลัส มาดูโรเป็นผู้ชนะ"

มาดูโรเองได้ขอให้ศาลฯเป็นผู้ดำเนินการสอบสวนและรับรองผลการเลือกตั้งซึ่งเขาอ้างว่าเอาชนะเอ็ดมุนโด กอนซาเลซ อูร์รุเทีย คู่แข่งในการเลือกตั้งจากพรรคฝ่ายค้านด้วยคะแนนเสียง 52% ตามรายงานของคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติไม่ได้แจกแจงข้อมูลการลงคะแนนเสียงในแต่ละหน่วยเลือกตั้ง โดยระบุว่าองค์กรฯตกเป็นเหยื่อของการโจมตีทางไซเบอร์ อย่างไรก็ตาม ผู้สังเกตการณ์เชื่อว่าเป็นเพียงข้ออ้างในการไม่เปิดเผยผลการเลือกตั้ง

ขณะที่ฝ่ายค้านระบุว่าผลการเลือกตั้งตามหน่วยเลือกตั้งแสดงให้เห็นว่าเอ็ดมุนโด กอนซาเลซ อูร์รุเทีย วัย 74 ปี ได้รับคะแนนเสียงมากกว่าสองในสาม

"ถึงผู้พิพากษาของศาลสูง, ขอให้ท่านทราบไว้ว่าไม่มีการตัดสินใจใดที่จะทดแทนเจตจำนงของประชาชนได้ คนทั้งประเทศและทั่วโลกต่างทราบดีถึงความเอนเอียงของพวกท่าน ซึ่งทำให้องค์กรของพวกท่านหมดความชอบธรรมในการยุติข้อขัดแย้งนี้ และการประกาศคำตัดสินของพวกท่านมีแต่จะทำให้วิกฤตเลวร้ายลงกว่าเดิม" กอนซาเลซ อูร์รุเทียกล่าวในโพสต์บนโซเชียลมีเดียเมื่อวันพฤหัสบดี

อย่างไรก็ตาม คำตัดสินของศาลฯถือเป็นเด็ดขาด และจะบังคับใช้โดยไม่มีข้อโต้แย้ง

แหล่งข่าวอย่างเป็นทางการรายงานว่า การชุมนุมประท้วงผลการเลือกตั้งดังกล่าวทั่วประเทศมีผู้เสียชีวิต 25 ราย, บาดเจ็บ 192 คน และถูกจับกุม 2,400 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิโคลัส มาดูโร' ครองตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นวาระที่ 3 แต่ฝ่ายค้านไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง

ตามข้อมูลของหน่วยเลือกตั้ง นิโคลัส มาดูโร ผู้ดำรงตำแหน่งปัจจุบันชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเวเนซุเอลา ผลประกาศเ

'สมชาย' กระทุ้ง กกต. ไล่บี้สอย สว. ที่มีลักษณะต้องห้าม

นายสมชาย แสวงการ อดีตสภาวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย มีเนื้อหาทำงาน จดหมายเปิดผนึก:ข้อเสนอสาธารณะถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต. เพื่อพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ของสว.กลุ่ม18 สื่อสารมวลชน และสวกลุ่มต่างๆทั้ง 20 กลุ่ม