อิหร่านเผยผลสอบสวน พบว่าสภาพอากาศและน้ำหนักเกินเป็นสาเหตุเฮลิคอปเตอร์ไรซีตก

ผลการสอบสวนของอิหร่านเกี่ยวกับอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในเดือนพฤษภาคมที่ทำให้ประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซีถึงแก่อสัญกรรม พบว่าเกิดจากสภาพอากาศเลวร้ายและการบรรทุกเกินพิกัด

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน (ซ้าย) และมาซูด ปีเซชเคียน ประธานาธิบดีอิหร่านคนปัจจุบัน นั่งข้าง ๆ รูปภาพของอดีตประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซีซึ่งถึงแก่อสัญกรรมจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อเดือนพฤษภาคม (Photo by KHAMENEI.IR / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม 2567 กล่าวว่า สื่ออิหร่านรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ว่า การสอบสวนเกี่ยวกับอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในเดือนพฤษภาคมที่ทำให้ประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซีถึงแก่อสัญกรรม พบว่าเกิดจากสภาพอากาศเลวร้ายและการบรรทุกเกินพิกัด

เฮลิคอปเตอร์ที่ไรซี วัย 63 ปี ใช้เดินทางพร้อมคณะ ตกในบริเวณภูเขาที่ปกคลุมไปด้วยหมอกทางภาคเหนือของอิหร่าน ส่งผลให้ประธานาธิบดีและคนอื่นๆ อีก 7 คนเสียชีวิต และนำไปสู่การเลือกตั้งใหม่อย่างกะทันหัน

สำนักข่าวฟาร์สอ้างแหล่งข่าวความมั่นคงที่มีข้อมูลและทราบถึงการสอบสวนดังกล่าวว่า กองกำลังความมั่นคงของอิหร่านมีหลักฐานยืนยันว่าการสูญเสียดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะอุบัติเหตุ

สอดคล้องกับการที่กองทัพอิหร่านระบุเมื่อเดือนพฤษภาคมว่าไม่พบหลักฐานทางอาญาในเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตก

"หน่วยงานกำกับดูแลความมั่นคงได้ดำเนินการสอบสวนอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้วในคดีเฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีไรซี และมีหลักฐานชัดเจนว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุ" สำนักข่าวฟาร์สรายงาน

สาเหตุหลักของเหตุการณ์เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมนั้นเกิดจากสภาพอากาศที่เลวร้าย และเฮลิคอปเตอร์บรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่กำหนดไป 2 คน

สำนักข่าวฟาร์สยังระบุเพิ่มเติมอีกว่า ไม่มีความเป็นไปได้ที่เครื่องบินอาจถูกรบกวนทางระบบอิเลคทรอนิกส์ รวมทั้งไม่พบสัญญาณของสารเคมีและสารอันตรายใดๆบนยานพาหนะลำดังกล่าว จึงเป็นการตัดประเด็นลอบสังหารหรือก่อวินาศกรรมไปโดยปริยาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในหลวง ทรงมีพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัย ปธน.อิหร่านเสียชีวิต

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังรักษาการประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน