รัสเซียป้องกันการโจมตีด้วยโดรนครั้งใหญ่เหนือมอสโก

(แฟ้มภาพ: ทหารจากกองพัน ‘Achilles’ จากกองพลจู่โจมที่ 92 ของกองทัพยูเครน กำลังตรวจสอบโดรนแวมไพร์ 6 ลำหลังปฏิบัติภารกิจบินเหนือแนวหน้าในภูมิภาคโดเนสค์ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2024 – Photo by Genya Savilov / AFP)

ตามข้อมูลของทางการ การป้องกันทางอากาศของรัสเซียสามารถยิงโดรนหลายลำตก จากการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดของยูเครนในกรุงมอสโก กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงเมื่อวันพุธว่า “โดรน 11 ลำถูกทำลาย” เหนือเมืองหลวงของรัสเซียและพื้นที่โดยรอบ

“นี่เป็นหนึ่งในความพยายามครั้งใหญ่ที่สุดในการโจมตีมอสโกด้วยโดรน” เซอร์เกย์ โซเบียนิน-นายกเทศมนตรีมอสโกกล่าว ก่อนหน้านี้เขาแถลงแล้วว่าไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิต โดรนบางส่วนลงจอดในเขตโปโดลสค์ ซึ่งอยู่ห่างจากเขตกรุงมอสโกไปทางใต้เพียงไม่กี่สิบกิโลเมตร โซเบียนินกล่าว และมีโดรน 10 ลำถูกสกัดกั้นระหว่างทางไปมอสโก

ตามรายงานของสำนักข่าว Tass ของรัสเซีย มีโดรนถูกยิงตกเพิ่มเติมในภูมิภาคทูลา และบริยานสค์ ที่นั่นก็ไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเภทของโดรนที่ถูกยิงตกเช่นกัน ขณะเดียวกันยังมีการยิงจรวดเข้าไปในภูมิภาครอสตอฟ ทางตอนใต้ของรัสเซียด้วย

การโจมตีมอสโกด้วยโดรนนั้นเกิดขึ้นได้ยาก เมื่อเดือนพฤษภาคม รัสเซียแถลงว่าได้ยิงโดรนตกบริเวณนอกเมืองหลวง นอกจากนี้ยังมีมาตรการป้องกันระยะสั้นบริเวณสนามบินมอสโกทั้งสองแห่งด้วย

เสนาธิการทหารยูเครนกล่าวว่า ระบบต่อต้านอากาศยาน S-300 ของรัสเซียถูกโจมตีใกล้เมืองโนวอสชัคตินสค์ ในภูมิภาครอสตอฟ ตำแหน่งเป้าหมายและความแม่นยำของการโจมตียังคงอยู่ในระหว่างการวิเคราะห์ รัสเซียใช้ระบบนี้บ่อยครั้ง ซึ่งความจริงแล้วมันถูกออกแบบมาเพื่อต่อสู้กับเป้าหมายในอากาศ และเพื่อยิงใส่เป้าหมายภาคพื้นดินในยูเครน อาคารบ้านเรือนถูกทำลาย และประชากรพลเรือนถูกคุกคาม การโจมตีหลายครั้งมักไม่มีการยืนยันข้อมูลอย่างเป็นทางการ

ยูเครนถูกโจมตีทางอากาศทุกคืนนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากสงครามเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022 โดยกำหนดเป้าหมายไปที่โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานที่สำคัญเป็นหลัก นอกจากนี้ยังมีรายงานเหตุระเบิดในภูมิภาคชเมลนีตสกี ทางตะวันตกของยูเครนเมื่อคืนวันพุธด้วย อีกทั้งยังมีสัญญาณเตือนภัยในหลายพื้นที่ของยูเครนในตอนเช้า เนื่องจากมีโดรนของรัสเซียบินว่อนอยู่ในอากาศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เซเลนสกี อ้างความชอบธรรมให้กับการรุกรานดินแดนรัสเซียและโจมตีเคิร์สต์

ประธานาธิบดีของยูเครนอ้างความชอบธรรมในการรุกคืบของกองกำลังทหารเข้าไปในจังหวัดเคิร์สต์ โวโลดิมีร์ เซเลน

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้